Bảo vệ đội ngũ dược sĩ tuyến đầu khỏi đại dịch

Chính phủ đã kêu gọi sự hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp để đẩy nhanh chương trình tiêm chủng. Đây là một chủ trương mà Pharmacity hoàn toàn ủng hộ, tuy nhiên chúng ta không thể đánh giá thấp các thách thức cũng như thời gian để hiện thực hóa mục tiêu này. 
Ông Chris Blank - Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Pharmacity
Ông Chris Blank - Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Pharmacity

Covid-19 đã trở thành cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu lớn nhất trong 100 năm trở lại đây. Nó đang tác động đến tất cả mọi người theo nhiều cách. Với chiến lược chú trọng vào 3 yếu tố: xét nghiệm diện rộng, truy vết và khoanh vùng, thực hiện cách ly hiệu quả, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của cộng đồng, Chính phủ và người dân đã và đang thể hiện những nỗ lực đáng nể của Việt Nam để ứng phó với đại dịch.

Tuy nhiên, những làn sóng dịch bệnh với các biến chủng mới liên tục đến và ngày càng diễn biến phức tạp hơn. Tại nhiều nước phương Tây, vaccine đã được ghi nhận là yếu tố then chốt trong việc kiểm soát dịch bệnh. Đồng thời tại Việt Nam, chương trình tiêm chủng cũng được Bộ Y tế đặc biệt ưu tiên trong giai đoạn này. Hay nói theo một cách chi tiết hơn, việc tiêm chủng là “hết sức cần thiết để tăng tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng, ngăn chặn dịch bệnh bùng phát để Việt Nam không rơi vào tình trạng giãn cách xã hội kéo dài như nhiều quốc gia khác trên thế giới”. 

 Tính đến nay chỉ có khoảng 1% dân số Việt Nam được tiêm liều vaccine Covid-19 đầu tiên. Những người nằm trong danh sách tiêm chủng này đều thuộc đội ngũ nhân sự tuyến đầu đang trực tiếp chống lại Covid-19, chẳng hạn như nhân viên y tế, lực lượng công an và quân đội. Tuy nhiên, đến nay, đội ngũ dược sĩ vẫn chưa được tiêm chủng. Tại Việt Nam, nhà thuốc thường là điểm dừng chân đầu tiên khi người dân bị cúm hoặc có các triệu chứng giống như cảm lạnh - tương tự như các triệu chứng do virus SARS-CoV-2 gây ra như sốt, ho hoặc đau nhức cơ thể… Do đó, điều quan trọng nhất là những người làm việc trong ngành dược, mà cụ thể là đội ngũ dược sĩ, cũng chính là một phần của đội ngũ nhân sự tiền tuyến. 

 Chính phủ đã kêu gọi sự hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp để đẩy nhanh chương trình tiêm chủng. Đây là một chủ trương mà Pharmacity hoàn toàn ủng hộ, tuy nhiên chúng ta không thể đánh giá thấp các thách thức cũng như thời gian để hiện thực hóa mục tiêu này. Đặc biệt, thời gian chính là thứ mà các dược sĩ tuyến đầu đang phải chạy đua theo mỗi ngày trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh. Chúng ta cần hành động nhanh chóng và nỗ lực hơn để bảo vệ họ, để họ có thể tiếp tục phục vụ cộng đồng. Chỉ duy nhất bằng cách tiêm chủng cho đội ngũ dược sĩ tuyến đầu, chúng ta mới có thể góp phần tạo ra một hàng rào hiệu quả phòng chống đại dịch Covid-19. 

 Tại Pharmacity, với vị thế là chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam, với gần 600 nhà thuốc tại 16 tỉnh thành, 3 trung tâm phân phối tập trung và một mạng lưới hậu cần với tổng số hơn 4.000 nhân viên, chúng tôi luôn đặt sức khỏe và sự an toàn của nhân viên và khách hàng làm ưu tiên hàng đầu. Đội ngũ nhân viên của chúng tôi là những người mà tôi vô cùng biết ơn, vì họ đã thể hiện sự kiên cường phi thường trong suốt giai đoạn đầy khó khăn và thử thách này. Họ lo lắng và quan ngại với dịch bệnh nhưng luôn tận tâm với trách nhiệm nghề nghiệp của mình, và hơn ai hết, họ nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của vai trò người dược sĩ đối với cộng đồng và xã hội.

Vượt qua nỗi sợ hãi về các rủi ro sức khỏe đối diện với bản thân và gia đình, họ vẫn tiếp tục làm việc mỗi ngày và cam kết cung cấp dịch vụ tận tâm để chăm sóc cho sức khỏe cộng đồng. Họ là một phần không thể thiếu trong cuộc chiến cam go phòng chống đại dịch. Cùng với các nhân viên y tế và lực lượng an ninh, đội ngũ dược sĩ, các chiến sĩ dân quân gác chốt chặn cũng là những người đang chiến đấu ở tuyến đầu. Và họ cần nhận được sự bảo vệ tốt nhất mà chúng ta có thể dành cho họ. 

 Pharmacity kiến nghị Chính phủ Việt Nam cân nhắc việc đảm bảo đội ngũ dược sĩ được đưa vào chương trình tiêm chủng một cách phù hợp và nhanh chóng nhất có thể. Không chỉ bao gồm những dược sĩ của Pharmacity, tại Việt Nam có khoảng 57.000 nhà thuốc tư nhân, nơi các dược sĩ khác vẫn đang làm việc nhưng chưa có sự bảo vệ cần thiết. Trong suốt thời gian đại dịch, cộng đồng các nhà thuốc và dược sĩ vẫn đảm nhiệm công việc có rủi ro cao khi phải tiếp xúc trực tiếp với nhiều khách hàng, trong khi những bộ phận khác duy trì chuỗi cung ứng để đảm bảo các loại dược phẩm thiết yếu được cung cấp đầy đủ. Đây thực sự là một trong những đội ngũ tuyến đầu làm việc kiên cường nhằm thực hiện mục tiêu kép “phòng chống dịch bệnh đồng thời không ngừng đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế”. 

Pharmacity sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ bằng mọi cách có thể, tuy nhiên, xin hãy đồng thời giúp chúng tôi để đội ngũ dược sĩ có thể tiếp tục phục vụ và chăm sóc sức khỏe người dân Việt Nam, bằng cách triển khai chương trình tiêm chủng vaccine cho họ.

Chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua khủng hoảng này!

Tin cùng chuyên mục