Bất ngờ với tình tiết mới, VKS đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án chạy thận ở Hòa Bình

Đại diện Viện kiểm cho rằng trong vụ án có dấu hiệu của việc hợp thức hóa tài liệu nên cần tiến hành điều tra làm rõ có hay không việc đối phó với cơ quan điều tra hay đổ trách nhiệm cho bác sĩ Hoàng Công Lương.

Ngày 29-5, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo trong vụ án tai biến chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình (BV Hòa Bình) tiếp tục diễn ra. Sau khi nghe ý kiến bào chữa của luật sư, chiều cùng ngày, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Hòa Bình giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đối đáp lại với các ý kiến của luật sư. Đáng chú ý, trong quá trình đối đáp, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung do xuất hiện tình tiết mới.

Theo đại diện cơ quan tố tụng, tình tiết mới xuất hiện trong quá trình xét xử là đoạn băng ghi âm do Luật sư Ngô Thị Thu Hằng bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương (bác sĩ Đơn nguyên Thận nhân tạo) cung cấp cho HĐXX thể hiện việc ngụy tạo hồ sơ sau khi xảy ra sự cố khiến 9 bệnh nhân chạy thận tử vong.

Nội dung của băng ghi âm ghi lại cuộc nói chuyện giữa ông Hoàng Công Tình (Phó Khoa Hồi sức tích cực) và ông Đinh Tiến Công (Điều dưỡng trưởng, Khoa Hồi sức tích cực) xung quanh việc ghi thêm nội dung phân công nhiệm vụ cho bác sĩ Lương phụ trách Đơn nguyên Thận nhân tạo vào cuốn sổ giao ban của Khoa Hồi sức tích cực.

Trước tình tiết mới này, đại diện Viện kiểm cho rằng trong vụ án có dấu hiệu của việc hợp thức hóa tài liệu nên cần tiến hành điều tra làm rõ có hay không việc đối phó với cơ quan điều tra hay đổ trách nhiệm cho bác sĩ Lương.

Bất ngờ với tình tiết mới, VKS đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án chạy thận ở Hòa Bình ảnh 1 Đại diện VKS nhân dân TP Hòa Bình đối đáp lại với các ý kiến bào chữa của luật sư trong phiên tòa xét xử vụ án tai biến chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình

Đối với 2 công văn của Bộ Y tế, gồm Công văn 4342 ngày 2-8-2017 gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình và Công văn số 2322 ngày 27-4-2018 gửi Văn phòng Luật sư Nguyễn Chiến là người bào chữa cho bác sĩ Lương, đại diện Viện Kiểm sát xác định hai công văn này có mâu thuẫn về nội dung.

Trả lời trước tòa, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế là người thay mặt Bộ trưởng Bộ Y tế ký 2 công văn trên nhưng ông Quang không nắm được nội dung. Do vậy đại diện Viện kiểm sát cho rằng cần xem xét, làm rõ mâu thuẫn nội dung giữa hai công văn của Bộ Y tế vì gây ảnh hưởng trực tiếp đến xác định tội danh của các bị cáo nên đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ vụ án vì đây là tình tiết mới.

Trước đó, sau khi luật sư Ngô Thị Thu Hằng cung cấp cho HĐXX một băng ghi âm thể hiện việc ngụy tạo hồ sơ sau khi xảy ra sự cố khiến 9 bệnh nhân chạy thận tử vong, HĐXX đã bất ngờ quay lại phần xét hỏi với những người có liên quan.

Trả lời trước tòa về nguồn gốc đoạn ghi âm, ông Tình cho biết ngày 5-7-2017, ông vào trại giam đón bác sĩ Lương khi được cho tại ngoại. Trên đường về, bác sĩ Lương đã hỏi ông Tình về cuốn sổ giao ban có ghi nội dung giao nhiệm vụ cho bác sĩ Lương phụ trách Đơn nguyên Thận nhân tạo. Sau đó, khi về nhà, ông Tình đã gọi điện hỏi ông Công về cuốn sổ giao ban vì ông Công là thư ký ghi nội dung các cuộc họp giao ban thời điểm năm 2015- 2016. Nói về mục đích ghi âm cuộc gọi, ông Tình cho biết muốn lưu lại để mở cho bác sĩ Lương nghe vì trước đó bác sĩ này đã thắc mắc về nội dung giao nhiệm vụ thể hiện trong cuốn sổ giao ban.

"Sau này, cáo trạng nêu bác sĩ Lương phụ trách Đơn nguyên Thận nhân tạo nên tôi nghĩ cuộc ghi âm đó có thể chứng minh việc Lương không được giao nhiệm vụ phụ trách Đơn nguyên Thận nhân tạo và là chứng cứ để HĐXX xem xét..."- ông Tình cho biết.

Bất ngờ với tình tiết mới, VKS đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án chạy thận ở Hòa Bình ảnh 2 Phiên tòa xét xử vụ án tai biến chạy thận ở Hòa Bình

Trả lời Chủ tọa phiên tòa Thẩm phán Nghiêm Hoài Anh, ông Tình cho biết, trong các biên bản họp năm 2015-2016 chỉ có nội dung bình xét, phân loại cán bộ, không có phân công nhiệm vụ. Còn nội dung phân công bác sĩ Lương phụ trách Đơn nguyên Thận nhân tạo được ghi vào năm 2017, tức là thời điểm sau khi xảy ra sự cố chạy thận.

Trong khi đó, ông Đinh Tiến Công tiếp tục thừa nhận việc ghi thêm nội dung phân công nhiệm vụ bác sĩ  Lương phụ trách Đơn nguyên Thận nhân tạo là sau khi đã xảy ra sự cố. Tuy nhiên, ông Công khẳng định việc ghi thêm nội dung này đã được sự thống nhất của lãnh đạo khoa gồm ông Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc BV Hòa Bình, phụ trách Khoa Hồi sức tích cực) và ông Tình.

Để tiếp tục làm rõ hơn về tình tiết mới này, HĐXX đã gọi hỏi bà Đinh Thị Tới (Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, BV Hòa Bình). Trước tòa, bà Tới cho biết thời điểm năm 2015, không có quyết định nào giao bác sĩ Lương phụ trách Đơn nguyên Thận nhân tạo.

"Tôi chưa nghe thấy, chưa có báo cáo việc bác sĩ Hoàng Công Lương phụ trách Đơn nguyên Thận nhân tạo. Phòng tổ chức không ban hành, lưu giữ bất cứ quyết định nào..."- bà Tới khẳng định.

Cùng ngày, trả lời trước tòa về nội dung 2 công văn gồm: Công văn 4342 ngày 2-8-2017 gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình và Công văn số 2322 ngày 27-4-2018 gửi Văn phòng Luật sư Nguyễn Chiến, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho rằng nội dung của 2 công văn này không có gì mẫu thuẫn nhau.
Trong khi đó, trong công văn số 4342, trả lời vấn đề liên quan đến sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống đường ống RO,  Bộ Y tế khẳng định sau khi bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống đường ống RO nhất thiết phải làm xét nghiệm nguồn nước theo tiêu chuẩn AAMI. Tuy nhiên, trong công căn số 2322, Bộ Y tế lại cho rằng việc làm xét nghiệm nguồn nước theo tiêu chuẩn AAMI chỉ là tham khảo, không bắt buộc.

Tin cùng chuyên mục