Sổ tay: Biến tướng

(SGGP).- Chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ cơ sở (nhiệm kỳ 2010 - 2015), từ đầu năm đến nay, các cấp ủy địa phương, đơn vị tiến hành nhiều đợt luân chuyển cán bộ nhằm bảo đảm số lượng, thành phần, cơ cấu và độ tuổi nhân sự giới thiệu ra Đại hội Đảng. Việc luân chuyển cán bộ là chủ trương của Đảng nhằm rèn luyện năng lực thực tiễn cho cán bộ sau quy hoạch, tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số biến tướng.

Một dạng thường thấy khi cán bộ được luân chuyển sang địa phương, đơn vị khác để giữ cương vị đứng đầu, thì thường sau đó kéo người thân ở nơi cũ về cơ quan mới làm việc với lý do “tạo ê-kíp làm việc để dễ dàng và thuận lợi cho công tác”, đồng thời giải thích đây là “một trong những biện pháp để việc luân chuyển cán bộ không bị khép kín trong đơn vị, từ đó tạo động lực mới ở đơn vị mới”.

Nghe thì có lý, nhưng thực chất người mới đưa về chưa hẳn xứng đáng hơn người ở nơi cũ cả về năng lực, trình độ và phẩm chất. Có trường hợp, chưa đầy 2 năm luân chuyển, người đứng đầu “kéo về” gần 10 người của mình ở nơi công tác cũ, trong đó có nhiều “người ruột thịt”. Đáng lưu ý, hầu hết số “anh em” này giữ các cương vị chủ chốt ở các phòng chuyên môn, ở UBND quận, các ban đảng của Quận ủy và cấp phường (!?).

Một biến tướng khác là lợi dụng luân chuyển để đẩy người không cùng phe cánh của mình đi; có trường hợp luân chuyển hình thức, đó thực ra là dán “mác” luân chuyển mà thực chất là giải quyết khâu “dôi dư”, chờ... hưu; hoặc “ém” trong thời gian dài, khiến cán bộ không phát huy được vai trò và uy tín đối với cơ sở, rồi sau đó, thấy không trụ nổi thì tự xin đi nơi khác.

Lại có đơn vị, do chưa có quy hoạch dài hơi, nên luân chuyển chưa thực sự vì yêu cầu của thực tiễn, mà chỉ là sắp xếp để “giải quyết tình thế”. Đã có trường hợp, trong 4 năm, luân chuyển tới… 3 bí thư cấp ủy.

Tình trạng chậm quy hoạch và chậm bố trí, luân chuyển cán bộ, dẫn đến trường hợp cán bộ giỏi chuyên môn lại không được bố trí rèn luyện công tác lãnh đạo, quản lý. Ngược lại cũng có cán bộ chính trị giỏi lại không được dịp thử thách trong lĩnh vực chuyên môn, gây thiệt thòi cho đơn vị và bản thân cán bộ.

TUẤN SƠN

Tin cùng chuyên mục