Yêu cầu thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường dự án đường sắt đô thị Hà Nội

Ngày 4-1, Bộ GTVT đã làm việc với Tổng thầu EPC Trung Quốc nhằm khắc phục sự cố tại dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

(SGGP). - Ngày 4-1, Bộ GTVT đã làm việc với Tổng thầu EPC Trung Quốc nhằm khắc phục sự cố tại dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Tổng thầu EPC Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (gọi tắt là Tập đoàn Cục 6), thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường, cử người có trách nhiệm, lương tâm và trình độ sang chỉ huy; Thay thế và tăng cường các kỹ sư, cán bộ có trình độ chuyên môn cao và phải là người có lương tâm sang làm việc.

“Dự án đường sắt đô thị Hà Nội không phải nơi thí điểm cho một số cán bộ, kỹ sư không có đủ năng lực, trình độ và thiếu lương tâm đến làm việc” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu chấm dứt hợp đồng ngay với tư vấn giám sát vì không đủ trình độ, kém năng lực, thiếu tinh thần trách nhiệm và lương tâm trong công việc.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Tổng thầu EPC phải ký hợp đồng với tư vấn giám sát mới do Bộ GTVT chỉ định; chấm dứt hợp đồng với toàn bộ các nhà thầu phụ hiện nay và ký hợp đồng trực tiếp với các Cienco của phía Việt Nam. Đồng thời, tổng thầu phải cử lãnh đạo cao nhất sang làm việc, rà soát lại toàn bộ dự án, hoàn thành dứt điểm trong tháng 1 này, có kế hoạch tăng cường lực lượng để bù lại tiến độ. Nếu tổng thầu không chấp nhận các phương án do Bộ GTVT yêu cầu, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ kiến nghị chấm dứt hợp đồng với Tập đoàn Cục 6 và thay tổng thầu khác.

Theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, đây là dự án trọng điểm không chỉ của riêng Hà Nội, mà còn của cả nước để bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, việc thực hiện quá kém của Tổng thầu EPC khiến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông trở thành dự án kém cỏi nhất trên đất nước Việt Nam, gây bức xúc và phẫn nộ trong nhân dân. Người dân đi ngang khu vực công trường của dự án đều cảm thấy lo sợ và ám ảnh.

Ông Chu Hằng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Cục 6, đại diện Tổng thầu EPC đã nhận lỗi và tiếp thu mọi ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT để giải quyết triệt để sự việc, không để xảy ra các sự cố khác. Ông Vũ cũng cho biết Tổng thầu EPC sẽ thành lập tổ chuyên gia kỹ thuật sang Việt Nam để kiểm tra lại toàn bộ dự án. Tất cả nhà thầu phụ dọc tuyến để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý. Đối với nhà thầu phụ không thực hiện theo yêu cầu, không bảo đảm năng lực sẽ bị thay thế. Để bảo đảm an toàn tính mạng người dân, Tổng thầu EPC sẽ thực hiện ngay việc phong tỏa hiện trường khi thi công và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật cũng như bồi thường thiệt hại sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục