Chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2021: Xuân xanh - tết khỏe - sống an lành

Ngày 23-12, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2021 với chủ đề “Xuân xanh - tết khỏe - sống an lành”. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng trực tiếp và trực tuyến của hơn 80.000 tình nguyện viên và 18.000 cán bộ, nhân viên hệ thống Saigon Co.op. 
“Hot mom” Phương Min tham gia cuộc thi Shopping marathon Tiêu dùng xanh tại siêu thị Co.opmart Thắng Lợi
“Hot mom” Phương Min tham gia cuộc thi Shopping marathon Tiêu dùng xanh tại siêu thị Co.opmart Thắng Lợi

Thiết lập thói quen tiêu dùng bảo vệ môi trường 

Chiến dịch Tiêu dùng xanh là chương trình thường niên do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp Saigon Co.op tổ chức. Chính thức phát động từ năm 2010, Tiêu dùng xanh được xem là hoạt động môi trường trên hệ thống bán lẻ hiện đại đầu tiên tại Việt Nam. Mục tiêu của chiến dịch là vận động cộng đồng ưu tiên tiêu dùng xanh, tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, an toàn cho chất lượng cuộc sống cộng đồng.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, khẳng định, trải qua 12 năm thực hiện xuyên suốt, Chiến dịch Tiêu dùng xanh đã thể hiện tính hiệu quả khi đã thiết lập thói quen tiêu dùng mới trong xã hội - tiêu dùng có lợi cho môi trường. Đồng thời, Chiến dịch Tiêu dùng xanh cũng kết nối cùng Chiến dịch Giờ Trái đất tạo thành chuỗi hoạt động môi trường lớn nhất tại Việt Nam. Đây cũng là chiến dịch về môi trường độc quyền và có quy mô lớn nhất trên cả nước do Báo Sài Gòn Giải Phóng chủ trì, tổ chức thực hiện. 

Năm 2021, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên Chiến dịch Tiêu dùng xanh lần thứ 12, vốn được tổ chức định kỳ vào tháng 6 hàng năm, đã được ban tổ chức chuyển sang thời điểm cuối năm với mục tiêu “Góp phần tạo không khí sôi nổi, tinh thần mua sắm lạc quan, cùng đón chào một mùa xuân an lành, xanh tươi mới”.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Lâm Hồng, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, nhấn mạnh, Chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2021 sẽ tập trung vào các dự án cụ thể, trong đó có dự án tăng cường truyền thông qua hệ thống các báo chính thống và các nền tảng truyền thông trên mạng xã hội. Dựa trên nền tảng hơn 80.000 tình nguyện viên thuộc Page Giờ Trái đất Việt Nam, 4.500 tình nguyện viên thuộc Page Tiêu dùng xanh và hơn 1.000 tình nguyện viên online, offline đăng ký tham dự năm nay, ban tổ chức chiến dịch đã phát động chương trình lan tỏa thông điệp “Xuân xanh - tết khỏe - sống an lành”. Các tình nguyện viên sẽ được hỗ trợ hoặc tự sáng tạo cách thức xây dựng, ý tưởng truyền thông điệp kêu gọi bạn bè, người thân cùng triển khai giải pháp bảo vệ môi trường.

Với cuộc thi “Xuân xanh - tết khỏe - sống an lành”, chương trình sẽ tập trung phát động cuộc thi ảnh, clip về những hoạt động sống xanh như đi siêu thị không dùng túi ni lông, trồng cây, sử dụng bình đựng nước cá nhân… Đặc biệt, với dự án ghi dấu “Đại sứ xanh” - một dự án mới lần đầu tiên được triển khai, sẽ tôn vinh và ghi dấu hàng ngàn khách hàng siêu thị co.opmart trở thành “Đại sứ xanh” khi chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác môi trường.

Khuyến khích mua sắm sản phẩm “xanh”

Ông Trần Lâm Hồng cho biết, để đồng hành cùng chiến dịch, từ nay đến ngày 9-2-2022, hệ thống siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại hệ thống Saigon Co.op đồng loạt triển khai chương trình khuyến mãi “Sắm xanh - sống khỏe - tết an lành”. Saigon Co.op sẽ xây dựng những chính sách khuyến mãi hàng hóa, khuyến khích khách hàng sử dụng túi môi trường, tặng điểm thưởng kết hợp với bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm thân thiện môi trường của doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, nhằm đẩy mạnh sức tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp xanh. Đến thời điểm này, Chiến dịch Tiêu dùng xanh năm nay đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của hàng chục ngàn tình nguyện viên trên khắp mọi miền đất nước, cũng như ước tính sẽ nhận được hơn 5 triệu lượt mua sắm ủng hộ chương trình từ những khách hàng của hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opFood, Co.opXtra… 

Chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2021: Xuân xanh - tết khỏe - sống an lành ảnh 1 Ban tổ chức Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2021 thực hiện nghi thức cam kết ưu tiên tiêu dùng sản phẩm xanh
Ở góc độ tình nguyện viên, đại sứ chương trình, hot creator Phương Min, một gương mặt quen thuộc của cộng đồng mạng xã hội Facebook - TikTok, cho biết, rất thích dự án cẩm nang xanh trực tuyến. Bởi thông qua dự án này, có thể ứng dụng đa dạng các kênh tương tác mới hiện đại như TikTok, Instagram, Facebook… để xây dựng nội dung đánh giá sản phẩm xanh, góp phần lan tỏa sâu rộng thông điệp của chiến dịch đến cộng đồng. Bạn Nguyễn Thanh Trà hào hứng cho biết, đã đăng ký tham gia dự  án “Vũ điệu hành động xanh”. Bởi hoạt động này sẽ kết nối hàng chục ngàn tình nguyện viên trên cả nước hòa vào điệu nhảy sống xanh. Sau đó, hình ảnh của các bạn sẽ được ghép lại thành bản đồ Việt Nam để kêu gọi cộng đồng cùng ủng hộ phong cách sống xanh, cập nhật xu hướng sống xanh cho các bạn trẻ.

Cũng trong khuôn khổ lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2021, chương trình Shopping Marathon đã thu hút nhiều người tham dự dưới hình thức các đội thi mua sắm, trong đó có sản phẩm “xanh”.  Cuộc thi góp phần làm phong phú hơn các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường, kêu gọi người dân cùng tham gia thực hiện thông qua việc lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng xanh, vừa có lợi cho sức khỏe, vừa có lợi cho môi trường.

Tin cùng chuyên mục