25 mùa dựng xây niềm tin

Những năm gần đây, khi đến thời điểm tổ chức bầu chọn Giải thưởng Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam, giới chuyên môn vẫn hay nói với nhau: đến Mùa vàng rồi. “Mùa vàng”, một cái tên nghe thật bình dị, gần gũi với bóng đá và gợi lên một cảm giác đẹp đẽ, đầy hy vọng. 

Gọi là “Mùa vàng” bởi nhiều năm qua, bóng đá Việt Nam đạt được những bước tiến mạnh mẽ trên con đường chinh phục các đỉnh cao quốc tế. Cứ mỗi kỳ bầu chọn, danh sách các ứng cử viên lại dài thêm, kết quả càng lúc càng bất ngờ. Bao nhiêu năm gầy dựng, đào tạo nhân tài, cũng đã đến lúc gặt hái nhiều thành quả quan trọng, đi kèm với những chiến tích ở đấu trường châu lục và thế giới.

Đêm nay là Gala trao giải của “Mùa vàng” thứ 25. Sự kiện diễn ra trong thời điểm đất nước đang vào xuân, trong không khí tưng bừng phấn khởi chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và ngay trước thềm mùa bóng mới. Riêng với bóng đá, lễ trao giải QBV Việt Nam 2020 như khép lại một năm đáng tự hào của tinh thần Việt Nam và mở ra chặng đường mới đầy thách thức nhưng cũng mang nhiều kỳ vọng lớn của dân tộc.

Dịch Covid-19 đã làm đảo lộn đời sống thể thao thế giới, mọi hoạt động thi đấu quốc tế đều dừng lại, nhưng tại Việt Nam, bóng đá vẫn hoàn thành các sự kiện quan trọng nhất theo đúng kế hoạch, mà giải thưởng QBV Việt Nam chính là điểm kết thúc của hành trình đáng tự hào. Đấy là kết quả của nỗ lực, sự kiên trì và cả tinh thần “vượt lên chính mình” của thể thao. Nhưng trên hết, sức sống của bóng đá là minh chứng cho một Việt Nam tự tin, bản lĩnh và an toàn trong công tác phòng chống dịch, trở thành điểm sáng của thế giới.

Cách đây 25 năm, Giải thưởng QBV Việt Nam ra đời từ ý tưởng của những người làm thể thao của Báo Sài Gòn Giải Phóng, được hình thành trong một thời khắc rất đặc biệt của bóng đá Việt Nam: bàn thắng vàng của tuyển thủ Trần Minh Chiến tại bán kết SEA Games năm 1995. Khi bạn khởi đầu mọi việc bằng một cảm hứng lớn lao, bạn sẽ luôn có trọn đam mê trên cuộc hành trình.

QBV Việt Nam cũng vậy. Từ chỗ chỉ là sự kiện của một cơ quan truyền thông, Giải thưởng QBV Việt Nam đã được Bộ VHTT-DL tặng bằng khen, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) công nhận là giải thưởng chính thức, là một phần không thể tách rời của nền bóng đá. Từ chỗ chỉ trao giải cho 3 hạng mục của bóng đá nam, đến thời điểm này, Giải thưởng QBV Việt Nam có đủ những hạng mục quan trọng của bóng đá sân cỏ, bóng đá nữ, futsal. Tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” là dòng chảy xuyên suốt chiều dài 25 năm khởi tạo và phát triển giải thưởng.

Năm 2020 có thể nói là một thử thách không tưởng với bóng đá Việt Nam, có lúc tưởng chừng không thể hoạt động và đưa mọi thứ về đúng nơi, đúng chốn. Nhưng cũng vì thế, người ta mới được nhìn thấy sự trưởng thành và bản lĩnh của nền bóng đá. Các nhà quản lý kiên định và linh hoạt với kế hoạch, các CLB quyết liệt hơn trong công tác điều hành, cầu thủ quyết tâm hơn trong tập luyện và người hâm mộ càng cảm nhận bóng đá gần gũi, đáng tự hào hơn. Những điều đó chắc chắn không phải bất ngờ, bởi nó là kết quả của một quá trình trải qua nhiều thăng trầm nhưng cũng giàu khát vọng của bóng đá Việt Nam.

Đấy cũng chính là điều làm nên giá trị ngày càng không thể thay thế của Giải thưởng QBV Việt Nam. Trong 25 năm qua, cùng với thăng trầm của bóng đá Việt Nam, Giải thưởng QBV Việt Nam cũng đối diện với không ít những biến cố khiến những nhà tổ chức nhiều lần phải nâng lên, đặt xuống trước khi quyết định thực hiện các cuộc bầu chọn. Nhưng cứ mỗi lần như vậy, cứ nghĩ đến những cầu thủ đã nỗ lực suốt cả năm xứng đáng được vinh danh, thì các nhà tổ chức phải càng quyết tâm phải tổ chức thành công giải thưởng.

Tuyệt vời thay, sau mỗi khúc quanh khó khăn ấy, giải thưởng càng trở nên quan trọng hơn trong làng bóng đá. Sự vững vàng của giải thưởng, qua 25 năm xây dựng niềm tin bằng việc ghi nhận những cá nhân xứng đáng, rốt cục cũng được đền đáp khi bóng đá Việt Nam ngày càng thay đổi đẳng cấp, vươn đến tầm vóc châu lục. Điều này đồng nghĩa với số lượng các cầu thủ xứng đáng ngày càng đông đảo hơn để mỗi khi giải thưởng khởi động quá trình bầu chọn, chúng ta lại bước vào “Mùa vàng” của niềm tin và hy vọng.

Tin cùng chuyên mục