Sập mỏ đá Lèn Cờ, Nghệ An: 16 người chết, 2 người bị chôn vùi

Khoảng 7 giờ sáng 1-4, tại mỏ đá Lèn Cờ (xóm Hợp Thành, xã Nam Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) đã xảy ra một vụ sập mỏ đá vô cùng thương tâm khiến hàng chục người chết và bị thương. Tỉnh Nghệ An huy động hơn 200 chiến sĩ bộ đội, công an để tìm kiếm nạn nhân.
Sập mỏ đá Lèn Cờ, Nghệ An: 16 người chết, 2 người bị chôn vùi

(SGGPO).- Khoảng 7 giờ sáng 1-4, tại mỏ đá Lèn Cờ (xóm Hợp Thành, xã Nam Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) đã xảy ra một vụ sập mỏ đá vô cùng thương tâm khiến hàng chục người chết và bị thương. Tỉnh Nghệ An huy động hơn 200 chiến sĩ bộ đội, công an để tìm kiếm nạn nhân.

Lực lượng chức năng đã điều một máy cẩu 50 tấn từ huyện Thanh Chương, máy cắt đá chuyên dụng từ huyện Quỳ Hợp để nhanh chóng cứu các nạn nhân. Bước đầu, UBND tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ khẩn cấp cho mỗi gia đình nạn nhân bị chết 5 triệu đồng, người bị thương 3 triệu đồng.

Lực lượng cứu hộ dùng máy móc tìm thi thể nạn nhân bị vùi trong đống đá.

Lực lượng cứu hộ dùng máy móc tìm thi thể nạn nhân bị vùi trong đống đá.

Đến hơn 16 giờ chiều 1-4 đã xác định được 13 người chết, một số người vẫn còn bị chôn vùi. Phương án nổ mìn được lên kế hoạch thực hiện. Vì các khối đá đều rất lớn nên chỉ sau khi nổ mìn thì mới có thể dùng được máy cẩu, máy cưa đá, máy xúc…

Có mặt tại hiện trường, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An chỉ đạo: Bằng cách nhanh nhất phải tìm kiếm để cứu những người còn hy vọng sống xót, tiếp tục tìm kiếm cả ban đêm. Các đơn vị chức năng như công an, quân đội, đội ngũ pháp y sẵn sàng cho công tác xác định nạn nhân, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, khử trùng phải được tiến hành chu đáo…

Theo những nhân chứng tại hiện trường trước lúc tai nạn xảy ra có 40 công nhân đang làm việc bốc dỡ cho Công ty TNHH Chín Mến (huyện Yên Thành), chủ yếu là nữ giới. Từ lâu, mỏ đá Lèn Cờ là nơi khai thác đá phục vụ xây dựng của các công ty tư nhân trên địa bàn huyện Yên Thành. Hầu hết những công nhân làm việc bốc dỡ ở đây không đóng bảo hiểm, chỉ làm việc và trả tiền công theo ngày, họ đều có cuộc sống khó khăn, vất vả.

Nỗi đau của người thân khi các nạn nhân được lực lượng chức năng dỡ đá kéo ra.

Nỗi đau của người thân khi các nạn nhân được lực lượng chức năng dỡ đá kéo ra.

Ông Phan Thế Ái ngụ xóm Bội Châu, xã Nam Thành - người may mắn thoát chết, vẫn chưa hết bàng hoàng, kể: Sau khi đưa xe vào mỏ lấy đá, ông trèo lên đỉnh quan sát một số vỉa đá gần đó, bất giác ông thấy đá dưới chân nứt ra. Khi ấy ông chỉ kịp bấu tay vào mỏm đá trèo ngược lên trở lại, nhờ đó ông không bị sạt theo khối đá, chỉ bị thương nhẹ.

Khi tai nạn mới xảy ra, em Nguyễn Thị Luyến chạy đến hiện trường lao vào tìm kiếm. Đến khi lực lượng bảo vệ lôi được em ra thì em thất thần nép bên tảng đá to, nước mắt lưng tròng, hai tay chắp lại phía trước cầu nguyện cho những người bị nạn. Xóm Đăng Lưu (xã Nam Thành), nơi em ở có nhiều người bị nạn nhất, trong đó có mấy người thân của gia đình em. “7 người trong xóm cháu đi làm đều gặp nạn hết. Những người đi làm ai cũng siêng năng cả...”, em Luyến nói.  

Một nạn nhân mới được tìm thấy. Ảnh: Duy Cường

Một nạn nhân mới được tìm thấy. Ảnh: Duy Cường

 

Ông Nguyễn Duy Nhũ (xóm Đăng Lưu) cùng các cháu người khóc, người vật vã bất lực nhìn đống đá vô hồn đang vùi lấp 2 người trong gia đình ông. Cả 2 người con dâu ông Nhũ là Phan Thị Thắm và Nguyễn Thị Lộc vẫn chưa được tìm thấy. Ông Nhũ thẫn thờ nói: “Suýt nữa thì chết cả 3 đứa. Sáng nay thằng chồng con Lộc định chạy xe chở đá chỗ lèn ni, nhưng vì có việc nên không chạy. Còn chồng con Thắm đang làm thuê ở miền Nam giờ đang mua vé máy bay về. Hai đứa con học đại học và cao đẳng ở Hà Nội cũng vừa biết tin dữ”.

Thương tâm nhất có những trường hợp mất đi thì những đứa con trở nên bơ vơ, khố khổ. Như bà Trần Thị Sáu (xã Nam Thành), chồng mới mất, phải vào lèn đá làm để nuôi 4 đứa con. Anh Nguyễn Đình Phúc (xã Nam Thành), nhà có tới 8 người con, việc nuôi con đều phụ thuộc vào việc anh chạy xe công nông chở đá trong lèn…

Do lượng đá phía trong đều là đá khổ lớn nên công tác cứu hộ tiến hành rất chậm. Các loại máy móc như máy khoan, máy phát điện, múc xúc, máy ủi được huy động tối đa cho công tác cứu hộ và có thể sẽ phải làm việc qua đêm. Các mệnh lệnh được đưa ra: Bằng mọi cách phải đưa người bị nạn ra nhanh nhất. 

Sập mỏ đá Lèn Cờ, Nghệ An: 16 người chết, 2 người bị chôn vùi ảnh 5

Lực lượng cứu hộ đưa các nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ sập. Ảnh: Duy Cường

Cho đến 21 giờ tối, các lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục làm việc với nhiều trang thiết bị được huy động. Danh tính 18 người thiệt mạng và mất tích đã được xác định, trong đó 16 người đã chết, hiện vẫn còn 2 người bị đá chôn vùi đang được tìm kiếm là Nguyễn Thọ Hoàng, Nguyễn Thọ Vũ (là 2 anh em, đều trú xã Nam Thành).
 
 Sau khi kết thúc công việc tìm kiếm, công an sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân về vụ sập mỏ đá, cụ thể là về thiết kế mỏ, hồ sơ cấp mỏ. Được biết mỏ đá Lèn Cờ đã được các công ty khai thác hơn 5 năm nay.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường. Ảnh: Duy Cường

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường. Ảnh: Duy Cường

Người nhà nạn nhân đợi người thân. Ảnh: Duy Cường

Người nhà nạn nhân đợi người thân. Ảnh: Duy Cường

 Danh sách các nạn nhân trong vụ tai nạn nghiêm trọng tại mỏ đá Lèn Cờ (tính đến 16 giờ ngày 1/4)

- Danh sách những người bị chết:

1, Nguyễn Đình Phúc (sinh năm 1973, xã Nam Thành)
2, Nguyễn Thị Quyền (SN 1982, xã Nam Thành)
3, Phan Công Mai (xã Nam Thành, chưa rõ năm sinh)
4, Ngô Trí An (xã Bắc Thành)
5, Chu Ngọc Mạnh (xã Nam Thành)
6, Nguyễn Thị Thuỷ (xã Nam Thành)
7, Trần Thị Sáu (xã Nam Thành)
8, Nguyễn Thị Mùi (xã Nam Thành)
9, Nguyễn Thị Lộc (xã Nam Thành)
10, Nguyễn Thị Thứ (xã Nam Thành)
11, Phan Thị Thất (xã Nam Thành)
12, Phan Thị Chín (xã Liên Thành)
13, Nguyễn Thị Tâm (xã Liên Thành)

- Danh sách những người bị thương:

1, Đinh Trọng Lực (xã Trung Thành)
2, Cao Thị Trầm (xã Nam Thành)
3, Duyên Tấn (xã Nam Thành)
4, Nguyễn Thị Nhung (xã Nam Thành)
5, Phan Thị Hồng (xã Nam Thành)
6, Nguyễn Hữu Tuấn (xã Nam Thành)

- Danh sách những người chưa tìm thấy (đều ở xã Nam Thành):

1, Nguyễn Thọ Hoàng
2, Nguyễn Thọ Vũ 

Hiện, Phóng viên Duy Cường của báo Sài Gòn Giải Phóng đang có mặt tại hiện trường để tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất đến bạn đọc của SGGP Online.

       Duy Cường

Tin cùng chuyên mục