Kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trường Chinh

Tấm gương sáng về sự kiên cường cách mạng

Tấm gương sáng về sự kiên cường cách mạng
  • Đêm nay, khánh thành tượng đồng cố Tổng Bí thư Trường Chinh tại Nam Định

Sáng 8-2, tại Hội trường Ba Đình (Hà Nội) đã diễn ra trọng thể Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trường Chinh (9-2-1907 - 9-2-2007).

Tấm gương sáng về sự kiên cường cách mạng ảnh 1

Chương trình văn nghệ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trường Chinh.  Ảnh: MINH ĐIỀN

Tham dự lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Trần Đức Lương; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Chủ tịch Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt, cùng đông đảo các vị lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng chiến sĩ thi đua, cùng đại diện các tầng lớp nhân dân thủ đô Hà Nội.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã điểm lại quá trình hoạt động cách mạng của cố Tổng Bí thư Trường Chinh, trong đó nêu bật những cống hiến to lớn của ông trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Là nhà báo cách mạng nổi tiếng, người tổ chức, chỉ đạo báo chí của Đảng, đồng chí Trường Chinh đã viết nhiều bài báo có sức chiến đấu cao và lòng nhân ái sâu sắc. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh: “Là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí đã phát huy sức mạnh của cả chính trị và văn hóa và trở thành một nhà lãnh đạo tiêu biểu về chính trị, uyên thâm về văn hóa của nước ta”.

Đồng chí Trường Chinh sinh ngày 9-2-1907 trong một gia đình trí thức yêu nước tại làng Hành Thiện, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Sớm tham gia phong trào yêu nước từ năm 1925, với 81 tuổi đời, 63 năm hoạt động cách mạng, cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, tên tuổi của đồng chí Trường Chinh gắn liền với những mốc son của cách mạng Việt Nam.

Ba lần được bầu vào cương vị Tổng Bí thư của Đảng vào các năm 1941, 1951 và 1986, ở những thời điểm quan trọng của cách mạng, đồng chí Trường Chinh không chỉ thể hiện là một nhà chiến lược hoạch định đúng đắn đường lối, chính sách của Đảng, mà còn là nhà tổ chức tài năng góp phần lãnh đạo, tổ chức toàn Đảng, toàn dân ta thực hiện thắng lợi đường lối giải phóng dân tộc, chấn hưng đất nước trong thế kỷ 20.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, đồng chí Trường Chinh luôn kề vai sát cánh với anh em đồng chí, một lòng một dạ phục vụ sự nghiệp cách mạng của dân tộc, tự do và hạnh phúc của nhân dân.

Tại buổi lễ, nhiều đại biểu đã phát biểu ý kiến ôn lại quá trình hoạt động và những đóng góp to lớn của cố Tổng Bí thư Trường Chinh đối với cách mạng Việt Nam, cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước.

Thay mặt thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay, chuyên viên Sở KHĐT Hà Nội Trịnh Quang Anh đã bày tỏ xúc động khi được tham gia lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trường Chinh và khẳng định: Thế hệ trẻ Hà Nội nói riêng và thế hệ trẻ Việt Nam nói chung luôn tự hào về truyền thống của lớp cha anh đi trước, nguyện phấn đấu xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phát triển trong xu thế hội nhập để xứng đáng với những công hiến, hy sinh của những người đi trước.

- Đêm nay, 9-2, đúng vào kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Tổng Bí thư Trường Chinh (9-2-1907 - 9-2-2007), Tỉnh ủy Nam Định sẽ tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh và khánh thành tượng đài đồng chí Trường Chinh tại công viên Trường Chinh, ở trung tâm huyện Xuân Trường (Nam Định). Tượng cố Tổng Bí thư Trường Chinh được đúc bằng đồng, cao 7,11m, nặng hơn 13 tấn, được đặt tại quảng trường huyện Xuân Trường, do những nghệ nhân tài hoa, tâm huyết của làng đúc đồng nổi tiếng Ý Yên (Nam Định) thực hiện trong suốt 4 tháng qua.

Đây là một trong nhiều hạng mục quan trọng thuộc Dự án tổng thể xây dựng quần thể lưu niệm cố Tổng Bí thư Trường Chinh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có tổng giá trị đầu tư giai đoạn 1 hơn 119 tỷ đồng.

- Tối qua, 8-2, tại Nhà văn hóa 3-2 (TP Nam Định) cũng đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Trường Chinh. Gần 300 nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ, nhạc công, sinh viên đã thể hiện nhiều chương trình, tiết mục đặc sắc thuộc nhiều loại hình nghệ thuật: kịch thông tin, hát, múa, diễn ca… tái hiện, ca ngợi thân thế, sự nghiệp, cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trường Chinh gắn với những chặng đường đấu tranh cách mạng của dân tộc.

Thu Hà - Văn Phúc

Tin cùng chuyên mục