15 năm văn nghệ Trà Vinh

15 năm văn nghệ Trà Vinh
15 năm văn nghệ Trà Vinh ảnh 1

Khu đền thờ Bác Hồ tại Trà Vinh.

Tháng 5-1992, khi tỉnh Trà Vinh được tái lập, Hội Văn học Nghệ thuật từng bước hình thành, trở thành nơi vận động, tập hợp những người hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật trong tỉnh.

Từ thực tiễn cuộc sống muôn hình muôn vẻ đó, đội ngũ văn nghệ sĩ Trà Vinh dần dần trưởng thành, khẳng định được chỗ đứng trong lòng công chúng, góp phần vào sự phát triển văn học nghệ thuật tỉnh nhà, sánh vai cùng các tỉnh thành khác trong khu vực và cả nước. Trên lĩnh vực văn học, chúng ta có nhà thơ Lê Tân, Thủy Nguyên, Tăng Hữu Thơ, Đặng Tấn Đức, Châu Thị Cẩm Liên, Hoàng Anh Tâm, Phạm Văn Phụng, Phạm Thành Cương, Quốc Bình, Trần Dũng... Trên lĩnh vực âm nhạc có nhạc sĩ Phố Thu, Việt An, Việt Trung, Bảo Sơn...

Tương tự như vậy, các họa sĩ Huỳnh Thanh Sơn, Phong Ba, Sa Vũ, Nguyễn Nhân, Thạch Bồi, Huỳnh Thanh Phong, Phan Tiến, Tố Quyên, Nguyễn Ngữ... luôn thể hiện vai trò nòng cốt trong hoạt động hội họa. Các soạn giả, nghệ sĩ biểu diễn vẫn ngày đêm bền bỉ đóng góp cho nghệ thuật sân khấu như Huỳnh Thanh Tuấn, Yên Hà, Huỳnh Bê, Vũ Phong, Tống Công Luận, Hoàng Long... Ở lĩnh vực nghiên cứu văn hóa, văn nghệ dân gian đã định hình những tên tuổi như Lê Tân, Hà Phương, Đặng Tấn Đức, Thái Chợt, Ngô Văn Tưởng, Trần Dũng... Riêng đội ngũ hoạt động văn nghệ dân tộc thiểu số cũng rất đa dạng, phong phú như Liêu Tử Phong, Trầm Bửu Hoài... trong người Hoa; Thạch Chân, Thạch Sết, Thạch Phách, Thái Chợt, Mỹ Cần, Kim Thịnh, Thạch Thị Thane, Thạch Thị Suchịa... trong người Khmer.

15 năm văn nghệ Trà Vinh ảnh 2

Sân khấu hóa lễ cưới Khmer. Ảnh: T.D.

Nhiếp ảnh nghệ thuật là lĩnh vực tương đối mới mẻ trong hoạt động văn học nghệ thuật Trà Vinh. Đến cuối thập niên 1990, chúng ta mới có những bước đi chập chững và hội đã có những đầu tư cần thiết về đào tạo, bồi dưỡng cũng như khuyến khích về vật chất tinh thần để hôm nay chúng ta có được đội ngũ nghệ sĩ nhiếp ảnh tương đối, với những tên tuổi được giới hâm mộ biết đến như Dương Văn Mãi, Bùi Tiền Phong, Nguyễn Thanh Hùng, Dương Văn Hưởng, Lê Hùng, Bá Thi, Nguyễn Thọ...

Từ sự trưởng thành chung của đội ngũ những người hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật tại địa phương, Hội Văn học Nghệ thuật Trà Vinh đã kết nạp, phát triển được hơn 130 lượt hội viên, sinh hoạt tại 7 chi hội chuyên ngành là Văn học, Âm nhạc, Sân khấu, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Văn nghệ dân gian và Văn nghệ dân tộc Khmer. Trong đó, có gần 40 lượt hội viên được kết nạp vào các hội nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và nhiều tác giả giành được những giải cao cấp khu vực đồng bằng, toàn quốc như Phố Thu, Thạch Bồi, Nguyễn Nhân, Huỳnh Thanh Tuấn, Dương Văn Mãi, Bùi Tiền Phong, Trần Dũng... Điều này thể hiện được sự trưởng thành, năng nổ của đội ngũ văn nghệ sĩ cũng như chất lượng hoạt động văn học nghệ thuật trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Nói đến hoạt động văn học nghệ thuật không thể không đề cập vai trò, hoạt động của tờ Tạp chí Văn nghệ. Tạp chí Văn nghệ Trà Vinh đã thực sự là người bạn đồng hành của công cuộc đổi mới tại địa phương, đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của công chúng.

Trần Việt An
Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Trà Vinh

Tin cùng chuyên mục