Bước đi của DHG Pharma

Bước đi của DHG Pharma

Doanh thu thuần năm 2009 ước đạt 1.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế (của cổ đông) ước đạt 285 tỷ đồng, cổ tức năm 2009 dự kiến 25%… là những con số vừa được Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (DHG Pharma) công bố. Trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, đây là doanh nghiệp duy nhất trong ngành dược có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận gấp đôi so với cùng kỳ.

Phòng thí nghiệm với trang thiết bị hiện đại của DHG.

Phòng thí nghiệm với trang thiết bị hiện đại của DHG.

Nhớ lại giai đoạn sóng gió 2008-2009, TS Phạm Thị Việt Nga, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc DHG Pharma, bộc bạch: Năm 2008 là thời điểm lạm phát trở thành nỗi ám ảnh của chúng tôi khi lãi suất tiền vay, tỷ giá USD/VND và các chi phí đều tăng vọt. Với đặc thù sản xuất mặt hàng thiết yếu phục vụ sức khỏe người dân, ngành dược không được phép tăng giá cho đến 30-6-2008, sau đó chỉ được tăng một số rất ít mặt hàng với tỷ lệ tăng chỉ khoảng 5%-7%.

Đứng trước tình hình khó khăn lúc bấy giờ, đồng thời cũng nhận thức được cơ hội cơ cấu lại tổ chức- nhân sự- chính sách, ban tổng giám đốc cùng với lãnh đạo các đơn vị liên tục có những cuộc họp nhằm tìm ra giải pháp vượt khó tốt nhất.

Cuối cùng, mô hình Balance Score Card được chọn lựa (đây là hệ thống đo lường kết quả hoạt động của công ty, trong đó không chỉ xem xét các thước đo tài chính, mà còn cả thước đo khách hàng, quá trình kinh doanh và nghiên cứu - PV).

Theo đó, DHG Pharma triển khai 4 nhóm giải pháp: Khai thác lợi thế cạnh tranh, tập trung phát triển dòng sản phẩm chủ lực, tập trung vào nhóm khách hàng truyền thống; giải quyết công nợ, tích trữ nguyên liệu hợp lý, chuẩn hóa lại các dự án đầu tư, chỉ tiếp tục triển khai những dự án thực sự cần thiết và mang lại hiệu quả; xây dựng quy trình chuẩn giảm hao hụt, tiết kiệm trong sản xuất, tổ chức các hoạt động ý tưởng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao công suất nhà máy; không tăng số lượng mà củng cố, điều động nhân sự bổ sung cho tuyến bán hàng, đào tạo cán bộ nguồn và triển khai đồng bộ hàng loạt chương trình huấn luyện nhân viên.

Kết quả là, các nhãn hàng Klamentin, Haginat, Hapacol, Eugica, Spivital, Davitabone, Unikids, Eyelight, Glumeform đã mang lại gần 40% doanh thu cho công ty.

Hiện nay, DHG là một trong 19 mã cổ phiếu (mã duy nhất của ngành dược) nhận giải “Cổ phiếu vàng Việt Nam năm 2009”, được chọn trong tổng số 361 cổ phiếu trên 2 sàn Hà Nội và TPHCM.

Dĩ nhiên, thành tựu đạt được hôm nay không đơn thuần dựa vào mô hình trên mà là kết quả của quá trình đầu tư tạo dựng giá trị thương hiệu theo chiến lược kinh doanh của Giám đốc tiếp thị DHG Pharma Đoàn Đình Duy Khương.

Ở đó, chính sách trọng dụng nhân tài được đặt lên hàng đầu. Do vậy mà kỹ sư Nguyễn Trung Nghĩa có điều kiện thiết kế chế tạo máy móc thiết bị dùng trong sản xuất dược phẩm.

Vì thế mới có chuyện Giám đốc kỹ thuật DHG Pharma Võ Văn Kim Y, người nghiên cứu nhiều sản phẩm mới mang hàm lượng chất xám cao, không chấp nhận “cảnh đi gia công” mà quyết mang Korcin, calcimilk, bocalex sủi về sản xuất tại công ty, tạo lợi thế khác biệt cho DHG Pharma. 

Ngành dược có mức độ cạnh tranh cao, nhưng DHG Pharma đã rất cẩn thận trong việc lựa chọn chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn phát triển, khẳng định thương hiệu và vị trí dẫn đầu ngành công nghiệp dược Việt Nam trong hơn 10 năm qua.

Bà Phạm Thị Việt Nga cho biết công ty sẽ thành lập trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm, liên kết các viện, trường nghiên cứu những sản phẩm mới mang hàm lượng khoa học công nghệ cao thuộc nhóm thần kinh, tim mạch, tiểu đường.

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, DHG Pharma đang tiếp tục khẳng định thương hiệu và vị trí dẫn đầu ngành công nghiệp dược Việt Nam trong 10 năm qua.

Minh Châu

Tin cùng chuyên mục