Chi quảng cáo trên mạng xã hội có được tính vào chi phí doanh nghiệp?

Lâu nay, nhiều công ty quảng cáo trên các trang mạng xã hội như Google, Facebook với chi phí hàng tỷ đồng mỗi tháng, nhưng vì các trang mạng này không có trụ sở tại Việt Nam nên hoạt động thanh toán không rõ ràng, các doanh nghiệp trong nước không được khấu trừ khi tính thuế. Trong khi, nếu doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định thì khoản chi cho quảng cáo này có thể đưa vào chi phí được khấu trừ khi tính thuế.
Chi quảng cáo trên mạng xã hội có được tính vào chi phí doanh nghiệp? ảnh 1 Một quảng cáo căn hộ tại TPHCM đăng trên Facebook. Ảnh: THÀNH TRÍ
Muốn đưa vào chi phí, phải nộp thay thuế nhà thầu
Tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22-6-2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) quy định rõ về các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
Theo đó, các khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế phải hội đủ điều kiện là khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật; hàng hóa, dịch vụ có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. 
Căn cứ các quy định trên, trường hợp doanh nghiệp có phát sinh chi phí quảng cáo trên Facebook, Google nếu khoản chi này đáp ứng đủ các điều kiện thực tế liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp mang tên, địa chỉ, mã số thuế của doanh nghiệp và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định đối với giá trị thanh toán trên 20 triệu đồng thì đương nhiên được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. Còn về chứng từ thanh toán qua ngân hàng, thực hiện theo quy định tại Khoản 3, Điều 15 Thông tư số 219/2013/TT-BTC.
Thế nhưng, vấn đề vướng mắc ở đây là chủ các trang mạng nhận quảng cáo không có trụ sở tại Việt Nam khiến doanh nghiệp trong nước không biết thực hiện thủ tục thế nào. Về vấn đề này, căn cứ tại Khoản 1, Điều 1 Thông tư số 103/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam thì phải nộp thuế nhà thầu. Do vậy, nếu doanh nghiệp trong nước có hợp đồng dịch vụ với các trang mạng ở nước ngoài, có thể kê khai nộp thuế nhà thầu thì số tiền chi quảng cáo đó sẽ được đưa vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp. 
Cụ thể, Khoản 2, Điều 4 Thông tư số 103/2014/TT-BTC quy định, người nộp thuế (doanh nghiệp trong nước) có trách nhiệm khấu trừ số thuế GTGT, thuế TNDN hướng dẫn tại Mục 3 Chương II trước khi thanh toán cho nhà thầu nước ngoài, nhà thầu phụ nước ngoài. Theo đó, dịch vụ hoặc dịch vụ gần với hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế GTGT do nhà thầu nước ngoài, nhà thầu phụ nước ngoài cung cấp trên cơ sở hợp đồng nhà thầu, hợp đồng nhà thầu phụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng tại Việt Nam thì áp dụng tại Khoản 3, Điều 20 Thông tư số 156/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Cụ thể, đối với trường hợp nhà thầu nước ngoài nộp thuế GTGT tính trực tiếp trên GTGT, nộp thuế TNDN theo tỷ lệ % tính trên doanh thu như sau: “Bên Việt Nam ký hợp đồng với nhà thầu nước ngoài khấu trừ và nộp thuế thay cho nhà thầu nước ngoài và nộp hồ sơ khai thuế, hồ sơ khai quyết toán thuế cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của bên Việt Nam”.
Như vậy, trường hợp Google, Facebook (nhà thầu nước ngoài) ký hợp đồng với công ty Việt Nam để cung cấp dịch vụ quảng cáo trên ứng dụng Google, Facebook và phát sinh thu nhập tại Việt Nam thì Google, Facebook thuộc đối tượng nộp thuế nhà thầu (thuế GTGT, thuế TNDN) tại Việt Nam. Công ty phía Việt Nam có trách nhiệm khai, khấu trừ và nộp thuế thay cho nhà thầu nước ngoài theo quy định. Khi đó, doanh nghiệp chi quảng cáo có thể đưa chi phí của mình vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
Được khấu trừ thuế giá trị gia tăng
Điều doanh nghiệp lo lắng khi phải tính thêm phần thuế nhà thầu (gồm thuế TNDN và thuế GTGT) cho đối tác nước ngoài sẽ làm tăng chi phí, thì doanh nghiệp trong nước có được khấu trừ thuế hay không? Về vấn đề này, Tổng cục Thuế cho biết, Khoản 6, Điều 1 Luật Thuế GTGT quy định về khấu trừ thuế GTGT đầu vào như sau: Cơ sở kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế được khấu trừ thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT được khấu trừ toàn bộ. Điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào cũng như trên, là phải có hóa đơn GTGT mua hàng hóa, dịch vụ, có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ có giá trị trên 20 triệu đồng…
Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp doanh nghiệp tại Việt Nam thuê đơn vị khác tại Việt Nam thực hiện quảng cáo trên Facebook, Google thì thuế GTGT đầu vào của chi phí quảng cáo phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh chịu thuế GTGT được khấu trừ toàn bộ, nếu đáp ứng các điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hướng dẫn tại Điều 15 Thông tư số 219/2013/TT-BTC. Đó là phải có hóa đơn GTGT hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nộp thuế GTGT khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Tài chính áp dụng đối với các tổ chức nước ngoài không có tư cách pháp nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam; có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt… 

Tin cùng chuyên mục