
Quận không cấp phép, phường... cho phép!
Chúng tôi đến bãi giữ xe dài hàng trăm mét đối diện quán Karaoke MiMi, chiếm cả lề đường Trần Thiện Chánh phường 12 quận 10. Tuy không có giấy phép thành lập nhưng bãi vẫn ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay. Hỏi ra mới biết, khu này có đến 3 chủ. Quận đã ngưng cấp phép bãi giữ xe chiếm lề đường từ nhiều năm rồi nhưng lý do nó vẫn tồn tại được là vì phường… cho phép!

Để giữ xe trên khoảnh đất trống trên đường Trần Nhân Tôn này, mỗi tháng phải đóng “phí” cho phường 2,5 triệu đồng.
Chỉ cần phường cho phép nên dù hết bị Sở Giao thông Công chính kiểm tra phạt đến Đội Quản lý trật tự đô thị quận phạt vẫn không… ăn thua! “Trung bình mỗi ngày 300 xe, giá bèo 2.000 đồng/chiếc cũng thu được 600.000 đồng, mỗi tháng bỏ túi 18 triệu đồng như chơi. Tiền phạt một lần cao lắm là 300.000 đồng, mà chẳng lẽ phạt hoài, cứ mỗi tháng phạt một lần cũng chẳng nhằm nhò!” - một bác xe ôm gần đó cho biết.
Bà Đặng Thị Chút, số 85 đường Trần Thiện Chánh được cấp phép đăng ký kinh doanh bãi xe tại nhà từ năm 2000, tuy nhiên, bà “mượn” luôn phần lề đường đối diện. Đến năm 2003, bà “sang tay” một đoạn lề đường cho Hội Cựu chiến binh phường. Hội này làm đơn xin UBND phường cho lập bãi giữ xe để tạo… kinh phí hoạt động.
Phường đồng ý, Hội “khoán” cho bà Chung được toàn quyền kinh doanh bãi giữ xe và hàng tháng phải đóng cho Hội 800.000 đồng. Hội còn trích 300.000 đồng/tháng trả cho bà Chút vì công “tạo lập ban đầu”. Cuộc “sang nhượng lề đường” chưa dừng lại đó.
Để được hoạt động, hàng tháng những người này phải nộp “lệ phí” sử dụng đất công cho phường. Nhưng không hiểu căn cứ vào đâu, cùng chiều dài lề đường như nhau mà phường thu của bà Chút 300.000 đồng/tháng còn quán Karaoke MiMi phải đóng mỗi tháng hơn 1,1 triệu đồng.
Hỏi về căn cứ pháp lý để thu phí đất công đối với bãi giữ xe không phép, ông Võ Văn Long, Chủ tịch UBND phường trả lời: “Phường thu theo kết luận chỉ đạo tại cuộc họp giao ban hàng tuần của quận vào ngày 19-7-2004.” Thế nhưng, biên lai thực tế thì phường đã thu từ năm 2000 đối với 9 bãi giữ xe không phép, trước ngày quận chỉ đạo đến… 4 năm!
Nộp “tiền tháng” cho phường, khu phố

“Đã nộp tiền cho khu phố, Sở GTCC phạt, giờ quận lại phạt sao sống nổi!” - cán bộ Trường Việt Giao nói khi phải ký vào biên bản vi phạm lấn chiếm lề đường làm bãi giữ xe.
Tương tự, khi bị kiểm tra giấy phép đăng ký kinh doanh bãi giữ xe, Trường Nghiệp vụ du lịch Việt Giao, số 817 Lê Hồng Phong nối dài cũng đưa ra giấy xin giữ xe có xác nhận của chủ tịch UBND phường chứng minh cho hoạt động hợp pháp của mình.
Trong đơn ghi rõ, trường được phép trông coi xe cho học sinh trên vỉa hè và hàng tháng có trách nhiệm nộp 200.000 đồng cho tổ dân phố. Đương nhiên, tiền này không có phiếu thu. Và như thế, trường được giữ xe mà không sợ sự kiểm tra.
Khi bị các cơ quan chức năng cấp trên liên tục phạt, chị Võ Thị Thu Mai, kinh doanh cà phê - karaoke tại số 130 Trần Nhân Tôn than: “Kinh doanh tại nhà của mình, giữ xe miễn phí cho khách trước cửa mà lại nộp tiền thuê mặt bằng bãi giữ xe cho phường.
Chiều dài lề đường chưa đầy 20 mét, tôi phải đóng cho phường 2,5 triệu đồng/tháng và mỗi tháng hỗ trợ cho hoạt động công đoàn, Đảng ủy phường một triệu đồng, tổng cộng 3,5 triệu đồng/tháng. Giờ lại bị phạt nữa, làm sao sống nổi!”.
Để chứng minh, chị chìa ra chiếc phiếu thu 2,5 triệu đồng “thu tiền mặt bằng bãi giữ xe” do phường tự lập, có đóng mộc đỏ chót của UBND phường. Chị phân bua: tiền công đoàn hàng tháng tôi nộp cho ông Long, không có phiếu thu nhưng có ký vô sổ của phường.
Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Thành Long, Phó Bí thư Đảng ủy phường 2 quận 10 thừa nhận có nhận tiền hàng tháng của đơn vị này nhưng… “thông cảm vì cuộc sống của anh em phường quá khó khăn”!
Đó chỉ là một vài trường hợp điển hình, nhưng điều chúng tôi muốn nói là việc lập lại trật tự lòng lề đường, xây dựng bộ mặt văn minh sạch đẹp của thành phố là việc lớn, cần toàn thể chính quyền và nhân dân cùng góp sức, không thể vì lợi ích cục bộ của một vài cá nhân, đơn vị mà ảnh hưởng việc chung.
Hơn nữa, chính quyền phường - xã, cơ quan gần dân nhất, quản lý địa bàn chặt nhất lại “giúp sức” cho một số tổ chức, cá nhân hoạt động sai quy định như thế thì làm sao thuyết phục người dân khi quản lý địa bàn?
Quận 1 lập đường dây nóng về giữ xe quá giá |
HÀN NI - PHẠM VĂN
Tin, bài liên quan:
Bài 1: Phải chăng là chuyện nhỏ?