"Chào mừng Đảng Cộng sản Việt Nam"

Bài ca đi cùng năm tháng

Bài ca đi cùng năm tháng

Nếu nhạc sĩ Văn Cao bất tử với những giai điệu trầm hùng, đầy nhiệt huyết của bài Quốc ca thì nhạc sĩ Đỗ Minh cũng ghi danh muôn thuở với tác phẩm “Chào mừng Đảng Lao động Việt Nam”, sau được đổi tên là “Chào mừng Đảng Cộng sản Việt Nam” và từ lâu đã trở thành bài ca chính thức của Đảng ta.

Bài ca đi cùng năm tháng ảnh 1

Hoạt cảnh kỷ niệm Ngày thành lập Đảng 3-2 trên đường Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: AN DUNG

Bài hát “Chào mừng Đảng Lao động Việt Nam” được nhạc sĩ Đỗ Minh sáng tác vào năm 1951 tại Thái Nguyên. Mặc dù lúc đó, nhạc sĩ chưa phải đảng viên, vừa tròn 25 tuổi, nhưng với không khí rạo rực của cao trào cách mạng, quân dân ta hồ hởi đón mừng ngày Đảng ta chính thức lấy tên là Đảng Lao động Việt Nam, ông đã sáng tác bài hát “Chào mừng Đảng Lao động Việt Nam” với tất cả tấm lòng thành kính của mình.

Lời ca như sau:

“Vừng trời đông ánh hồng tươi sáng bừng lên. Đàn bồ câu trắng bay về trong nắng mới. Ngàn triệu dân siết tay nhau đứng quanh Đảng Lao động Việt Nam, khối đoàn kết công nông và trí thức. Đời cần lao lắm tình yêu chói niềm tin. Vì ngày mai ấm no, tự do, hạnh phúc. Nào cầm tay sát vai nhau, súng, búa liềm trên đường tranh đấu tới hòa bình, nhà máy búa rền, lúa vàng ngập đồng. Đảng Lao động Việt Nam vì nhân dân tiền phong đấu tranh”.

Đỗ Minh sinh năm 1925 trong một gia đình công giáo ở miền quê Hải Triều, Hải Hậu, Nam Định. Học văn hóa xong Đỗ Minh về phục vụ trong dàn thánh ca của nhà thờ. Lúc đó chưa thật hiểu làm cách mạng là như thế nào, nhưng chứng kiến người dân bị đói khổ và đàn áp, ông tham gia Hội Sinh viên cứu quốc, Đội du kích vũ trang làm liên lạc đưa thư từ Phát Diệm - Ninh Bình đến Thái Bình, Nam Định, Hà Nội.

Sau đó, ông được bổ sung vào lực lượng bộ đội địa phương rồi là chính trị viên trung đội ở Đại đoàn quân Tiên phong. Vốn có năng khiếu âm nhạc sôi nổi trong các hoạt động văn hóa quần chúng, ông được rút làm công tác tuyên truyền ở Cục Tuyên huấn Tổng cục Chính trị. ít lâu sau, ông xin được trở về Đại đoàn 308, tham gia chiến đấu trong chiến dịch Biên giới Trung du và sau này là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đầu năm 1951, đơn vị của Đỗ Minh đóng quân thuộc huyện Đại Từ, thủ đô kháng chiến. Thời kỳ này Đảng ta chuẩn bị ra hoạt động công khai. Bài hát “Chào mừng Đảng Lao động Việt Nam” ra đời trong hoàn cảnh ấy.

Bài ca đi cùng năm tháng ảnh 2

Nhạc sĩ Đỗ Minh.

Nhạc sĩ Đỗ Minh tâm sự: “Tôi viết bài Chào mừng Đảng Cộng sản Việt Nam là để nói với chính tôi, với đồng đội, với đồng bào về những tâm tư, tình cảm của người chiến sĩ cách mạng, của mọi người dân đối với Đảng. Đó cũng là niềm tin hướng mình theo Đảng. Tôi lớn lên từ quê hương nghèo đói. Có Đảng, đi theo Đảng người dân có được cuộc sống đổi đời. Tôi hướng theo Đảng như một người trong kiếp nô lệ lầm than hướng theo ánh sáng”. 16 năm sau (tháng 1-1967), ông mới trở thành đảng viên.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, bài hát được phổ biến sâu rộng trong mọi tầng lớp quân và dân ta. Bài hát có sức lay động đến từng chiến sĩ và đồng bào ta. Bài hát tạo niềm tin yêu của mọi người đối với Đảng và thúc giục hăng hái chiến đấu trên từng mặt trận tới trận Điện Biên Phủ đại thắng.
Đoàn ca múa Tổng cục Chính trị đã dàn dựng bài hát thành tiết mục biểu diễn thường xuyên trong các chương trình nghệ thuật, sau này bài hát còn được dàn hợp xướng Trung Quốc biểu diễn rất hoành tráng.

Nhạc sĩ Đỗ Minh là một hiện tượng khá đặc biệt. Sáng tác không nhiều nhưng ông có những bài hát về Đảng ta thật sự vượt trội. Tác phẩm “Chào mừng Đảng Cộng sản Việt Nam” của Đỗ Minh đã trở thành bài ca chính thức của Đảng ta, từ bấy nay hơn nửa thế kỷ. Bài hát đã được vang lên không những trong trái tim của mỗi đảng viên trong các kỳ đại hội mà còn gây xúc động cho toàn dân tộc ta trong từng giai đoạn phát triển của đất nước. Mọi người dân đều hướng tới một tương lai tươi sáng dưới sự lãnh đạo của Đảng và tỏ lòng thành kính đối với Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh. 

HỒNG DƯƠNG
.
 

Tin cùng chuyên mục