Vòi bạch tuộc của IS ở Đông Nam Á

Đông Nam Á cũng là khu vực có nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan và ly khai hoạt động mạnh tại những vùng xa xôi, hẻo lánh hay những hòn đảo biệt lập, nơi chính quyền khó quản lý.
An ninh được thắt chặt tại khu vực xảy ra vụ tấn công nhằm vào cảnh sát TP Medan, Indonesia
An ninh được thắt chặt tại khu vực xảy ra vụ tấn công nhằm vào cảnh sát TP Medan, Indonesia

Ngày 25-6, 2 đối tượng tình nghi thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đâm chết một cảnh sát tại TP Medan, Bắc Sumatra thuộc miền Tây Indonesia. Vụ tấn công diễn ra trong thời điểm xuất hiện những cảnh báo nguy cơ IS đang có ý định mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á.

Thách thức an ninh

Theo giới chức Indonesia, 2 kẻ tấn công hô vang “Allahu Akbar” (Thánh Allah vĩ đại) khi xông vào một chốt an ninh của sở chỉ huy cảnh sát ở TP Medan và đâm cảnh sát ở đây. Cảnh sát sau đó đã tiêu diệt một kẻ tấn công và làm bị thương tên còn lại. 

Người phát ngôn của Cảnh sát quốc gia Indonesia Setyo Wasisto cho biết, cảnh sát nghi ngờ những kẻ tấn công có quan hệ với IS sau khi phát hiện cờ, sách và đĩa CD liên quan đến IS tại nhà của một kẻ tấn công có tên Bahrun Naim. 

Đối tượng Bahrun Naim có liên quan đến một loạt âm mưu và vụ tấn công tại Indonesia, trong đó có 2 vụ đánh bom liều chết liên tiếp hôm 24-5 ở thủ đô Jarkarta khiến 3 cảnh sát thiệt mạng.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh Indonesia đang tăng cường an ninh sau vụ đánh bom liều chết ở Jakarta.

Liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố ở Philippines, quân đội Philippines cho biết, Isnilon Hapilon, kẻ được coi là thủ lĩnh chi nhánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Philippines, có thể đã trốn khỏi TP Marawi.

Theo Tư lệnh quân đội Philippines khu vực Tây Mindanao, Tướng Carlito Gavez, Hapilon không xuất hiện tại các vùng chiến sự ở Marawi. Hapilon đang tìm cách thống nhất các nhóm thánh chiến Philippines trung thành với IS, trong đó bao gồm nhóm phiến quân Maute.

Tướng Galvez cho hay, có nhiều khả năng 2 trong số 3 anh em nhà Maute, những kẻ cầm đầu nhóm phiến quân trên, đã thiệt mạng. Trong số đó có Omarkhayam Maute, kẻ được coi là thủ lĩnh của nhóm phiến quân này. 

Trong ngày 25-6, quân đội Philippines đã tuyên bố ngừng bắn trong 8 giờ để các cư dân ở TP Marawi tổ chức lễ ăn mừng kết thúc thánh lễ Ramadan của người Hồi giáo. Đã hơn 1 tháng trôi qua, song các cuộc giao tranh tại Marawi vẫn chưa chấm dứt, bất chấp nỗ lực của quân đội chính phủ Philippines.

Đe dọa sự ổn định

Nhận định về những vụ tấn công khủng bố diễn ra tại Đông Nam Á trong thời gian gần đây, giới phân tích cho rằng, việc IS muốn thay đổi chiến lược vươn vòi bạch tuộc sang Đông Nam Á sau khi bị thu hẹp khu vực kiểm soát ở Iraq và Syria đang đe dọa hòa bình và ổn định của toàn khu vực.

IS vẫn chưa công bố mục tiêu lập Nhà nước Hồi giáo ở Đông Nam Á, nhưng vụ đánh chiếm Marawi của các tay súng ủng hộ IS là bằng chứng cho thấy nhóm khủng bố này đang có sự hậu thuẫn ở khu vực này.

Không phải ngẫu nhiên IS lại chọn “Đông tiến” sang khu vực Đông Nam Á, nơi có dân số trên 600 triệu người, trong đó cộng đồng Hồi giáo lên tới gần 300 triệu tín đồ, chiếm 15% tổng số người theo đạo Hồi trên thế giới, tập trung chủ yếu tại các nước Malaysia, Indonesia, Philippines, đặc biệt Indonesia là quốc gia có đông người Hồi giáo nhất thế giới. Đông Nam Á cũng là khu vực có nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan và ly khai hoạt động mạnh tại những vùng xa xôi, hẻo lánh hay những hòn đảo biệt lập, nơi chính quyền khó quản lý.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Hồi giáo Singapore Yaacob Ibrahim khẳng định, Singapore không “miễn nhiễm” trước sự nguy hiểm của tư tưởng cực đoan và quốc gia Đông Nam Á này sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại các mối đe dọa như vậy. 

Trong khi đó, Lực lượng Vũ trang Philippines cho biết, nguy cơ Đông Nam Á có khả năng trở thành một nhà nước Hồi giáo tiếp theo là một thách thức đối với quân đội nước này và buộc họ phải nâng cao cảnh giác trước những phần tử khủng bố.

Tin cùng chuyên mục