Chưa mừng, vội lo

SGGP
Vừa khuấy động rạp chiếu với những bộ phim doanh thu trăm tỷ, các nhà sản xuất phim Việt lại lo lắng câu chuyện đối đầu với bom tấn nước ngoài khi lịch chiếu liên tục thay đổi theo hướng bất lợi.   

Đầu tháng 3, Bố già ra rạp và liên tiếp khuấy đảo phòng vé. Trong doanh thu hơn 400 tỷ đồng của bộ phim, tính thời điểm góp phần quan trọng, bởi bộ phim này gần như “độc mã” trên đường đua phòng vé. Với số ít các phim ngoại nhập nhỏ, cán cân phòng vé chỉ thay đổi rõ rệt khi Godzilla đại chiến Kong xuất hiện vào cuối tháng 3. Đây cũng là lúc sức nóng của phim dần hạ nhiệt sau gần 1 tháng xác lập kỷ lục.  

Khi Lật mặt: 48H xuất hiện, nhiều người mong phim có thể “hạ bệ” Bố già nhưng điều này là bất khả thi. Hai bộ phim thuộc hai thể loại, có đối tượng khán giả khác nhau dù về mặt hiệu ứng, Lật mặt: 48H cũng rất được lòng người xem.

Ở thời điểm Lật mặt: 48H ra mắt, có khoảng 20 bộ phim nội - ngoại cùng ra rạp. Những: Mortal Kombat: Cuộc chiến sinh tử, Người nhân bản, Godzilla đại chiến Kong và thậm chí cả Bố già dù ra rạp từ trước đó vẫn có doanh thu cuối tuần hàng tỷ đồng, khiến miếng bánh thị phần càng bị chia nhỏ hơn.  

Khi thị trường chiếu phim lớn nhất thế giới Bắc Mỹ đang dần mở cửa, trong đó có những bang cho phép mở đến 90% rạp chiếu, sức ép với phim Việt càng rõ ràng. Trước mắt, trong tháng 5, sự xuất hiện của bom tấn Fast & Furious 9 là thách thức lớn với các phim Việt sắp ra rạp như: Bẫy ngọt ngào, Bóng đè… Phim sẽ ra mắt tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 5, trước Bắc Mỹ một tháng. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng nhà phát hành sẽ đẩy lịch phát hành sớm hơn.  

Mới đây nhất, vấn đề về tỷ lệ chiếu phim Việt tiếp tục được bàn luận sôi nổi tại một hội nghị. Theo bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO là không có hạn ngạch đối với phim nhập. Điều này có nghĩa là không thể hạn chế việc nhập phim, khiến phim ngoại chiếm tỷ lệ áp đảo so với phim Việt. Cách bảo vệ tốt nhất, dù rất khó thực hiện, là Luật Điện ảnh cần quy định rõ nhà phát hành phải giữ tỷ lệ phim Việt, tỷ lệ buổi chiếu là bao nhiêu trong ngày/tuần/tháng. Tương tự, mỗi cụm rạp cũng phải giữ tỷ lệ phim Việt như vậy.  

Ở góc độ nhà phát hành, bài toán kinh doanh luôn được đặt lên hàng đầu sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Những bộ phim có doanh thu cao, lên đến hàng trăm tỷ đồng sẽ góp phần bình ổn, giải cứu thị trường. Có thêm sự hậu thuẫn của các nhà phát hành, đặc biệt tránh phải đụng độ với bom tấn nước ngoài cùng với yếu tố cốt lõi là chất lượng phim Việt, sẽ góp phần giải quyết bài toán nói trên.

Điều đó cũng góp phần phát triển thị trường theo hướng cạnh tranh lành mạnh, tiến tới xóa bỏ việc chèn ép, lấn át đối với các doanh nghiệp nhỏ hay thống lĩnh thị trường của doanh nghiệp lớn.

HẢI DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Âm nhạc

Mỹ thuật

Bức tranh giá 103,4 triệu USD của Pablo Picasso

Bức tranh Woman sitting by a window (Marie-Therese) của danh họa  Pablo Picasso đã được bán với giá 103,4 triệu USD tại nhà đấu giá Christie’s ở New York (Mỹ). Tác phẩm được ra đời trong giai đoạn sáng tác nổi tiếng nhất của danh họa theo trường phái ấn tượng này.

Sân khấu

Sự trở lại của cải lương phòng trà

Mô hình cải lương phòng trà từ lâu vẫn được nhiều khán giả mộ điệu yêu thích, bởi không gian khán phòng không quá rộng mà vừa phải, ấm cúng, tạo nhiều điều kiện để người xem tiếp cận, tương tác, thưởng thức nghệ thuật, giao lưu, trò chuyện với nghệ sĩ nhiều hơn so với việc đến các nhà hát, rạp hát.

Sách và cuộc sống

Ra mắt hồi ký, di cảo “Đời tôi sóng nhạc bay lên” của nhạc sĩ Phong Nhã

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, NXB Kim Đồng vừa giới thiệu đến độc giả tập hồi ký, di cảo Đời tôi sóng nhạc bay lên của nhạc sĩ Phong Nhã. Cuốn sách được biên soạn, tổng hợp lại từ các bản di cảo đánh máy, viết tay, bản photo, tư liệu gia đình và cả văn bản do người thân chép lại theo lời kể của tác giả khi còn sống. 

Sáng tác

Chiếc nhẫn kim cương

Hỏi mãi, hỏi mãi, hắn mới tìm thấy nhà ông giáo già. Ngôi nhà mái ngói nhỏ nằm nép trong con ngõ nhỏ ngoằn ngoèo, qua cả chục lần rẽ phải rồi rẽ trái. Đứng trước hai cánh cổng sắt khép hờ, đôi tay gân guốc đầy những hình xăm vằn vện dường như không đủ sức để đưa ra bấm chuông.