Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Có nguy cơ trở thành ngành “công nghiệp... nhập khẩu”

Thời gian gần đây, báo chí lại đồng loạt lên tiếng về những bất cập trong chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam. Nhiều bạn đọc, nhà quản lý, chuyên gia kinh tế cũng bức xúc và mong muốn cùng với báo chí tìm giải pháp cho những bất cập này để tránh cho Việt Nam trở thành nền “công nghiệp nhập khẩu” ô tô. Tuy vậy, điều khiến nhiều người ngạc nhiên là giá ô tô trong nước vẫn không giảm và ở mức quá cao, ngay cả khi nhà nước đã giảm thuế nhập khẩu đối với xe nhập nguyên chiếc.

Vì sao cam kết của các liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam về việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa lên 30%-40% sau 10 năm đi vào hoạt động, vẫn chưa được thực hiện? Vì sao trước thực trạng này vẫn không cơ quan nào kiểm tra và có biện pháp xử lý? Liệu có điều gì khuất tất sau các sự việc trên…? Cơ quan được xem là “cha đẻ” của chiến lược này đến nay cũng gần như chưa có câu trả lời cụ thể và chính thức. Ngoại trừ việc tân Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng vừa đánh tiếng, sẽ đánh giá lại chiến lược và quy hoạch công nghiệp ô tô Việt Nam. Còn Viện Chiến lược và Chính sách Công nghiệp thuộc Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương), đơn vị trực tiếp soạn thảo chiến lược này, vẫn không hề lên tiếng dù không ít lần báo chí chất vấn việc này.

Ông Tôn Quang Trí, Phó giám đốc Sở Công nghiệp TPHCM, cho rằng: “Nếu nhìn nhận về góc độ thị trường, thời gian qua đã đủ để các liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô chiếm thị phần và thực hiện chiến lược phân khúc thị trường lao động của các hãng ô tô lớn trên thế giới, trong đó Việt Nam trở thành phân khúc lắp ráp…”.

Như vấn đề Báo SGGP đã đặt ra, nhiều chuyên gia cũng khẳng định, thực chất từ trước đến nay các liên doanh này đã đi “buôn” dưới sự “hỗ trợ” của các một số cơ quan hữu quan nhà nước thông qua chính sách thuế. Cụ thể các liên doanh nhập linh kiện với mức thuế ưu đãi, tận dụng nguồn nhân công rẻ ở nước ta và bán xe thành phẩm với giá gần như ngang xe nhập ngoại nguyên chiếc dù loại xe này phải chịu mức thuế cao hơn nhiều so với thuế nhập khẩu linh kiện.

Trong khi người tiêu dùng Việt Nam phải “còng lưng” vì giá xe tại Việt Nam được xếp vào loại “trên trời” so với các nước trong khu vực, thì không ít những cá nhân và doanh nghiệp lại đang hưởng những khoản lợi “kếch xù”. Chậm còn hơn không, người dân mong muốn các cơ quan hữu quan cần nhanh chóng triển khai việc đánh giá lại chiến lược và quy hoạch công nghiệp ô tô Việt Nam để từ đó có những thay đổi phù hợp. Đồng thời phải có biện pháp xử lý những cá nhân, đơn vị chưa làm tròn trách nhiệm.

Chiến Dũng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

VinMart/ VinMart+ tập trung đảm bảo chuỗi cung ứng, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng

Đợt dịch Covid-19 thứ 4 đang diễn biến ngày càng phức tạp. Chính phủ triển khai mọi biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân, nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch. Trong giai đoạn hiện nay, các nhà bán lẻ đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng hàng thiết yếu đến nhân dân. Nỗ lực ổn định hoạt động kinh doanh, liên tục khuyến mại, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng là các hoạt động nổi bật đang được VinMart/VinMart+ thực hiện. 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Nông nghiệp

Hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Đến cuối tháng 7, ĐBSCL còn khoảng 500.000ha lúa hè thu trong giai đoạn thu hoạch. Do đang thực hiện nghiêm về phòng chống dịch Covid-19, nên Hậu Giang đã huy động 264 máy gặt đập liên hợp để thu hoạch lúa giúp nông dân.

Đầu tư

Vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản giảm mạnh

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), tính đến ngày 20-7, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, đáng chú ý là vốn FDI đầu tư vào bất động sản trong gần 7 tháng qua chỉ đạt chưa đầy 1,2 tỷ USD, giảm hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ. 

Du lịch

Hấp dẫn “du lịch số”

Dịch Covid-19 bùng phát, ngành dịch vụ du lịch gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, thời điểm này loại hình “du lịch số” tìm được cơ hội, đáp ứng phần nào nhu cầu yêu thích “xê dịch” của du khách. Loại hình này được kỳ vọng sẽ song hành cùng với sản phẩm du lịch truyền thống trong thời gian tới ngay cả khi đẩy lùi được dịch bệnh.  

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế