Cá lồng chết hàng loạt ở Đăk Hà

Nguyên nhân ban đầu được xác định do nước hồ thủy điện Plei Krông rút nhanh đột ngột mỗi ngày vài.
Cá chết trắng lồng
Cá chết trắng lồng
Liên tục trong ba ngày qua, gần chục hộ nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện Plei Krông, thuộc địa phận thôn Đăk Mút, xã Đăk Mar và thôn Long Loi, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà thiệt hại nặng nề do cá chết hàng loạt. 

Ông Vũ Đình Tân, một người nuôi cá lồng bè lâu năm tại đây than thở, không hiểu sao mà mấy ngày nay, nước hồ thủy điện rút rất nhanh, mỗi ngày rút từ 1,5 đến 2 mét, khiến bà con phải liên tục di chuyển bè ra xa theo mực nước hồ nhưng vẫn không kịp. Mặt khác, nước rút ban ngày thì còn tính toán và di chuyển bè được, đằng này nước rút ban đêm, bên cạnh đó lại phải dò xem lòng hồ nông sâu ra sao, có cây cối gì không mới dám hạ bè... Mặc dù vậy vẫn không sao ngăn được cá chết, bà con đang phải vớt lên, đem đi tiêu hủy; nếu không sẽ gây ô nhiễm nước hồ nặng nề.

Cũng theo ông Tân, đã nuôi cá lồng nhiều năm trên lòng hồ Plei Krông, chưa bao giờ ông chứng kiến hiện tượng này. Trong số 6 hộ gia đình nuôi cá ở khu vực này, nhà ít thì chết vài ba tấn cá, nhà nhiều lên đến cả chục tấn, thiệt hại hàng trăm triệu đồng, chủ yếu là cá diêu hồng và cá trắm. 

Thiệt hại nặng nhất là gia đình ông Lê Khả Tuyên. Trong số 6 lồng cá của gia đình ông có 3 lồng cá diêu hồng đến kỳ thu hoạch nhưng nay đã chết gần hết. Ngoài ra, lồng cá trắm đang kỳ lớn cũng bắt đầu chết hàng loạt. 

Liên hệ với UBND xã Đăk Mar và thị trấn Đăk Hà, chúng tôi được biết, chính quyền địa phương đã nhận được thông tin về cá lồng nuôi trên lòng hồ thủy điện Plei Krông chết hàng loạt; hiện đang phối hợp làm việc với nhà máy thủy điện và ngành chức năng để kiểm tra, xác định nguyên nhân, cũng như tổng hợp thiệt hại của bà con.

Tin cùng chuyên mục