Các dự án PPP đã huy động được hơn 1,6 triệu tỷ đồng

SGGPO

Chiều 26-8, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). 

Quang cảnh hội thảo

Quang cảnh hội thảo

Theo Tờ trình dự án luật của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến 30-1-2019 có 336 dự án PPP đã ký kết hợp đồng. Trong đó, 140 dự án áp dụng loại hợp đồng BOT, 188 dự án BT và 8 dự án các loại hợp đồng khác; qua đó huy động được khoảng 1.609.295 tỷ đồng vào đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng quốc gia. 

Từ thực tiễn triển khai các dự án PPP, Chính phủ cho rằng các quy định về PPP cần phải được hoàn thiện, nâng cấp thành Luật, đồng thời xử lý các mâu thuẫn, khác biệt giữa quy định hiện hành về PPP với các luật khác.

Tại cuộc hội thảo, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, năm 2017 sau khi giám sát về các công trình BOT giao thông (mà Ủy ban Kinh tế là cơ quan thường trực), Quốc hội đã ban hành nghị quyết nêu rõ định hướng yêu cầu Chính phủ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện pháp luật đầu tư theo BOT, trong tổng thể PPP. Sau hội thảo này, Ủy ban Kinh tế sẽ thẩm tra chính thức dự án Luật PPP. “Hiện vãn còn nhiều vấn đề cần xem xét, như quy định quy mô vốn tối thiểu để thực hiện theo hình thức PPP 200 tỷ đồng đã phù hợp chưa? Cơ chế quản lý phần vốn nhà nước tham gia thế nào để đảm bảo chặt chẽ nhưng không làm chậm tiến độ, rồi cơ chế bảo lãnh ra sao...”, người đứng đầu Ủy ban Kinh tế nêu rõ.

Về hạn mức vốn, dự thảo luật này quy định “Chính phủ quy định chi tiết quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án PPP, nhưng không thấp hơn 200 tỷ đồng, trừ dự án áp dụng loại hợp đồng kinh doanh - quản lý”. Lý do để xác định mức vốn “sàn” 200 tỷ đồng là do các hợp đồng PPP thường là dài hạn, yêu cầu nhiều cam kết của Chính phủ, vì vậy cần quy định quy mô dự án tối thiểu để lựa chọn được những dự án xứng đáng đầu tư theo phương thức này, tránh đầu tư dàn trải, hiệu quả không cao. Hơn nữa, chi phí chuẩn bị để đầu tư các dự án PPP thường cũng lớn, nên nếu thực hiện PPP với dự án quy mô nhỏ sẽ không hiệu quả; không hấp dẫn đối với nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài. Trên thực tế, các dự án PPP thời gian qua được triển khai chủ yếu thuộc một số lĩnh vực trọng điểm như giao thông vận tải, năng lượng và các dự án này đều có tổng vốn đầu tư lớn; đa số đều trên 200 tỷ đồng (233/336 dự án).

Cung cấp thêm lý lẽ ủng hộ quan điểm này, ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhấn mạnh, có ý kiến cho rằng quy định hạn mức 200 tỷ đồng trở lên mới làm PPP sẽ hạn chế cơ hội đối với các dự án nhỏ, nhưng Luật PPP “không phải là cơ hội đầu tư duy nhất cho các nhà đầu tư tư nhân”. Nhà đầu tư tư nhân còn có nhiều hình thức khác để lựa chọn.

Dự án Luật PPP đã được Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng pháp luật năm 2019, sẽ được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa 14 (cuối năm nay) và thông qua tại kỳ họp thứ 9 giữa năm 2020.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

BIDV - Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ

Ngày 1-12, trong khuôn khổ “Lễ công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022 -CSI 2022”, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh là Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Giải thưởng được trao là sự ghi nhận những nỗ lực của ngân hàng trong hoạt động phát triển bền vững, từ định hướng chiến lược đến các hành động cụ thể. 

Thị trường

Địa ốc

Những yếu tố cốt lõi nâng tầm giá trị bất động sản

Hiện nay, TPHCM có hơn 100 dự án đang giậm chân tại chỗ vì các thủ tục pháp lý vẫn còn nhiều vướng mắc. Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm một dự án minh bạch về pháp lý, số lượng căn hộ giới hạn cùng hệ tiện ích mang phong cách nghỉ dưỡng tại trung tâm thành phố được ví như “đãi cát tìm vàng”.

Nông nghiệp

Tây Ninh nâng chất xây dựng nông thôn mới

Tây Ninh đã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới bằng cách tập trung vào những tiêu chí mang tính đòn bẩy, đột phá trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo hướng hiện đại, văn minh. Với sự đầu tư căn cơ, bài bản, khoa học, đặc biệt sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân đã đưa bộ mặt vùng nông thôn Tây Ninh khởi sắc, trở thành tỉnh có ngành nông nghiệp phát triển khá của cả nước.

Đầu tư

Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài

Mộc Bài là khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) trên bộ lớn nhất cả nước, nằm trên trục đường xuyên Á nối với Vương quốc Campuchia, các nước ASEAN và là tuyến hành lang phía Nam quan trọng của tiểu vùng Mê Công, kết nối TPHCM - Phnom Penh - Bangkok nên có độ mở giao thương lớn. Do đó, Mộc Bài có thể trở thành điểm trung chuyển quan trọng kết nối chuỗi sản xuất - giao thương giữa vùng Đông Nam bộ với hạt nhân là TPHCM với các nước ASEAN, là một cực tăng trưởng trong khu tam giác với Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành.

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế