4.700 sản phẩm tại Tuần lễ Triển lãm ngành lương thực, thực phẩm ​

SGGPO
Chương trình quy tụ gần 85 doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm tiêu biểu của TPHCM với 716 mặt hàng, 4.700 sản phẩm tham gia trưng bày tại triển lãm. Các sản phẩm đến với sự kiện đều có mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngày 13-12, tại Showroom Xuất khẩu 92-96 Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) đã diễn ra lễ khai mạc “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm” năm 2021 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp cùng Hội Lương thực thực phẩm TPHCM (FFA) tổ chức. Tuần lễ triển lãm sản phẩm sẽ diễn ra từ ngày 13-12 đến hết ngày 19-12-2021.

4.700 sản phẩm tại Tuần lễ Triển lãm ngành lương thực, thực phẩm  ​ ảnh 1 Đại biểu tham dự Tuần lễ triển lãm ngành lương thực, thực phẩm TPHCM

Chương trình quy tụ gần 85 doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm tiêu biểu của TPHCM với 716 mặt hàng, 4.700 sản phẩm tham gia trưng bày tại triển lãm.

Các sản phẩm đến với sự kiện đều có mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh các thương hiệu lớn, có uy tín trong ngành như: Vissan, Sagri, Acecook Việt Nam, Ba Huân, Tân Tân… Ban Tổ chức cũng thiết kế khu trưng bày dành riêng cho nhóm sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp, nhỏ và siêu nhỏ để hỗ trợ kết nối với đại diện các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại và xuất khẩu như: AEON Việt Nam, AEON TOPVALU Việt Nam … nhằm mở rộng thị trường, định hướng và xúc tiến xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh.

“Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm” năm 2021 là chương trình đầu tiên, mở đầu cho chuỗi các chương trình triển lãm sản phẩm chuyên ngành sẽ được ITPC tổ chức định kỳ hàng quý. Trong khuôn khổ Tuần lễ triển lãm, ITPC tổ chức các buổi hội thảo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường, tìm kiếm cơ hội và đối tác giao thương, gồm: Hội thảo “Xúc tiến Thương mại và Đầu tư với thị trường Nhật Bản – Định hướng xuất khẩu và kết nối doanh nghiệp trong bối cảnh mới”; hội thảo “Những xu hướng chính thay đổi môi trường kinh doanh và giải pháp phục hồi cho doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm; hội thảo “Xúc tiến thương mại và đầu tư với thị trường New Zealand – Tận dụng cơ hội các chuỗi giá trị mới trong khối ASEAN – New Zealand”

4.700 sản phẩm tại Tuần lễ Triển lãm ngành lương thực, thực phẩm  ​ ảnh 2 Đối tác nước ngoài trao đổi với doanh nghiệp trong nước về sản phẩm trưng bày

Phát biểu tại lễ khai mặc, Phó Giám đốc ITPC Nguyễn Tuấn cho biết, ngành lương thực, thực phẩm được TPHCM xác định là một trong bốn ngành trọng điểm, chiếm 13,78% giá trị sản xuất và đóng góp 13,69% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp của thành phố.

Hiện nay, phần lớn doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm có thương hiệu, uy tín của Việt Nam đều chủ yếu tập trung tại TPHCM và số lượng doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này cũng tăng trưởng khá nhanh, bình quân 13,7%/năm trong 5 năm qua.

Sau những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 làm gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung ứng, nhiều đơn hàng bị hủy hoặc nhà mua hàng chuyển qua đặt hàng ở quốc gia khác dẫn đến tắc cả đầu vào lẫn đầu ra, cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm hiện gặp phải rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, ITPC đã quyết định phối hợp với FFA tổ chức chương trình này để đồng hành cùng doanh nghiệp, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, khởi động lấy đà phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh; đồng thời cụ thể hóa những chủ trương, chính sách trong “Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành chế biến lương thực, thực phẩm TPHCM giai đoạn 2020-2030” của UBND TPHCM.

4.700 sản phẩm tại Tuần lễ Triển lãm ngành lương thực, thực phẩm  ​ ảnh 3 Doanh nghiệp tham quan các gian hàng

Theo Chủ tịch FFA Lý Kim Chi, thuận lợi của các doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm trong bối cảnh tái sản xuất, phục hồi kinh doanh sau tác động nặng nề của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 là nắm giữ lợi thế của ngành sản xuất hàng hóa thiết yếu nên đảm bảo được lực lượng lao động đủ đáp ứng quay lại sản xuất ngay và nhanh nhất.

Các doanh nghiệp đều được tạo điều kiện duy trì hoạt động sản xuất trong thời điểm giãn cách khắt khe nhất. Vì vậy, khi tái sản xuất trở lại, tình trạng thiếu hụt lao động trong các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm không nghiêm trọng như các lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, Chủ tịch FFA nhận định, trong thời gian tới, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn phải đối mặt với nhiều áp lực, khó khăn, nhất là nguồn vốn sản xuất. Hầu hết doanh nghiệp đều hụt nguồn vốn tái sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm. Nguồn vốn dự trữ của các doanh nghiệp trước đó đã phải trưng dụng cho các chi phí phát sinh trong thời gian duy trì sản xuất, đảm bảo các mặt hàng thực phẩm thiết yếu cho TPHCM trong thời điểm giãn cách nên rất cần vay ngân hàng.

“Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 14, cho phép cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ gốc, lãi của khoản nợ, miễn giảm lãi, phí. Tuy nhiên, thực tế tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ về vốn, tín dụng còn thấp. Rào cản lớn nhất để doanh nghiệp tiếp cận vốn vay là không đủ điều kiện về tài sản thế chấp theo tiêu chuẩn tín dụng bình thường của ngân hàng để vay vốn trong thời điểm thị trường, sản xuất khó khăn hiện nay. Chưa kể, mức giảm lãi suất còn thấp cũng là rào cản cho doanh nghiệp, bà Chi nêu thực trạng gặp khó khăn của doanh nghiệp hiện nay. 

LẠC PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hậu Giang tăng trưởng cao nhất trong 10 năm, đứng đầu ĐBSCL

Hậu Giang tăng trưởng cao nhất trong 10 năm, đứng đầu ĐBSCL

Kinh tế của tỉnh chuyển dịch đúng định hướng, phát triển nhanh và bền vững. Quy mô kinh tế 6 tháng đầu năm 2002 của Hậu Giang tăng trưởng cao nhất trong 10 năm trở lại đây, đạt 11%, đứng đầu vùng ĐBSCL và xếp thứ 8 trong cả nước.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Hè rực rỡ cùng chương trình khuyến mại “Quà hơn cả đã, phiên hè Honda”

Sôi động cùng mùa hè rực rỡ và chuẩn bị đón chào năm học mới, từ ngày 1-7-2022 đến hết ngày 30-9-2022, Honda Việt Nam (HVN) triển khai chương trình khuyến mại (CTKM) Hè 2022 “Quà hơn cả đã, phiêu hè Honda” với nhiều quà tặng hấp dẫn nhằm tri ân đến khách hàng – những người tin tưởng và ủng hộ sản phẩm của HVN.

Địa ốc

Nông nghiệp

Gắn sao cho nông sản Tây Nguyên

Vùng Tây Nguyên đã phát triển hàng trăm sản phẩm theo Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của Chính phủ, giúp nâng cao giá trị nông sản, thoát nghèo cho nhiều nông hộ đồng bào.

Đầu tư

Du lịch

Khuyến mãi lớn Quý III năm 2022 của Saigontourist Group

Chương trình khuyến mãi Quý III năm 2022 của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tập trung vào các lĩnh vực dịch vụ lưu trú, ẩm thực, tiệc cưới, hội nghị và giải trí, với mức ưu đãi lên đến 60%. Thời hạn chương trình được áp dụng từ ngày 1-7 đến 30-9-2022.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế

" />