
Sáng 20-9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TPHCM phối hợp cùng Sở GTCC TP đã tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh các biện pháp về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TPHCM”. Tại hội thảo, nhiều ý kiến nhận định: Chưa bao giờ tình hình chấp hành Luật Giao thông được ghi nhận tốt như thời điểm này.
Số vụ tai nạn giao thông cũng giảm. Tuy nhiên, thực tế đó vẫn chưa thể làm những người tham gia giao thông hết những nỗi lo…
Ai vi phạm: Làm lao động công ích ở Chợ Rẫy?
Từ ngày 1 đến 15-9 (thời kỳ đầu Tháng ATGT), trên địa bàn TPHCM đã xảy ra 35 vụ tai nạn giao thông (TNGT) (giảm 34% so với thời gian trước đó), làm chết 27 người (giảm 38%) và bị thương 22 người (giảm 41%).
Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Văn Khôi, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, ông khá xấu hổ và khó trả lời với đồng nghiệp ở các nước trên thế giới những câu hỏi liên quan đến con số tử vong do chấn thương sọ não vì TNGT quá cao tại bệnh viện.

Theo số liệu, từ đầu năm 2006 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận 13.916 ca cấp cứu, trong đó có 847 người tử vong vì chấn thương do TNGT.
Ông Khôi ví von: “Một chiếc máy bay rơi, có khi chỉ vài người chết đã làm mọi người bàng hoàng. Thế nhưng, trên “bầu trời Bệnh viện Chợ Rẫy”, mỗi tháng có hơn 100 người tử vong – bằng một vụ máy bay rơi lớn - thì ít ai biết!”.
Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT, nhưng theo kết quả điều tra, có đến hơn 80% số vụ do hành vi của người tham gia giao thông như: lưu thông không đúng phần đường, chạy quá tốc độ, đổi hướng đột ngột, chạy vào đường cấm, đường ngược chiều, say rượu…
Một nghịch lý đang làm đau đầu các nhà quản lý giao thông là đường hẹp thì ùn tắc mà đường lớn, đường mới thì TNGT tăng.
Theo nhu cầu đô thị hóa, quận 9 đã triển khai xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa hàng chục tuyến đường như: tuyến đường Lê Văn Việt, đường vào Khu công nghệ cao.
Nhưng các tuyến đường này lại thường xuyên xảy ra TNGT. Trước diễn biến phức tạp nêu trên, nhiều đại biểu đã đồng tình với giải pháp khá sốc: “Ai vi phạm Luật Giao thông thì đưa đi lao động công ích tại nơi công cộng hay Bệnh viện Chợ Rẫy!”.
Theo TS Nguyễn Văn Khôi, đây là biện pháp không mới mẻ gì. Trước đây vào thời ông Hoàng Long còn đương chức Trưởng phòng CSGT, đã có lần gửi 20 người vi phạm giao thông vào lao động công ích tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Những người này có thời gian đã lao động tại khu nhà xác. Hết thời hạn lao động, một người đã gửi thư cho Ban Giám đốc, trong đó có đoạn: “Thấy những xác chết vì TNGT tôi thật sự bàng hoàng và từ nay không dám đi xe ẩu tả, tốc độ cao nữa!”.
Dứt kiểm tra, lộn xộn lại về!
Giám đốc Sở GTCC Trần Quang Phượng cho biết, thành phố đã đầu tư rất nhiều cho giao thông nhưng sớm lắm 10 năm nữa tình hình giao thông mới được cải thiện.
Trước mắt, thành phố vẫn phải chịu áp lực lớn với 3,1 triệu phương tiện hiện hữu của TP và 600.000 phương tiện vãng lai. Số lượng phương tiện sẽ còn tăng trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng và tình hình ùn tắc giao thông còn diễn biến phức tạp.
Sau một thời gian dài chấn chỉnh, đến nay thành phố xác định còn 55 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông bất cứ lúc nào. Theo Thượng tá Phạm Văn Thịnh, Trưởng phòng CSGT, với tình hình như vậy nên “ùn thì chấp nhận, nhưng tắc thì tháo ngay!”.
Phòng CSGT đã có kế hoạch cụ thể giải quyết ùn tắc trong và ngoài giờ cao điểm. Nhưng nếu cầu Sài Gòn mà có chiếc xe container 40 feet bị chết máy là ùn tắc ngay vì không cách nào “dời” chiếc xe đó ra khỏi hiện trường.
Tương tự, cầu Chữ Y chỉ cần 2 cái đám ma trong giờ cao điểm là tắc cầu nếu không kịp phát hiện và phân luồng phương tiện về hướng cầu Nguyễn Tri Phương. Cũng theo ông, tuyên truyền, giáo dục là quan trọng nhất trong các giải pháp điều hòa lưu thông.
Nhưng công tác này tại nhiều địa phương vẫn còn nhiều khó khăn nên chưa thật sự sâu rộng. Luật Giao thông quy định việc tuyên truyền giáo dục là của toàn bộ hệ thống chính trị, CSGT chỉ có chức năng giám sát, xử lý nhưng hiện nay tại các vùng sâu, vùng xa, công tác này chủ yếu vẫn do CSGT tổ chức.
Vai trò tuyên truyền giao thông của các cơ quan, đoàn thể tại các địa phương chưa đạt hiệu quả, chưa gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Một cán bộ UBMTTQ TP cho rằng: “Cuộc vận động rất tốt nhưng hình như chỉ trong lúc đoàn đi phúc tra. Vì tại nhiều địa phương khi đoàn kiểm tra về thì tình hình trật tự giao thông đô thị lại lộn xộn”.
Ổn định trật tự ATGT thành phố không phải là việc ngày một, ngày hai và càng không được thực hiện như phong trào “Tháng ATGT”. Nhiều đại biểu đề nghị “Tháng nào cũng là Tháng ATGT” và kiên quyết xử lý các sai phạm dù nhỏ nhất!
ĐOÀN HIỆP