Vợ chồng, anh em bất hòa, mua BHYT hộ gia đình thế nào?

- Ông CAO VĂN SANG,
Vợ chồng, anh em bất hòa, mua BHYT hộ gia đình thế nào?

° Nhà vợ tôi một địa chỉ gồm 2 sổ hộ khẩu. Một sổ hộ khẩu gồm 6 người đã mua hết bảo hiểm y tế (BHYT). Một sổ hộ khẩu 3 người, gồm vợ tôi và 2 em của vợ chưa mua BHYT (tôi đã có thẻ BHYT ở công ty và không cùng sổ hộ khẩu với vợ tôi). Vợ tôi ghé phường 2, quận 8 mua BHYT thì người bán nói phải mua cả gia đình 3 người. Nhưng 2 em vợ tôi lại… không chịu mua BHYT. Anh em bất hòa như vậy, vợ tôi cần làm sao để có thẻ BHYT? (Bạn đọc có điện thoại 0984.491…)

- Ông CAO VĂN SANG, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM: BHYT hộ gia đình được áp dụng cho cả hộ, tính số người trên từng sổ hộ khẩu, không xét đến quan hệ thân nhân và các yếu tố khác trong hộ đó. Vì thế, khi vợ ông đi mua thẻ BHYT hộ gia đình lần đầu tiên thì cần cung cấp sổ hộ khẩu bản chính có người muốn tham gia để đại lý thu kiểm tra, đối chiếu. Khi tham gia BHYT hộ gia đình, người dân có nhiều cái lợi. Mức giảm trừ rất hấp dẫn: người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Mức giảm trừ hấp dẫn như vậy nên số tiền mua thẻ BHYT sẽ không cao, mặt khác, quy định chỉ tính chung số người, không tính đến trường hợp có mâu thuẫn nên vợ ông có thể mua tặng thẻ BHYT cho 2 người em. Khi mọi chuyện qua đi và có lúc cần sử dụng thẻ BHYT, tôi nghĩ rằng 2 người em sẽ hiểu được giá trị của thẻ BHYT và hiểu được tấm lòng của người thân trong gia đình.

Ảnh minh họa

° Tôi có 2 con đang đi học. Các cháu có thẻ BHYT ở nhà trường. Tôi đã ly hôn, có quyết định ly hôn của Tòa án quận Bình Tân. Vừa rồi, tôi đi mua thẻ BHYT nhưng nhân viên bán thẻ BHYT không chịu bán mà yêu cầu phải mua BHYT cho cả… người chồng cũ. Còn nếu không mua BHYT cho cả người chồng cũ thì tôi phải xin xác nhận của phường. TPHCM đang vận động mọi người mua thẻ BHYT, tại sao lại “hành” tôi như vậy? (NGUYỄN THỊ HỒNG LAN, quận Bình Tân, TPHCM).

- Đối với những người đã đi nước ngoài, ly hôn, đi làm ăn xa… nhưng vẫn có tên trong sổ hộ khẩu (hoặc sổ tạm trú) thì khi kê khai mẫu DK01, hộ gia đình ghi rõ lý do vắng tại cột “ghi chú” - cột số 6. Người dân chỉ cần kê khai; nhân viên bán thẻ BHYT không được yêu cầu phải xuất trình giấy tạm vắng, giấy ly hôn… để chứng minh.  Do đó, trường hợp của bà thì khi đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình, bà chỉ cần kê khai tình trạng ly hôn tại cột “ghi chú” - cột số 6 trên mẫu DK01 mà không cần cung cấp giấy ly hôn. Qua phản ánh của bà, chúng tôi sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh việc bán thẻ BHYT.

° Đầu năm, ở quê mẹ tôi mua BHYT theo hộ gia đình, có cả 6 người trong nhà. Nay tôi đi làm và được công ty mua cho BHYT bắt buộc. Bây giờ tôi có 2 thẻ BHYT, tôi có thể trả lại thẻ BHYT mua theo hộ gia đình không? (THU TUYẾT, TPHCM)

- Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung. Như vậy, bà phải đóng BHYT theo đơn vị đang làm việc. Sau khi thẻ BHYT bắt buộc được cấp thì bà mang thẻ BHYT hộ gia đình (bản chính) và thẻ BHYT bắt buộc (bản photo) đến đại lý thu UBND phường hoặc đại lý thu Bưu điện nơi bà đăng ký mua thẻ BHYT hộ gia đình để được hoàn trả lại tiền đóng trùng theo quy định.

Tin cùng chuyên mục