Hôm nay (18-10)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Nhật Bản

Ông Vũ Khoan, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, hiện là Đặc phái viên đối ngoại của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đã có nhận định về chuyến thăm này:

Nhận lời mời của tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hôm nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng lên đường thăm chính thức Nhật Bản. Chuyến thăm kéo dài đến ngày 22-10-2006.

Đây là chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kể từ khi nhậm chức tháng 7-2006. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng sẽ là vị khách nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Shinzo Abe.

Tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản trong những năm qua phát triển trên mọi lĩnh vực.

Chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Nhật Bản, tăng cường và phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. Chuyến thăm cũng là dịp để thiết lập mối quan hệ trực tiếp giữa hai Thủ tướng mới của hai nước.

Nhật Bản là bạn hàng hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều trong 9 tháng đầu năm 2006 đạt khoảng 5 tỷ USD. Nhật Bản hiện có 360 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 4,5 tỷ USD.

Trong số 62 nước và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam, Nhật Bản đứng thứ 3 sau Singapore và lãnh thổ Đài Loan về số vốn đăng ký nhưng đứng đầu về số vốn đầu tư đã thực hiện. Bên cạnh đó, Nhật Bản là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam (trong giai đoạn 1992-2005 đạt khoảng 10 tỷ USD), chiếm khoảng 30% tổng khối lượng ODA của cộng đồng quốc tế cam kết dành cho Việt Nam.

T.N.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan:
Quan hệ Nhật Bản và Việt Nam đang ở giai đoạn tốt đẹp chưa từng có

Ông Vũ Khoan, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, hiện là Đặc phái viên đối ngoại của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đã có nhận định về chuyến thăm này:

Dù đã đi thăm Nhật Bản nhiều lần, chưa bao giờ tôi thấy mối quan tâm lớn của Nhật Bản đối với Việt Nam như bây giờ. Phía Nhật Bản đã chủ động, chính thức mời Thủ tướng nước ta và thu xếp một chương trình thăm đồ sộ, bao gồm: đến chào Nhà Vua Nhật Bản – một câu chuyện hiếm thấy; phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản, đây cũng là lần đầu tiên diễn ra; cùng với các hoạt động như Thủ tướng Việt Nam hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản; Thủ tướng ta gặp Liên minh Hữu nghị Nhật - Việt…

Đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam rất là quan trọng, đặc biệt là ODA, bởi Nhật Bản hiện là nước cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam về song phương. Tôi rất hy vọng chuyến đi này sẽ khẳng định là Nhật Bản không những tiếp tục mà còn tăng cường dành ODA hơn nữa cho Việt Nam, cũng như thúc đẩy hơn nữa làn sóng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam.

Để có thể thu hút được nhiều hơn nữa đầu tư từ Nhật Bản, chúng ta cần phải hiểu rõ đặc thù của người Nhật, đó là chuẩn bị kỹ và làm chắc chắn, có hiệu quả. 

HÀ MY ghi

Tin cùng chuyên mục