Hôm qua 31-1, Thủ tướng Phan Văn Khải phát lệnh khởi công xây dựng Đại lộ Đông-Tây

Chất lượng công trình đặt lên hàng đầu

Sáng 31-1, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã phát lệnh khởi công xây dựng Đại lộ Đông-Tây, công trình giao thông lớn nhất thành phố từ trước đến nay trong đó đường hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn là công trình đầu tiên và hiện đại nhất Đông Nam Á. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Đào Đình Bình, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Lê Hoàng Quân, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TPHCM; Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TPHCM và đông đảo nhân dân thành phố.

Thủ tướng Phan Văn Khải (thứ 3 từ trái sang) tham dự lễ khởi công Dự án xây dựng Đại lộ Đông - Tây TPHCM.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Phan Văn Khải nhấn mạnh, chất lượng công trình tất yếu phải được đặt lên hàng đầu. Trong đó tính an toàn của đường hầm Thủ Thiêm – một hạng mục quan trọng của dự án, phải được đặt ra thực thi rất nghiêm túc. Thủ tướng còn nhắc nhở thành phố, tất cả các dự án về giao thông khi thực hiện phải tính đến sự phát triển dân số trong thời gian tới để giảm thiểu đến mức tối đa tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

Thủ tướng yêu cầu, với trên 600 triệu USD từ nguồn vốn ODA của Nhật, Đại lộ Đông-Tây, dự án cải thiện môi trường nước và một số công trình khác phải góp phần tích cực trong sự phát triển của thành phố.

  • Khởi công xong là thi công ngay

Ngay trong buổi lễ khởi công xây dựng, phóng viên báo Sài Gòn Giải Phóng đã trao đổi với ông Huỳnh Ngọc Sỹ-Giám đốc Ban quản lý dự án Đông-Tây xung quanh tiến độ và chất lượng công trình, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. Ông Sỹ cho biết:

Lực lượng cơ giới sẵn sàng thi công xây dựng Đại lộ Đông - Tây.

Từ tư vấn thiết kế, giám sát đến nhà thầu thi công, công trình đều đã được chọn lọc qua các lần đấu thầu quốc tế nghiêm túc. Do vậy, chúng tôi yên tâm về họ, về việc xây dựng Đại lộ Đông-Tây của họ trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, với tư cách là đơn vị được UBND TPHCM ủy quyền làm chủ đầu tư dự án, chúng tôi đã có văn bản đề nghị Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước tham gia nghiệm thu các hạng mục quan trọng của dự án.

Không chỉ có thế, trong quá trình các nhà thầu thi công, chúng tôi còn buộc họ phải đặt máy đo độ rung nhằm kiểm soát tác động của việc thi công đến các nhà xung quanh, nhằm hạn chế đến mức tối đa những sự cố lún, nứt nhà do việc thi công gây ra. Mỗi hạng mục quan trọng, trước khi thi công đều phải có phương án tổ chức thi công và phải được ngành chức năng thông qua.

- Ông mới nói đến một khía cạnh là chất lượng công trình, còn thời gian thi công? Hiện vẫn còn khoảng 200 hộ dân chưa di dời. Liệu việc thi công chậm trễ như nhiều công trình hạ tầng khác ở thành phố không?

Lễ khởi công xây dựng Đại lộ Đông-Tây.

- Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải, ngay trong buổi khởi công xây dựng công trình này đã quyết liệt chỉ đạo các địa phương phải nhanh chóng hoàn thành việc di dời, giải tỏa các hộ dân vào sau Tết Ất Dậu 2005 để nhà thầu có mặt bằng thi công.

- Hiện khu vực nào đã có sẵn mặt bằng để nhà thầu thi công?

- Các hộ dân chưa di dời nằm chủ yếu ở quận 5, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Các địa phương còn lại đã cơ bản giao xong mặt bằng thi công cho chủ đầu tư. Do vậy, các nhà thầu có thể bắt tay vào thi công ở những khu vực này. Riêng mặt bằng để xây dựng hầm Thủ Thiêm đã được giải phóng xong từ nhiều tháng trước.

- Vậy là sau lễ khởi công, các đơn vị thi công có thể bắt tay vào công việc ngay ở các quận 1,2,4,6,8?

Tất nhiên, khởi công xong là làm luôn. Tuy nhiên, theo quy định các nhà thầu có 40 ngày để chuẩn bị máy móc, vật tư, xây dựng lán trại thi công… Do vậy, nếu nhìn vào mặt bằng thi công người dân có thể chưa thấy máy móc, con người làm việc nhưng thực ra họ đang làm đấy.

- Đúng 3 năm nữa, Đại lộ Đông-Tây sẽ hoàn tất?

Kế hoạch là thế và chúng tôi quyết tâm thực hiện đúng kế hoạch.

- Cảm ơn ông. 

NG.K.

Các tin, bài viết khác