Cần không gian để tỏa sáng

Vài năm trở lại đây, khi công chúng bắt đầu quan tâm hơn đến nghệ thuật đường phố, graffiti (tranh vẽ trên tường) chuyển mình từ góc nhìn không mấy thiện cảm trở thành một điểm nhấn trong không gian công cộng, thúc đẩy ý thức bảo vệ và gìn giữ môi trường sống xanh - sạch - đẹp của cộng đồng.

Graffiti mang đầy đủ đặc tính của nghệ thuật đường phố, tẩy xóa và chồng lấp liên tục. Một loại hình nghệ thuật có thể hiện hữu mọi nơi, từ những bức tường trống bên đường, đến xa lộ… và chứa đựng trong đó vô số trường phái sáng tạo. Có thể kể đến một sự kiện dành cho nghệ thuật đường phố lớn nhất trong năm, Saigon Urban Arts Festival (SUA 2021 - Nghệ thuật trình diễn đô thị), mà một trong những hoạt động là vẽ graffiti làm mới khu chung cư cũ 1A, 1B trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 1), đã thu hút giới sáng tạo trẻ. Chị Hồng Thủy (một hộ dân sống tại khu chung cư cũ Nguyễn Đình Chiểu) bày tỏ: “Chung cư xây từ những năm 1990, bây giờ tường vôi đâu còn đẹp nữa. Từ lúc nghe có dự án đến khi mấy bạn tới vẽ, ai nấy cũng thích, vì làm mới không gian sống của mình. Các cô bác ở đây cũng kỹ lắm, dù không phải dân nghệ thuật nhưng vẽ cái gì đó phản cảm là mọi người không chịu, hình vẽ phải đẹp và văn minh, lịch sự mới được mọi người ủng hộ”.

Từ những ái ngại, thậm chí không ít lần bị gắn mác vẽ bậy, graffiti dần được sáng tạo một cách nghiêm túc và được cộng đồng công nhận. Tuy nhiên, những không gian dành cho nghệ thuật đường phố như graffiti vẫn chưa nhiều, chỉ quanh đi quẩn lại ở một vài chung cư cũ hoặc các con hẻm. Hoạ sĩ graffiti Nguyễn Tấn Lực (nghệ danh CRESK) chia sẻ: “Graffiti cứ sinh ra và mất đi liên tục, việc lưu trữ tác phẩm chỉ có thể qua hình ảnh hoặc thông qua các nền tảng triển lãm trực tuyến. Điều khó khăn với nghệ sĩ đường phố là tìm không gian để sáng tác, vì không phải lúc nào cũng có sẵn tường chung cư hay hẻm nhà. Và một không gian chung để các nghệ sĩ đường phố có thể tựu lại để giao lưu và sáng tác vẫn chưa có”.

Những nỗ lực của nghệ sĩ trẻ và nghệ thuật đường phố đã mở bờ biên mới cho sự sáng tạo, nhưng sự trình diễn này cần tất cả cộng đồng cùng tham dự. Nghệ sĩ vẽ tranh, cộng đồng chấp nhận hòa mình vào khuôn diện mới của nơi họ sống và giao cho người trẻ sáng tạo, khách tham quan trở thành một phần tạo nên không gian nghệ thuật.

Và không chỉ nghệ thuật đường phố cần không gian để sáng tạo và phát triển, với tiềm lực của một đô thị lớn cùng đội ngũ sáng tạo trẻ, không gian để các start-up trong lĩnh vực này hội tụ ở TPHCM vẫn còn thiếu vắng. Có thể làm việc từ xa, tại nhà, quán cà phê…, nhưng sự ra đời của những tổ hợp khởi nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo sẽ giúp người trẻ kết nối và hình thành cộng đồng sáng tạo trẻ chuyên nghiệp hơn.

Tin cùng chuyên mục