Áp dụng đơn giá cho thuê nhà sở hữu nhà nước cách nay… 24 năm

Ngày 21-5, đoàn đại biểu HĐND TPHCM đã có buổi giám sát về việc quản lý công sản trên địa bàn quận Bình Thạnh. 
TPHCM hiện có hàng ngàn nhà thuộc SHNN. Ảnh: HUY ANH
TPHCM hiện có hàng ngàn nhà thuộc SHNN. Ảnh: HUY ANH
Trước chất vấn của các đại biểu về việc cho thuê giá nhà, đất trên địa bàn, lãnh đạo Công ty Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh cho biết, đơn giá căn cứ vào các quyết định của UBND TP. Đó là giá nhà cho thuê dựa theo Quyết định 3346 ngày 1-10-1994 do UBND TP ban hành, giá thuê đất thì điều chỉnh, tuy nhiên số tiền thu được khá thấp, chẳng hạn tại địa chỉ 91/18 đường Đinh Tiên Hoàng mặc dù có diện tích 289m2 nhưng chỉ thu được 26,8 triệu đồng/tháng, trong đó giá thuê đất là 17,9 triệu đồng!
Báo cáo tại buổi giám sát, ông Hồ Phương, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, cho biết, tổng số địa chỉ nhà, đất do quận quản lý đối với khối các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp là 287 địa chỉ; trong đó, nhà đất thực hiện đúng phương án là 210 địa chỉ, còn 77 địa chỉ nhà đất có hiện trạng sử dụng thay đổi.
Đối với khu đất có diện tích nhỏ lẻ, dôi dư do hình thành trong dự án nâng cấp đô thị, bồi thường như sau giải tỏa, đất có nguồn gốc rạch đã được san lấp sau khi thực hiện dự án cống hộp… là 284 địa chỉ, hiện chưa có phương án chuyển nhượng.
Đối với vướng mắc này, UBND quận kiến nghị TP xem xét có giải pháp cụ thể thực hiện, bởi các khu đất do nhà nước trực tiếp quản lý còn lại sau khi chỉnh trang đô thị “không giống ai”: có diện tích đất nhỏ hơn diện tích đất ở tối thiểu được phép xây dựng hoặc có diện tích đất lớn hơn diện tích đất ở tối thiểu được phép xây dựng nhưng hình thể khu đất, thửa đất không phù hợp để xây dựng nhà ở, hoặc công trình độc lập. 

Tin cùng chuyên mục