Công tác phòng chống tham nhũng phải kiên trì, liên tục

Ngày 5-1, tại Lào Cai, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (gọi tắt là Ban chỉ đạo PCTN) đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lào Cai về công tác PCTN năm 2017-2018.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TTXVN
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TTXVN

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Trưởng ban chỉ đạo PCTN, làm trưởng đoàn. 

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, thời gian gần đây, công tác PCTN đã được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có bước tiến mạnh mẽ, đạt được kết quả toàn diện, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt. Tham nhũng đang từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi, có chiều hướng thuyên giảm. Điều này đã tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân, được quốc tế ghi nhận. Phó Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, lãnh đạo tỉnh Lào Cai không được chủ quan, phải kiên trì, liên tục thực hiện tốt công tác PCTN để duy trì và phát huy tốt những thành tích đã đạt được.

Theo Phó Thủ tướng, tình hình tham nhũng còn diễn biến phức tạp. Tình trạng “tham nhũng vặt”, nhũng nhiễu, tiêu cực trong khu vực hành chính công, dịch vụ công vẫn xảy ra ở nhiều nơi, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Công tác PCTN ở một số địa phương, bộ, ngành chưa có chuyển biến rõ rệt, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Một số lĩnh vực như quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản... còn để xảy ra tình trạng tham nhũng, lãng phí. Công tác tổ chức, cán bộ và quản lý cán bộ để PCTN còn hạn chế. Một số bộ, ngành, địa phương còn tình trạng bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, bố trí người thân vào vị trí làm việc hoặc để người thân kinh doanh trong phạm vi quản lý, vi phạm quy định về PCTN. Chưa kiên quyết điều chuyển, thay thế cán bộ khi có dư luận hoặc có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, uy tín thấp. Số vụ việc, vụ án được phát hiện, xử lý chưa phản ánh đúng thực trạng tham nhũng, nhất là công tác phát hiện, xử lý ở địa phương. “Hoạt động kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo PCTN là rất quan trọng và cần thiết nhưng không thể làm thay vai trò, tổ chức thực hiện của các địa phương. Địa phương phải chủ động rà soát, đánh giá việc thực hiện, tình hình và kết quả công tác PCTN, phát huy ưu điểm, phát hiện những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, làm rõ nguyên nhân, có biện pháp chủ động chấn chỉnh, khắc phục hoặc kiến nghị với Ban chỉ đạo PCTN, Chính phủ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác PCTN”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục