Bảo vệ tuyệt đối an toàn cuộc bầu cử

Ngày tiến hành bầu cử Quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã cận kề. Đến nay, công tác bảo vệ an toàn cho ngày bầu cử được Công an TPHCM triển khai thực hiện liên tục và quyết liệt. Trao đổi với PV Báo SGGP, Đại tá Lê Đông Phong (ảnh), Phó Giám đốc Công an TPHCM, cho biết:
Bảo vệ tuyệt đối an toàn cuộc bầu cử

Ngày tiến hành bầu cử Quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã cận kề. Đến nay, công tác bảo vệ an toàn cho ngày bầu cử được Công an TPHCM triển khai thực hiện liên tục và quyết liệt. Trao đổi với PV Báo SGGP, Đại tá Lê Đông Phong (ảnh), Phó Giám đốc Công an TPHCM, cho biết:

Công an TPHCM đã triển khai đến các đơn vị, công an quận – huyện thực hiện các mặt công tác bảo vệ an toàn cho các điểm niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên; tập trung tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban bầu cử, tổ bầu cử ở địa phương niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên và các panô, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử ở những vị trí thuận tiện cho nhân dân đến xem, thuận lợi cho công tác bảo vệ và không bị mưa, gió làm hư hỏng; bố trí lực lượng tuần tra canh gác, tổ chức mật phục và giám sát chặt chẽ, không để xảy ra xóa, xé, viết nội dung xấu vào danh sách ứng cử viên, danh sách cử tri; chủ động tổ chức rà soát các điểm bầu cử trên địa bàn TP có các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước bỏ phiếu để phối hợp bảo vệ tuyệt đối an toàn…

Bên cạnh đó, Công an TPHCM còn tăng cường công tác tuần tra, canh gác, bảo vệ chặt chẽ trụ sở, cơ quan đơn vị, các điểm tổ chức bầu cử; nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ, rải tờ rơi, viết vẽ khẩu hiệu phản động tại các khu vực trọng yếu, khu đông dân cư, các điểm tiếp xúc cử tri, các điểm bỏ phiếu.

° PV: Được biết lực lượng công an được giao nhiệm vụ phối hợp cùng với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng các quận, huyện tìm và vận động những gia đình bị giải tỏa, chuyển đi sinh sống nơi khác nhưng chưa chuyển hộ khẩu về bỏ phiếu tại địa phương. Vậy tiến độ công tác này đã đến đâu, thưa ông?

° Ông LÊ ĐÔNG PHONG: Ban Giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo công an các quận - huyện phối hợp với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng các quận - huyện có dự án đền bù, giải tỏa rà soát lập danh sách những gia đình trong diện giải tỏa, chuyển đi sinh sống nơi khác nhưng chưa chuyển hộ khẩu. Để phục vụ công tác bầu cử, công an các quận - huyện xác minh số nhân, hộ khẩu chuyển đi nhưng chưa chuyển hộ khẩu; số hộ, nhân khẩu tạm trú trên địa bàn và tạm trú tại các quận - huyện khác, tạm trú ở tỉnh, số chưa rõ địa chỉ…

Hiện các đơn vị công an quận - huyện đang tiếp tục xác định số hộ, nhân khẩu đã có địa chỉ nơi cư trú mới để phục vụ lập danh sách cử tri đi bầu cử. Đối với các hộ trên, nhiều khả năng họ sẽ đi bầu cử tại nơi tạm trú mới. Tuy nhiên, các đơn vị công an quận - huyện vẫn tiếp tục xác minh để bổ sung vào danh sách cử tri từ nay cho đến ngày bầu cử để góp phần tăng tỷ lệ cử tri đi bầu cử của các quận - huyện trên địa bàn TP.

° Đối với những đối tượng vừa được mãn hạn tù, tha tù trước thời hạn nhân dịp 30-4 vừa qua, Công an TPHCM tạo điều kiện gì để họ sớm được nhập lại hộ khẩu, qua đó được đảm bảo quyền và nghĩa vụ công dân trong bầu cử?

° Đối với những người mãn hạn tù, được giảm án trở về nơi cư trú, họ được hưởng đầy đủ các quyền lợi, bình đẳng trước pháp luật, trong đó có quyền được đi bầu cử. Trong dịp 30-4 vừa qua, ngoài số phạm nhân được trả tự do trên cả nước, tại hai trại tạm giam Chí Hòa và Bố Lá thuộc Công an TPHCM có 190 phạm nhân được giảm án; có 59 phạm nhân (được giảm án và mãn hạn) được tha tù về địa phương. Các đơn vị Công an TPHCM phối hợp với Hội đồng bầu cử các cấp tổ chức rà soát, lên danh sách những trường hợp vừa được tha tù, những trường hợp tạm trú, tạm vắng… để cấp thẻ cử tri, đảm bảo tất cả mọi người dân đều có quyền và nghĩa vụ đi bầu cử.

ÁI CHÂN thực hiện

Tin cùng chuyên mục