
Samsung Electronics hiện là tập đoàn đứng đầu thế giới về số lượng sở hữu bản quyền trí tuệ, và giá trị thương hiệu của Samsung trên toàn cầu nhờ vậy mà không ngừng được nâng cao. Điều đó cũng đã lý giải vì sao Tập đoàn Samsung nói chung và Samsung Electronics nói riêng đã và đang trở thành một hiện tượng, là niềm tự hào của người dân Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng.

Đoàn nhà báo VN thăm và làm việc tại Công ty Samsung Electronics (Hàn Quốc).Ảnh: N.V.Đ.
Nói đến thương hiệu Hàn Quốc người ta thường nghĩ ngay đến Tập đoàn Samsung – một trong những tập đoàn xương sống của nền kinh tế quốc gia.
Cô hướng dẫn viên du lịch Happy Kim, người đồng hành cùng chúng tôi trong suốt 7 ngày ở Hàn Quốc cho biết: chính Samsung đã góp phần rất lớn giúp cho Hàn Quốc phát triển mạnh hơn, đẹp hơn thông qua việc đầu tư hàng loạt các dự án quy mô lớn vào nhiều lĩnh vực như xây dựng, bảo hiểm, công viên, khách sạn, các nhà máy sản xuất hàng điện tử, vi mạch bán dẫn, điện thoại di động và mới đây là cả ngành công nghiệp ô tô…
Được thành lập từ năm 1930, đến nay Samsung đã trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh, mang tính toàn cầu với sự có mặt ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tập đoàn Samsung hiện đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: điện tử, tài chính, xây dựng, công nghiệp, dịch vụ và bảo hiểm.
Tuy nhiên lĩnh vực thành công nhất của Samsung cho đến nay vẫn chính là điện tử (Công ty Samsung Electronics ra đời từ năm 1969 đã nhanh chóng là trụ cột với mức đóng góp gần 40% doanh thu của cả tập đoàn).
Ông Nelson Allen-Giám đốc Marketing của Samsung Electronics cho biết: Samsung Electronics hoạt động sản xuất kinh doanh ở 5 lĩnh vực chính bao gồm: sản phẩm nghe nhìn, hàng điện gia dụng, vi mạch bán dẫn, viễn thông và màn hình LCD. Và tính đến nay, Samsung Electronics hiện đã có mặt ở 56 quốc gia trên thế giới (trong đó có Công ty Điện tử Samsung Vina).
Có thể nói, trong những năm qua, Samsung Electronics đã mở ra một định hướng mới với sự kiên quyết không để bị phụ thuộc vào các dòng loại sản phẩm rẻ tiền mà tập trung vào các dòng sản phẩm trung, cao cấp mang tính sáng tạo.
Theo chiến lược phát triển, hiện nay và trong thời gian tới, Samsung Electronics sẽ tung ra thị trường đủ loại sản phẩm trung, cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Để thực hiện mục tiêu dẫn đầu về kỹ thuật số trong các lĩnh vực quan trọng như: bộ nhớ, điện thoại di động, tivi, máy in, ổ cứng, điện lạnh… Samsung Electronics đã và đang tung ra các loại tivi kỹ thuật số đa chức năng, các sản phẩm điện lạnh đa dụng kỹ thuật cao và các “thẻ thông minh” được nạp sẵn các bộ phim và dữ liệu cho tới các loại máy điện thoại vô tuyến có thể truy cập vào Internet, xem phim, xem tivi, nghe nhạc… Thảy đều được gọi là “Thế giới kỹ thuật số của Samsung”.
Thực tế cho thấy, Samsung Electronics hiện nay có nhiều thế mạnh, đặc biệt là việc sản xuất các vi mạch bộ nhớ máy tính DRAM (chiếm 33% thị phần toàn cầu) và SDRAM (cũng chiếm 33% thị phần toàn cầu)…
Sự đa dạng hóa sản phẩm của Samsung Electronics đã giúp cho công ty ngày càng phát triển. Và sự thành công ấy phải kể đến vấn đề cốt lõi là bài toán con người mà Samsung Electronics đang áp dụng.
Kể từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính khu vực (năm 1997), Samsung Electronics đã cắt giảm biên chế đối với số lao động không cần thiết, đồng thời áp dụng phương thức “Chiêu hiền đãi sĩ”, vừa đào tạo nguồn nhân lực sẵn có, vừa tìm kiếm nhân tài ở khắp nơi trên thế giới.
Nhờ vậy ở Samsung Electronics thời gian qua đã nổi lên một thế hệ các nhà nghiên cứu và các nhà quản lý trẻ mà người ta thường gọi là “Thế hệ Internet”. Nhiều người tài giỏi, có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, trẻ trung và năng động ở các quốc gia tiên tiến khác đã về “đầu quân” cho Samsung Electronics (một minh chứng là ông Nelson Allen-một người Anh được Samsung tuyển dụng về làm việc ngay trước cuộc khủng khoảng kinh tế năm 1997, nay ông đang đảm nhiệm chức giám đốc Marketing của Samsung Electronics trên toàn cầu).
Có thể nói, chính nhờ sự mạnh dạn và quyết liệt trong đổi mới chính sách nhân sự mà nhiều ngành hàng của Samsung Electronics hiện đã nhanh chóng vươn lên giành được vị trí số 1 trên toàn cầu (trong đó lĩnh vực truyền thông Digital Media chiếm tới 24% thị phần).
Chưa hết, để thực hiện chiến lược mở rộng toàn cầu hóa sản phẩm trong lĩnh vực nghe nhìn, những năm qua, Samsung Electronics còn đầu tư rất lớn cho công tác nghiên cứu phát triển (chỉ tính riêng năm 2006, Samsung Electronics đã đầu tư cho lĩnh vực này tới 6 tỷ USD).
Hiện nay, Samsung Electronics có tất cả 13 trung tâm nghiên cứu phát triển đặt tại 9 quốc gia trên toàn thế giới. Và các trung tâm này là nơi cung cấp các sáng kiến về công nghệ một cách thông minh, nhanh nhạy và hoàn hảo nhất.
Đó cũng chính là lý do vì sao mà Samsung Electronics hiện là tập đoàn đứng đầu thế giới về số lượng bản quyền sở hữu trí tuệ và giá trị thương hiệu của Samsung trên toàn cầu không ngừng được nâng cao (từ 8,31 tỷ USD năm 2002 lên 16,8 tỷ USD trong năm 2007).
Điều đó cũng đã lý giải vì sao mà Tập đoàn Samsung nói chung và Công ty Samsung Electronics nói riêng đã và đang trở thành một hiện tượng và là niềm tự hào của người dân Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng.
* Mời đọc tiếp bài 3: “Nét đẹp văn hóa xứ Hàn”, ra ngày 9-11-2007.
NGUYỄN THU TUYẾT
Bài 1: Lãng mạn mùa thu Hàn Quốc