Xây dựng cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh - Những kinh nghiệm từ thực tế

Xây dựng cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh - Những kinh nghiệm từ thực tế

Đảng bộ Khối doanh nghiệp (DN) công nghiệp Trung ương tại TPHCM (Đảng ủy Khối) hiện có 114 tổ chức cơ sở Đảng, với gần 7.000 đảng viên. Thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TƯ, Hội nghị Trung ương 6 (khóa X) và Chương trình hành động 39 của Thành ủy TPHCM về nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong những năm qua Đảng ủy Khối đã tập trung vào lãnh đạo nhiệm vụ chính trị theo đặc thù của từng loại hình DN để xây dựng các cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh (TSVM).

Lấy đảng viên làm trung tâm

Ở chi bộ Văn phòng Công ty CP Pin ắc quy miền Nam (Pinaco), 2/3 số đảng viên đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo DN và các phòng ban chuyên môn. Trước kia sinh hoạt của chi bộ theo kiểu “đến hẹn lại lên”, vào họp cấp ủy chi bộ chỉ làm công việc giới thiệu các văn bản, chỉ thị của cấp trên, công tác Đảng vụ, phát triển Đảng, phản ánh tình hình cơ quan và tư tưởng của đảng viên.

Công nhân Xí nghiệp Ắc quy Sài Gòn (Công ty cổ phần Pinaco) sản xuất bình ắc quy xuất khẩu. Ảnh: THÀNH TÂM

Công nhân Xí nghiệp Ắc quy Sài Gòn (Công ty cổ phần Pinaco) sản xuất bình ắc quy xuất khẩu. Ảnh: THÀNH TÂM

Những vấn đề gì thuộc về sản xuất – kinh doanh đều bị gạt đi và cho rằng “chuyện của chuyên môn để chuyên môn lo”. Kiểu sinh hoạt đó dẫn đến sự nhàm chán trong đảng viên và ai nấy đều thấy “oải” mỗi khi được mời đi họp. Để cải tiến sinh hoạt Đảng, chi bộ xây dựng các tiêu chí về hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của từng đảng viên và lấy đó làm trọng tâm của nội dung sinh hoạt.

Mỗi tháng, chi bộ chọn một bộ phận trong khối văn phòng đưa ra thảo luận để tìm những vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ. Việc nào “đụng” đến ai, người đó phải báo cáo và tự đề xuất hướng giải quyết. Cứ thế, việc chuyên môn lần lượt được đưa ra mổ xẻ và vai trò của mỗi đảng viên cũng được nâng lên, trở thành đề tài chính về thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ.

Tại chi bộ Trung tâm Thí nghiệm điện (Công ty Điện lực 2), đảng viên phân tán do tính chất công việc khác nhau. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt, chi bộ cũng lấy nhiệm vụ của mỗi đảng viên làm nội dung chuyên đề để đưa ra thảo luận. Ngoài ra, nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng được chi bộ đưa ra sinh hoạt định kỳ với hình thức giới thiệu những việc làm hay của đảng viên, hoặc thành tích của tập thể để khích lệ mọi người thi đua hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

Bí thư chi bộ Lê Đình Đàn cho biết: “Mọi nghị quyết của chi bộ được xây dựng đều bắt đầu từ nhiệm vụ của mỗi đảng viên. Mỗi đảng viên phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của mình là góp phần xây dựng chi bộ TSVM. Chính vì vậy, đảng viên trở thành trung tâm của mọi hoạt động tại chi bộ và quyết định đến công tác lãnh đạo của chi bộ”.

Cùng chia sẻ với quan điểm này, các bí thư chi bộ tại Tổng Công ty Phong Phú, Công ty Điện lực TP, Công ty CP May Bình Minh… cũng cho biết, đặc thù công tác Đảng ở các DN công nghiệp được đặt ra từ sự sáng tạo trong vận dụng phương thức lãnh đạo và hình thức sinh hoạt sao cho phù hợp với thực tế. Bài học lớn nhất rút ra được trong quá trình xây dựng chi bộ TSVM nhiều năm liền ở những chi bộ này là, mỗi đảng viên phải là trung tâm của chi bộ. Có chăm lo, xây dựng đội ngũ đảng viên thì tổ chức Đảng mới vững mạnh.

Bí thư chi bộ - vai trò nòng cốt

Trong 4 năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã công nhận 45 chi bộ trực thuộc các cơ sở Đảng đạt TSVM tiêu biểu 3 năm liền. Đáng chú ý, có những chi bộ Đảng trước đó nhiều năm liền bị “liệt” vào diện yếu kém. Để vực dậy những chi bộ yếu kém, nhiều Đảng ủy cơ sở đã tìm ra “bí quyết”, trước tiên là phải xây dựng cho được cấp ủy đủ mạnh, trong đó vai trò của đồng chí bí thư chi bộ làm nòng cốt.

Như nhận định của đồng chí Phan Trùng Dương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối: “Khâu đầu tiên trong quy trình xây dựng chi bộ đạt TSVM được chúng tôi chú ý đến là công tác đào tạo, bồi dưỡng người bí thư chi bộ giỏi. Trong các khóa tập huấn công tác Đảng, chúng tôi đưa ra tiêu chuẩn để các cơ sở cử người tham dự phải là những cán bộ am hiểu về Đảng, có vị trí nhất định trong chính quyền và có kinh nghiệm thực tế từ cơ sở theo đặc thù sản xuất của từng DN. Sau khóa tập huấn, để kiểm nghiệm qua thực tế, nhiều cơ sở Đảng còn “luân chuyển” những đồng chí này vào các vị trí công tác đòi hỏi bản lĩnh chính trị và năng lực chuyên môn giỏi. Kết quả là chỉ một thời gian ngắn, chúng tôi đã có được một đội ngũ bí thư chi bộ giỏi cả về mặt chuyên môn lẫn nghiệp vụ công tác Đảng. Sau đó, những bí thư chi bộ giỏi này đã xây dựng được chi bộ đạt TSVM và phát triển ra nhiều chi bộ khác trong Đảng bộ. Điển hình như tại Công ty Điện lực 2, Tổng Công ty Phong Phú, Tổng Công ty May Nhà Bè, Công ty Sữa Việt Nam…, trong các năm qua, mỗi Đảng bộ đã xây dựng được từ 4 đến 6 chi bộ đạt TSVM tiêu biểu nhiều năm liền”.

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục