Quảng Bình: Lâm tặc bắt giữ kiểm lâm đòi tiền chuộc

Sáng nay 28-7, ông Lưu Minh Thành, giám đốc Ban quản lý di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết, một tổ kiểm lâm trong lúc đi tuần rừng đã bị lâm tặc bắt cóc vào hang đá và đòi tiền chuộc.
Quảng Bình: Lâm tặc bắt giữ kiểm lâm đòi tiền chuộc

(SGGPO).- Sáng nay 28-7, ông Lưu Minh Thành, giám đốc Ban quản lý di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết, một tổ kiểm lâm trong lúc đi tuần rừng đã bị lâm tặc bắt cóc vào hang đá và đòi tiền chuộc.

Sự việc diễn ra vào chiều 27-7, một tổ kiểm lâm viên gồm năm người của trạm kiểm soát lâm sản Thượng Hoá (Minh Hoá, Quảng Bình) vào tuần rừng khu vực Hung Và đã phát hiện một lán dựng trái phép để khai thác gỗ. Nhóm kiểm lâm đã phát hiện 2m³ gỗ lậu và phá huỷ lán. Trên đường trở về trạm, khi vượt qua một dốc đá dựng đứng phải dùng thang để qua, các kiểm lâm viên đang trèo lên thang cao, bất ngờ xuất hiện 5 đối tượng lạ mặt ở trên đỉnh núi ném đá, các đối tượng khác dùng lao và dao thị uy.

Kiểm lâm Hoàng Văn Quế đang điều trị tại bệnh viện
Kiểm lâm Hoàng Văn Quế đang điều trị tại bệnh viện

Các kiểm lâm viên buộc phải làm theo lời chúng nhưng vẫn bị đánh đấm tới tấp. Trong số đó có kiểm lâm viên Hoàng Văn Quế bị chúng đánh gãy chân trái. Chúng trói các kiểm lâm viên lại và dẫn sâu vào rừng. Sau khoảng 7 giờ đi bộ, chúng giam các kiểm lâm vào một hang đá giữa rừng già, không cho ăn uống. Rất may, lợi dụng chúng lơ là, 2 kiểm lâm viên chạy thoát, ra trình báo tại đồn biên phòng 585 đóng trên địa bàn Thượng Hoá nhờ giải cứu.

Bộ đội biên phòng 585 đã huy lực lượng phối hợp với công an Minh Hoá vào hang đá vùng Hung Và giải cứu 3 kiểm lâm còn lại.

Tại đây, 5 tên lâm tặc yêu cầu có 25 triệu đồng tiền chuộc chúng mới thả người. Sau gần một đêm thương lượng bất thành, các lực lượng đã tấn công vào hang đá, nhóm lâm tặc bỏ chạy tán loạn vào rừng, một tên trong số đó bị bắt.

Tại đồn biên phòng 585, đối tượng khai tên Trần Xuân Minh (SN 1996, bản Phú Minh, Thượng Hoá, Minh Hoá). Minh khai nhóm còn 5 người khác gồm: Trần Xuân Lành, Trần Xuân Phúc, Trân Xuân Huy, Trần Xuân Hoàng (bản Ón, cùng là anh em), Cao Văn Lượng (bản Mò) cũng trú xã Thượng Hoá.

Hiện vụ việc đã được đồn biên phòng 585 chuyển hồ sơ sang cơ quan công an huyện Minh Hoá điều tra.

Minh Phong

Tin cùng chuyên mục