Còn nhiều tổ chức Đảng ở TPHCM không duy trì đều đặn sinh hoạt Đảng

(SGGP).- “Phát huy dân chủ, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng, giảm các vi phạm trong nội bộ Đảng”. Đây là nội dung thảo luận tại buổi giao ban định kỳ giữa Thường trực Thành ủy TPHCM với Thường trực Đảng ủy cấp trên cơ sở diễn ra vào sáng 6-8. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thành ủy Huỳnh Thị Nhân, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Lê Hữu Đức.

Hạn chế lớn nhất của các tổ chức Đảng ở TPHCM là không duy trì đều đặn sinh hoạt Đảng. Qua khảo sát số chi bộ họp 10 kỳ trở xuống, năm 2006 có 55%, năm 2007 có 43,5% và năm 2008 có 41%.

Đảng bộ cơ sở, Đảng bộ cấp trên cơ sở ở nhiều đơn vị cũng có tình trạng tương tự: sinh hoạt Đảng không đều, chất lượng sinh hoạt thấp, có nơi vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ. Có đại biểu đề nghị: do đảng viên phân tán, bận nhiều việc chuyên môn nên sinh hoạt Đảng không đều, đề nghị cho phép quy định sinh hoạt 10-11 kỳ/năm vẫn hợp lệ.

“Chi bộ hay bất kỳ tổ chức Đảng cấp nào mà sinh hoạt không đều thì không thể nói phát huy dân chủ trong Đảng. Trong sinh hoạt Đảng, càng phát huy dân chủ sẽ càng khai thác được trí tuệ của mọi người, càng hạn chế được những sai lầm, khuyết điểm, nhất là căn bệnh chủ quan duy ý chí của những người có trách nhiệm ở mỗi cấp, mỗi ngành” - đồng chí Nguyễn Văn Đua khẳng định.

Có thực tế, nhiều tổ chức Đảng thiếu dân chủ, năng lực và sức chiến đấu hạn chế, nên nhiều vấn đề nhân dân và công luận phát hiện nhưng tổ chức Đảng không biết hoặc có biết nhưng không dám đấu tranh. Đồng chí Nguyễn Văn Đua cho rằng, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng và tạo dựng môi trường dân chủ lành mạnh là yêu cầu khách quan, là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Đồng chí chỉ đạo các đơn vị rà soát và bổ sung hoàn thiện các quy trình, quy chế và cụ thể hóa các quy định nhằm phát huy dân chủ thực chất và quyền tập trung trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, tổ chức, cán bộ, kiểm tra, giám sát…

T.Sơn

Tin cùng chuyên mục