20 năm đồng hành cùng doanh nghiệp

Khởi đầu chỉ là một xí nghiệp nhỏ chưa có kinh nghiệm gì về đầu tư, kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) nhưng với lòng quyết tâm cùng tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo và nhân viên Công ty CP Phát triển KCN Tín Nghĩa (TIP) đã cùng vượt qua nhiều thử thách trong suốt 20 năm qua để từng bước khẳng định chỗ đứng trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng KCN. Với nền tảng là văn hóa doanh nghiệp và các kế hoạch hợp tác chiến lược sẽ giúp TIP vững bước vươn xa.
Ký kết hợp tác giữa Công ty CP Phát triển KCN Tín Nghĩa với Công ty CP Dầu khí đầu tư khai thác cảng Phước An
Ký kết hợp tác giữa Công ty CP Phát triển KCN Tín Nghĩa với Công ty CP Dầu khí đầu tư khai thác cảng Phước An

Thành quả ấn tượng 

Ngày 23-5 vừa qua, Công ty CP Phát triển KCN Tín Nghĩa tròn 20 năm thành lập. Trải qua 20 năm hoạt động với nhiều khó khăn, từ một đơn vị hạch toán phụ thuộc là Xí nghiệp Dịch vụ và phát triển KCN Tam Phước, lao động chỉ vỏn vẹn 15 người, cơ sở vật chất kỹ thuật hầu như chưa có gì, đến nay, TIP đã là một doanh nghiệp chuyên về đầu tư phát triển hạ tầng KCN đúng như tên gọi. TIP hiện có 6 công ty con, công ty liên kết và góp vốn với tổng giá trị tài sản doanh nghiệp xấp xỉ 2.000 tỷ đồng và là doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán lớn nhất Việt Nam tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE). 

20 năm đồng hành cùng doanh nghiệp ảnh 1 KCN Tam Phước nhìn từ trên cao

Ngoài kinh doanh hạ tầng KCN, TIP còn triển khai nhiều dự án (DA) đầu tư khu dân cư, thương mại như DA chợ Tam Phước đưa vào khai thác từ năm 2018, có diện tích 8.500m2, góp phần đưa phường Tam Phước, TP Biên Hòa đạt chuẩn nông thôn mới; DA kiốt và văn phòng thương mại với diện tích 9.661m2 phục vụ nhu cầu mua sắm hiện đại cho công nhân, người lao động sinh sống, làm việc tại KCN Tam Phước và địa bàn lân cận, hạn chế được tình trạng mua bán hàng rong. DA khu dân cư và tái định cư Tam Phước với diện tích 16,47ha nằm trong tổng thể khu dân cư 210ha đã được quy hoạch có kết cấu hạ tầng hiện đại, cảnh quan môi trường hài hòa góp phần cải thiện điều kiện nhà ở cho công nhân, người dân, cán bộ quản lý trong khu vực. 

20 năm đồng hành cùng doanh nghiệp ảnh 2

Ngoài ra, TIP còn tham gia góp vốn vào các công ty con, công ty liên kết như DA chợ đầu mối Dầu Giây do Công ty CP Bất động sản Thống Nhất làm chủ đầu tư (TIP sở hữu 59,21% vốn điều lệ) có quy mô khoảng 50ha, được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 có diện tích khoảng 2ha, quy mô 216 điểm kinh doanh và 256 căn nhà phố chợ với tổng kinh phí đầu tư 309,5 tỷ đồng, giai đoạn 2 có diện tích 48ha, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.280 tỷ đồng; DA Khu dân cư núi Dòng Dài do Công ty CP TM-XD Phước Tân làm chủ đầu tư (TIP sở hữu 40% vốn điều lệ) với quy mô 156,53ha, có tổng mức đầu tư 5.365 tỷ đồng; DA KCN Long Khánh do Công ty CP KCN Long Khánh làm chủ đầu tư (TIP sở hữu 19% vốn điều lệ) đang triển khai cho thuê với quy mô 256ha, tổng mức đầu tư 621 tỷ đồng.

Bên cạnh nguồn thu chính là mảng kinh doanh hạ tầng KCN, nguồn thu từ việc cho thuê khu kiốt và văn phòng thương mại, kinh doanh chợ, thu gom rác thải, tư vấn môi trường… đã giúp cho TIP giữ được sự tăng trưởng ổn định và số tiền nộp ngân sách cũng tăng đều. Trong giai đoạn 2016-2021, TIP đạt doanh thu 1.053,63 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 547 tỷ đồng, nộp ngân sách 187,5 tỷ đồng. So với giai đoạn 2008-2015, doanh thu tăng 28,9%, lợi nhuận trước thuế tăng 50% và nộp ngân sách tăng 36,5%.  

Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng 

Nằm ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TIP có nhiều lợi thế trong lĩnh vực kinh doanh hạ tầng KCN và cùng với KCN An Phước, KCN Long Đức, KCN Long Thành tạo thành hệ thống các KCN tập trung quy mô lớn dọc quốc lộ 51. Nhờ ưu thế này mà từ lúc hoàn thiện cơ sở hạ tầng đến năm 2007 toàn bộ diện tích của KCN đã lấp đầy. Tuy nhiên, yếu tố quyết định đến thành công của TIP, giúp KCN Tam Phước trở thành một trong những KCN có tốc độ xây dựng và thu hút đầu tư nhanh nhất trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Đồng Nai nói riêng chính là yếu tố con người - văn hóa doanh nghiệp. 

20 năm đồng hành cùng doanh nghiệp ảnh 3

Theo bà Đặng Thị Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Tín Nghĩa (công ty mẹ của TIP), có được thành quả như hôm nay là nhờ TIP luôn coi trọng chữ “Tín, Nghĩa” đề ra từ lúc thành lập, đó là sự cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và sự cam kết đó được “thử lửa” trong những lúc doanh nghiệp gặp khó khăn nhất như đợt dịch Covid-19 vừa qua để cùng nhau thích ứng, vượt qua đại dịch. 

Bà Huang Mei Chuan (Jenny Hoàng), Giám đốc hành chính Công ty TNHH Gỗ Lee Fu Việt Nam, tâm sự: “Trong 18 năm qua, Lee Fu Việt Nam luôn coi Tín Nghĩa không chỉ là đối tác kinh doanh mà còn là người bạn, người thân trong gia đình của chúng tôi và thành thật mà nói, 18 năm không phải là một chặng đường dễ dàng đối với một công ty nước ngoài như chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi cảm thấy rất may mắn vì Công ty Tín Nghĩa đã luôn đồng hành từ những ngày đầu và cùng nhau trải qua nhiều thăng trầm, chẳng hạn như thời điểm dịch Covid-19 vừa qua. Khi công ty phải giãn cách và các ca F0 tăng liên tục, chúng tôi vẫn luôn nhận được sự đồng hành và hỗ trợ kịp thời của Tín Nghĩa. Họ đã hỗ trợ đội ngũ nhân sự của chúng tôi để chăm sóc các nhân viên F0, F1 và tiếp thêm sức mạnh giúp chúng tôi vượt qua khó khăn”.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, TIP đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Công ty CP Dầu khí Đầu tư khai thác cảng Phước An (chủ đầu tư DA khu logistics cảng Phước An) có quy mô 733ha tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với tổng mức đầu tư ban đầu là 17.571 tỷ đồng. Quy mô DA gồm KCN 330ha, khu logistics 220ha và khu cảng Phước An diện tích 183ha, có thể đón tàu có tải trọng 60.000 DWT.

Đây là DA có hệ sinh thái hoàn chỉnh, khép kín, mang đến nhiều tiện tích cho doanh nghiệp, khi đi vào hoạt động sẽ phục vụ nhu cầu sản xuất, lưu trữ, trung chuyển hàng hóa của các KCN tại huyện Nhơn Trạch, TP Biên Hòa và các địa phương lân cận.

Tin cùng chuyên mục