Chính sách bất cập, doanh nghiệp khó cạnh tranh

(SGGP).– Tại hội thảo về “Cạnh tranh lành mạnh bảo vệ người tiêu dùng và thương hiệu Việt” do Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức ngày 14-5, đại diện các doanh nghiệp cho rằng chính sách quản lý bất cập là nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp khó cạnh tranh với các đại gia lớn trên thế giới có mặt ở Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA, trong ngành sản xuất nước giải khát, trước sự cạnh tranh của các đại gia nước ngoài, hiện nay chỉ còn một số ít doanh nghiệp trong nước còn tồn tại. Bên cạnh hai thương hiệu lớn nhất ngành nước giải khát thế giới có mặt tại Việt Nam là Coca-Cola, Pepsi với các sản phẩm nước giải khát có gas, sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước là rất lớn. Gần đây nhất là thương hiệu Tribeco rơi vào tay Tập đoàn Uni-President - cổ đông lớn nhất của Tribeco Sài Gòn trước khi giải thể.

Một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp trong nước khó cạnh tranh, theo ông Việt, đó chính là hoạt động “lỗ giả, lãi thật” như chính trong báo cáo tổng kết 25 năm kêu gọi đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. đó là áp dụng các thủ thuật chuyển giá tinh vi như nâng giá trị của nguyên vật liệu đầu vào, bán thành phẩm, thành phẩm, dịch vụ, phí quản lý... gây thất thu ngân sách, làm cho đa số bên Việt Nam phải rút ra khỏi liên doanh, doanh nghiệp trở thành 100% vốn nước ngoài.

Theo GS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành sinh học Việt Nam, nghịch lý của ngành nước giải khát Việt Nam là người dân còn thiếu dinh dưỡng, nhất là thiếu vitamin nhưng các loại nước giải khát ngoại chỉ có thành phần là nước đường và một ít hương vị rồi nạp gas và “không có tí vitamin nào và như thế về mặt dinh dưỡng khác gì ăn thêm... vài thìa cơm” nhưng lại bán chạy và nghịch lý nằm ở chỗ những nghi vấn về việc trốn thuế “lỗ giả, lãi thật”. Chính vì vậy, Nhà nước phải có các chính sách để phát triển ngành nước giải khát ở Việt Nam để tiêu thụ các loại trái cây nhiệt đới cũng như đẩy mạnh tuyên truyền để toàn dân dùng đồ uống Việt.

NGỌC QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường ngoại “báo hại” đường nội và giải pháp trong tình hình mới

Đường ngoại “báo hại” đường nội và giải pháp trong tình hình mới

Hiệp hội Mía đường Việt Nam thông tin rằng, có đủ cơ sở bằng chứng về việc đường nhập khẩu từ nước ngoài đang bán phá giá ở thị trường Việt Nam, khiến hàng chục nhà máy đường đang đóng cửa hoặc cầm chừng và sắp tới tiếp tục có thêm nhiều nhà máy khác "đắp chiếu". Ngày 1-12, các bên liên quan tổ chức hội thảo để tìm giải pháp "giải cứu" cho ngành mía đường hiện nay.

Ngân hàng - Chứng khoán

HDBank được vinh danh tại Đại hội thi đua yêu nước ngành Ngân hàng

Báo cáo điển hình tại Đại hội thi đua yêu nước ngành Ngân hàng mới đây, Phó Chủ tịch HĐQT HDBank Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, ngành ngân hàng đã có đóng góp quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng GDP cao nhiều năm liên tục.

Thị trường

Masan MEATLife chính thức mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gia cầm

Công ty Cổ phần Masan MEATLife (“MML”) – một công ty thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Tập đoàn”) vừa công bố đã hoàn tất Giao Dịch góp vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT (“Giao Dịch”) - doanh nghiệp nội địa hàng đầu cung cấp các sản phẩm thịt gia cầm. 

Địa ốc

Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán nền tự phát

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, qua nắm bắt thông tin trên mạng xã hội về hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản, Sở nhận thất tình hình thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa rồi rao bán công khai có chiều hướng gia tăng.

Nông nghiệp

Đầu tư

Thông tin kinh tế