Chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2021 trên VTV: Nhiều câu chuyện châm biếm, sâu cay

Sau một năm tạm dừng, chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân trên VTV đã quay trở lại. Không cầu kỳ về sân khấu, cũng không có những đạo cụ bất ngờ, song buổi chầu của các Táo có được thêm nhiều màu sắc mới, với những gương mặt trẻ trung.
Một cảnh trong Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2021
Một cảnh trong Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2021

Chương trình trở lại với hình thức các Táo lên chầu Ngọc Hoàng. Mượn hình thức này, Táo quân đề cập đến những sự kiện, vấn đề nổi cộm của xã hội trong suốt năm qua. Nổi bật nhất vẫn là nỗ lực của toàn xã hội vượt qua dịch Covid-19, khắc phục thiên tai và vẫn đảm bảo tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh dàn nhân vật quen thuộc như Ngọc Hoàng (NSƯT Quốc Khánh), Táo Giáo dục (NSƯT Chí Trung), Táo Kinh tế (NSƯT Quang Thắng), Bắc Đẩu (NSND Công Lý), Táo Xã hội (NSND Tự Long), Nam Tào (NSƯT Xuân Bắc), Táo Y tế (nghệ sĩ Vân Dung); còn có các gương mặt trẻ Duy Nam, Trung Ruồi, Mạnh Dũng trong các vai “Tinh tú” trẻ. Nhân tố mới thu hút sự chú ý năm nay là Lâm Vỹ Dạ. Ban đầu dự kiến Xuân Nghị - Lâm Vỹ Dạ là hai gương mặt phía Nam được mời tham gia Táo quân, tuy nhiên, Xuân Nghị không thể sắp xếp được lịch tập luyện nên đành lỗi hẹn.

Lâm Vỹ Dạ đã có màn chào Táo khá ấn tượng. Nhân vật của cô gây tò mò ngay khi xuất hiện với lối ăn vận “xanh đỏ” như “sâu rau”, giọng điệu trong trẻo ngây thơ của em gái “trà xanh”. Khi mà Nam Tào, Bắc Đẩu có phần gượng gạo không còn tung hứng ngọt ngào như nhiều mùa trước, thì sự xuất hiện phiên bản 4.0 của Bắc Đẩu đã đem tới chút mới mẻ ở sân thiên đình.

Táo quân 2021 tựu trung vẫn giữ được nét đặc sắc vốn có là tính phản biện khi thông qua lăng kính hài hước để phản ánh nạn tham nhũng; tính xu nịnh, cơ hội của một bộ phận cán bộ; những bất cập trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, văn hóa xã hội… Như thường lệ, kịch bản Táo quân luôn được cập nhật và biến hóa để đem tới những góc nhìn hài hước và sâu cay, cười mà đau. Với một năm nhiều biến động bởi dịch Covid-19, Táo Y tế là nhân vật có nhiều đất diễn nhất với bao nỗ lực trong chống dịch, dập dịch, dù rằng vụ đội giá thiết bị vẫn bị nhắc tới. Táo Xã hội cũng vô cùng “vênh vang” tự nhận “công của em” trong cuộc chiến chống dịch, ổn định cuộc sống nhưng biết bao hệ lụy của tin giả, tin xấu độc hại được điểm mặt chỉ tên. Táo Kinh tế, buổi chầu năm nay dù vẫn bị “bêu” vụ này, vụ kia nhưng vẫn “gọi là” phong độ với thành tích tăng trưởng dương kỳ diệu. Năm nay, Táo Giáo dục vẫn trung thành với kiểu chậm chạp, già nua, cũ kỹ…

Thế mạnh âm nhạc trong các buổi chầu vẫn được duy trì với bức tranh đa sắc từ dân ca, cải lương, nhạc trẻ… và rap Việt đã có cơ hội xuất hiện trên thiên đình, khẳng định một năm hoạt động đầy sôi động.

Tất nhiên, từ lúc quay đến phiên bản xuất hiện trên truyền hình vào tối 30 Tết, chương trình sẽ được nhào nặn, biên tập… và những điều hấp dẫn nhất vẫn còn ở 
phía trước… 

Tin cùng chuyên mục