Người sống qua 3 thế kỷ

Đến ấp 5, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh (TPHCM), hỏi nhà cụ bà Nguyễn Thị Trù hầu như ai cũng biết. “Cô rẽ vào con hẻm trước mặt là đến nhà bà cụ. Cụ Trù sống thọ đến nay đã qua 3 thế kỷ, tuổi xưa nay hiếm nên là niềm vui chung của xóm làng” - Ông Thành, cư dân gần nhà cụ Trù cho biết.
Người sống qua 3 thế kỷ

Đến ấp 5, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh (TPHCM), hỏi nhà cụ bà Nguyễn Thị Trù hầu như ai cũng biết. “Cô rẽ vào con hẻm trước mặt là đến nhà bà cụ. Cụ Trù sống thọ đến nay đã qua 3 thế kỷ, tuổi xưa nay hiếm nên là niềm vui chung của xóm làng” - Ông Thành, cư dân gần nhà cụ Trù cho biết.

Niềm tự hào của con cháu

Khi đến nhà cụ Trù, người con dâu út của cụ, bà Nguyễn Thị Ba (76 tuổi) và con cháu đang gói bánh để chuẩn bị cúng 21 ngày ông Phán - chồng bà Ba (con trai út cụ Trù). Vừa cột dây bánh, bà Ba tâm sự: “Chồng tôi mới mất nên gia đình còn đau buồn lắm, nên mấy ngày nay nhiều nhà báo đến nhà, gia đình tôi đều từ chối tiếp. Thật sự gia đình cũng không có gì để nói. Má tôi sống thọ là niềm vui, tự hào của con cháu”.

Cụ bà Nguyễn Thị Trù sống vui vẻ ở tuổi 122.

Ngồi trên chiếc võng ở góc nhà, cụ Trù cười nhân hậu, chân đong đưa chiếc võng. Thấy tôi đến, cụ hỏi: “Cô có ăn bánh không, tôi cho một cái”. Vừa nói, cụ vừa đưa tay ra nắm lấy tay tôi hỏi thăm tôi đi có xa không, có mệt không và kéo tôi lại gần, hôn trên má. Ở cái tuổi 122, mắt cụ Trù vẫn sáng, linh hoạt và tinh thần rất lạc quan, vui vẻ. Ông út Hon, (52 tuổi, cháu nội cụ Trù) chia sẻ “Bà nội tôi theo đạo phật, pháp danh Diệu Hiền. Bà rất thương con cháu, sống cao thượng nên con cháu và xóm làng đều yêu quý. Bà luôn yêu thương, dạy con cháu sống sao cho đúng, cho đàng hoàng và giúp đỡ lẫn nhau. Chúng tôi tự hào về bà”. Ông Hon cho biết thêm cụ Trù thích ăn bánh ngọt nên con cháu khi đến thăm thường mua cho cụ bánh và trái cây.

Khi người con dâu đưa cho cụ chén cơm, cụ Trù đưa tay ra lấy và tự xúc cơm ăn. Chỉ hơn 10 phút, cụ Trù đã ăn xong phần cơm của mình và vui vẻ ăn thêm trái cây. Bà Ba bảo rằng cụ thích ăn nên chốc chốc lại hỏi có gì ăn không.

“Học má đức tính cao thượng”

  Vừa qua, Hiệp hội kỷ lục thế giới đã chính thức công bố cụ bà Nguyễn Thị Trù, sinh ngày 4-5-1893, nay đã 122 tuổi, là cụ bà cao tuổi nhất thế giới.  

Bước vào phòng khách của gia đình, tôi thấy trên tường treo nhiều bằng kỷ lục, giấy mừng thọ của cụ Trù. Bà Nguyễn Thị Đê (82 tuổi, con gái thứ 8 của cụ Trù) cho biết: “ba tôi mất lúc hơn 80 tuổi. Tôi có 11 anh chị em, nhưng hiện nay chỉ còn tôi và một người nữa còn sống. Tính đến nay, má tôi có khoảng 20 người cháu nội, ngoại và hơn 40 người chắt (cháu gọi bằng bà cố)”.

Riêng bà Nguyễn Thị Ba, người con dâu sống cùng cụ Trù hơn 50 năm qua cho rằng mình học được ở má tính rộng lượng. “Bấy nhiêu năm về làm dâu, tôi chưa từng bị má làm khó dễ. Thấy tôi làm sai, má kêu vô dạy bảo chứ không trách mắng” - bà Ba chia sẻ.

Nhiều người bảo người già thường khó tính, nhưng đến nay dù tuổi đã cao, cụ Trù vẫn sống chan hòa với con cháu trong gia đình. Hỏi về chế độ dinh dưỡng hàng ngày của cụ, bà Ba cười bảo: “Tôi có chế độ ăn uống gì cho má đâu, má thích ăn gì thì tôi làm nấy. Chỉ kiêng cữ đồ ăn lạ vì sợ má đau bụng. Thông thường sáng má hay ăn cháo thịt, trưa và chiều thì ăn cơm với thịt, cá, rau củ nấu mềm, cắt nhỏ. Khi nào má đói bụng thì ăn bánh, trái cây và uống sữa”. Hỏi về việc ngần ấy năm cụ Trù chưa một lần đi bệnh viện, bà Ba nói chắc là nhờ cụ sống rất cao thượng, lành mạnh, vui vẻ, luôn lạc quan, rộng lượng và không toan tính vật chất nên được ban phúc.

Các cháu của cụ cũng đã có người qua đời, nhưng cụ Trù vẫn khỏe mạnh. Theo người cháu dâu của cụ thì cụ Trù thích ngồi và nằm trên võng hơn giường. Dù nghe không rõ nhưng mắt cụ vẫn nhìn tỏ, và khi có con cháu đến thăm cụ ngồi nói chuyện rất lâu. Hơn 5 năm nay cụ Trù đã không thể đi lại do đôi chân đã yếu. Mỗi lần di chuyển thì các cháu ẵm đi.

Cụ Trù quê gốc ở Long An, từ khi lấy chồng thì về sống ở ấp 5, xã Đa Phước đến nay nên cụ và con cháu luôn xem nơi đây là quê hương của mình. “Lúc hơn 90 tuổi má vẫn hay đi lại thăm xóm giềng. Gặp má tôi, ai cũng yêu quý bởi bà sống rất chan hòa và nhân hậu lắm!” - bà Ba cho biết.

THÁI PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục