Xây dựng phường điểm, khu phố điểm về PCCC

Nhờ làm tốt công tác đảm bảo an toàn PCCC, trong những năm qua, số vụ cháy, nổ trên địa bàn quận 2 đã được kéo giảm, nhận thức của người dân về công tác PCCC đã có những chuyển biến tích cực.
Các em thiếu nhi hớn hở tham gia “Em là chiến sĩ PCCC”
Các em thiếu nhi hớn hở tham gia “Em là chiến sĩ PCCC”
Xây dựng thành công 4 phường điểm an toàn 
Những ngày đầu tháng 7, Chi đoàn TNCS khu phố 5 phường Bình Trưng Tây phối hợp cùng Chi đoàn TNCS khu phố 4 phường An Phú và Đoàn TNCS Phòng Cảnh sát PCCC quận 2, TPHCM tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế “Em là chiến sĩ phòng cháy chữa cháy” năm 2017. 
Trải qua một ngày huấn luyện, các thành viên tham gia chương trình được tham quan nghe giới thiệu về ngành PCCC, tìm hiểu các phương tiện chữa cháy; tham gia huấn luyện xếp nội vụ, huấn luyện tư thế rải vòi và các tư thế cầm lăng; huấn luyện cứu nạn cứu hộ, thực hành chạy đội hình chữa cháy cơ bản… Chương trình đã thu hút các em thiếu nhi tích cực tham gia tìm hiểu và trang bị những kỹ năng bổ ích cho chính mình. Đây là 1 trong hàng trăm hoạt động liên quan đến phong trào Toàn dân PCCC mà Phòng Cảnh sát PCCC quận phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức suốt thời gian qua. Từ đó, góp phần tích cực đưa phong trào PCCC lan tỏa sâu rộng trên địa bàn quận. 
Là địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh của TP nên số lượng chung cư, nhà cao tầng phát triển chóng mặt. Đi theo đó, số lượng người dân đến ở ngày càng đông đã khiến công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) trên địa bàn quận 2 ngày càng khẩn trương. Nhiều khu dân cư, chung cư được xây dựng để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người dân. Tuy nhiên, phần lớn nơi này, ban quản lý đã xem nhẹ công tác đảm bảo an toàn về hệ thống chữa cháy, lối thoát nạn… khiến công tác PCCC ngày càng khó khăn, phức tạp. Thượng tá Trần Xuân Phương, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận 2, cho biết đơn vị đã tham mưu cho UBND quận các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC cũng như triển khai thực hiện các chỉ đạo của UBND TP về tăng cường công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC; triển khai thực hiện các biện pháp ngăn chặn cháy lớn trên địa bàn TP. Kết quả thể hiện cụ thể qua việc triển khai nhân rộng và xây dựng thành công 4 phường điểm an toàn PCCC gồm: phường Bình An, phường Thảo Điền, phường An Phú và phường Bình Trưng Tây.
Xử lý nghiêm vi phạm
Theo Thượng tá Trần Xuân Phương, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC cũng là biện pháp quan trọng, giúp phòng ngừa, răn đe hiệu quả. Đối với các hộ kinh doanh, Phòng Cảnh sát PCCC quận phối hợp với UBND các phường thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhắc nhở hộ kinh doanh, chủ cơ sở thực hiện nghiêm túc các quy định an toàn về PCCC. Trong đó tập trung vào việc kiểm tra sử dụng điện, khoảng cách an toàn PCCC, ngăn cháy và trang bị phương tiện, dụng cụ PCCC tại chỗ. Trong các đợt kiểm tra đã xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn PCCC. Như phường Bình An, đã tổ chức kiểm tra 305 lượt cơ sở; nhắc nhở và xử lý vi phạm hành chính về PCCC với 30 cơ sở; lập biên bản, xử lý phạt tiền vi phạm 16 lỗi. Tại phường Thảo Điền, cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra 376 lượt cơ sở; nhắc nhở và xử lý vi phạm hành chính về PCCC 29 cơ sở; lập biên bản, xử lý 17 lỗi vi phạm… 
Đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao; điểm tập kết thu mua phế liệu, cơ sở sản xuất đồ gỗ nằm xen cài trong khu dân cư; các cơ sở gia công cơ khí (hàn gió đá, hàn điện); bãi đậu xe container; khu nhà trọ cho thuê,… cán bộ phụ trách PCCC địa bàn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở thận trọng trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt.
Để người dân có thể nắm bắt và hiểu rõ được tầm quan trọng của công tác PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC quận còn phối hợp lồng ghép các nội dung về an toàn PCCC vào các cuộc họp, các hoạt động phong trào có sự tham gia của người dân để tuyên truyền như: việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt trong sinh hoạt, kinh doanh, buôn bán; sửa chữa bảo trì hệ thống đường dây điện; thực hiện đốt cỏ rác có kiểm soát tại các bãi đất trống… Đơn vị đã tiến hành tổ chức đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ PCCC, trang bị đầy đủ các phương tiện PCCC cho lực lượng tại chỗ. Hàng năm đều tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại các khu phố để lực lượng PCCC tại chỗ được thực hành nhuần nhuyễn các nội dung chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. 
“Vai trò của người đứng đầu các cơ sở, doanh nghiệp trong công tác PCCC được nâng lên rõ rệt. Người dân đã xác định được mức độ nguy hiểm, sự tàn phá, hậu quả nặng nề của cháy, nổ gây ra. Từ đó đã nêu cao ý thức cảnh giác, chấp hành pháp luật PCCC, thực hiện tốt công tác PCCC tại nơi ở và nơi làm việc. Từ hiệu quả trong công tác xây dựng phường điểm về an toàn PCCC, trên địa bàn quận đã không để xảy ra cháy nhiều, cháy lớn, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận”, Thượng tá Phương vui mừng cho biết.

Tin cùng chuyên mục