Xúc tiến thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh: Đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 15 - 18 tỷ USD

Chiều 13-11, tại TPHCM, Bộ Công thương đã tổ chức “Diễn đàn Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Mỹ Latinh”. Sự kiện thu hút sự tham dự của các đại biểu đến từ các nước như Mexico, Brazil, Argentina, Chile… 
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc

Phát biểu tại diễn đàn, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, nền kinh tế phát triển năng động và ổn định, Mỹ Latinh đang dần trở thành khu vực thị trường hấp dẫn đối với thế giới, trong đó có Việt Nam.

Đến nay, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và khu vực này đã đạt 13,49 tỷ USD. Trong lĩnh vực hợp tác đầu tư, Việt Nam đã có một số dự án đầu tư tại Mỹ Latinh với số vốn lên đến hàng trăm triệu USD.

Tuy vậy, đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, thị trường này còn chưa thuận lợi bởi khoảng cách địa lý xa xôi, chưa có tuyến vận tải hàng hóa, sự khác biệt về ngôn ngữ…

Việt Nam mong muốn nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên khoảng 15 - 18 tỷ USD vào năm 2021, thu hút khoảng 3 - 5 tỷ USD đầu tư từ khu vực châu Mỹ Latinh, vào các lĩnh vực như năng lượng, dầu khí, viễn thông, nông nghiệp.

Tin cùng chuyên mục