Căng thẳng bao trùm Trung Đông

Ngày 28-8, quân đội Israel triển khai dọc biên giới với Liban ở mức cảnh báo cao do lo ngại phong trào Hezbollah sẽ trả đũa sau các vụ tấn công gần đây của Tel Aviv. 
Binh sĩ Israel tuần tra tại thị trấn miền Bắc Avivim, giáp giới với Liban ngày 27-8-2019. Ảnh: THX/TTXVN
Binh sĩ Israel tuần tra tại thị trấn miền Bắc Avivim, giáp giới với Liban ngày 27-8-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Căng thẳng giữa hai nước đã gia tăng khi hai máy bay không người lái của Israel được cho là rơi gần trụ sở của phong trào Hezbollah ở Beirut đêm 25-8 và một chiếc nữa phát nổ trên không khiến 3 người bị thương.

Sau 2 vụ này, Israel đã tiến hành không kích ban đêm nhằm vào các cơ sở thuộc lực lượng Quds của Iran và các tay súng Hồi giáo dòng Shi’ite ở Đông Nam thủ đô Damascus của Syria nhằm ngăn chặn một vụ tấn công bằng máy bay không người lái. 

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyanskiy, ngày 27-8, cho rằng những hành động quân sự mới đây của Israel đối với Liban và Syria có thể dẫn tới một cuộc xung đột quân sự quy mô lớn ở Trung Đông.

Trong một diễn biến khác, điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông Nickolay Mladenov ngày 27-8 đánh giá tình hình Dải Gaza “rất mong manh” bởi xung đột bạo lực vẫn tiếp diễn.

Tin cùng chuyên mục