Năm 2014 tiếp tục là một năm thành công của NutiFood với việc tổ chức thành công 2 giải Cup U19 Quốc tế mang tên NutiFood tại TPHCM (tháng 1-2014) và Hà Nội (tháng 9-2014); Ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trong Dự án phát triển đàn bò sữa có quy mô 120.000 con; xây dựng nhà máy có công suất chế biến hàng năm 500 triệu lít sữa tươi tại Khu công nghiệp Trà Đa, tỉnh Gia Lai... Những thành công trên đã đưa Nutifood trở thành một trong những thương hiệu dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam.
Trở về với sứ mệnh
Những năm đầu ra đời, NutiFood đã từng rất thành công qua hình ảnh Chuyên gia Dinh dưỡng với nhiều sản phẩm dinh dưỡng đặc trị (cho người bệnh, cho các nhu cầu đặc biệt…) mang tính đột phá trong giai đoạn 2000-2005, giai đoạn thị trường sữa đặc trị hoàn toàn do hàng ngoại nhập chiếm lĩnh. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, do nhiều nguyên nhân, NutiFood đã có thời gian dần rời xa sứ mệnh và phai nhạt hình ảnh Chuyên gia Dinh dưỡng, hàng loạt sản phẩm mới theo chiến lược phát triển mới của công ty đã không được thị trường chấp nhận; cộng thêm năm 2007-2008, giá nguyên liệu thế giới tăng cao chưa từng có, dẫn đến thua lỗ. Với một thị trường cạnh tranh quyết liệt như thị trường sữa, nhiều thương hiệu vươn lên, và NutiFood cứ thế chìm dần.
Dây chuyền sản xuất sữa NutiFood tại Bình Dương
|
Đứng trước sự sống còn, Ban lãnh đạo NutiFood đã có sự thay đổi về nhân sự và quyết trở về với sứ mệnh của mình: mỗi sản phẩm phải là Giải pháp dinh dưỡng của chuyên gia, đầu tư mạnh mẽ vào R&D, cùng các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu trong và ngoài nước phát triển các sản phẩm dinh dưỡng đặc trị, từng bước lấy lại hình ảnh Chuyên gia Dinh dưỡng và liên tục phát triển từ năm 2011 đến nay. Đó là một bài học đắt giá mà những người tâm huyết với NutiFood rút ra được: “Hãy kiên định với triết lý kinh doanh đã chọn!”.
Sau khoảng thời gian ngắn trở về đúng với sứ mệnh của mình, NutiFood đã có những thay đổi và phát triển mạnh mẽ. Năm 2014, NutiFood đã hoàn thành kế hoạch với doanh thu tăng hơn 60% so với năm 2013, cao nhất kể từ khi thành lập công ty, đồng thời cũng là năm thứ 5 liên tiếp giữ mức tăng trưởng cao từ 30-80%/năm. Thành công này là kết quả của sự bền bỉ theo đuổi sứ mệnh Giải pháp dinh dưỡng của chuyên gia thông qua các sản phẩm đáp ứng hiệu quả các nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt của người tiêu dùng cả nước.
Trách nhiệm với cộng đồng
Năm 2013 và 2014 cũng là những năm thành công của hoạt động xây dựng thương hiệu thông qua tài trợ dinh dưỡng toàn diện cho Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG, nòng cốt của đội tuyển U19 Việt Nam, và tài trợ chính cho 2 Cup U19 Quốc tế mang tên NutiFood tại TPHCM (tháng 1-2014) và Hà Nội (tháng 9-2014). Một không khí bóng đá cuồng nhiệt chưa từng có với bóng đá trẻ cùng sự yêu mến của người hâm mộ cả nước với U19 Việt Nam suốt một năm 2014 đã tăng thêm sự tin cậy, nâng tầm thương hiệu NutiFood.
Trở lại 1 năm trước đó, 2013, khi tham gia giải U19 Đông Nam Á, đội U19 Việt Nam với nòng cốt là lứa cầu thủ từ Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG đã giới thiệu một thế hệ cầu thủ đầy tài năng và đạo đức, nhưng đồng thời cũng bộc lộ điểm yếu cố hữu của bóng đá Việt Nam, đó là thua sút về thể lực và tầm vóc so với đối thủ. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực dinh dưỡng, NutiFood thấy đây là cơ hội để tài trợ dinh dưỡng toàn diện cho Học viện, thể hiện vai trò chuyên gia dinh dưỡng với các giải pháp dinh dưỡng và sản phẩm dinh dưỡng giúp cải thiện chiều cao, thể trạng và sức bền cho cầu thủ.
Đồng thời, thông qua lứa cầu thủ tài năng này để vận động cho các chương trình dinh dưỡng nhằm nâng cao tầm vóc thế hệ trẻ Việt Nam. Việc tài trợ dinh dưỡng toàn diện cho Học viện HAGL - Arsenal JMG sẽ kéo dài đến năm 2017. Hiện NutiFood đang triển khai các giải pháp để nâng thể trạng cho các lứa cầu thủ của Học viện, đặc biệt ở các khóa nhỏ tuổi, được Ban huấn luyện Học viện đánh giá đang tiến triển rất thuận lợi.
Phối cảnh nhà máy sữa NutiFood tại Khu công nghiệp Trà Đa tỉnh Gia Lai
Trong nhà máy của NutiFood hiện nay vẫn dành một góc trang trọng lưu giữ chiếc máy xay sinh tố và câu chuyện về một sáng lập viên đã bằng một giải pháp đơn giản để có sản phẩm dinh dưỡng cứu sống hàng ngàn trẻ em bị suy dinh dưỡng của những năm 1980, như luôn nhắc nhở các thế hệ sau về triết lý kinh doanh của công ty: “Mỗi sản phẩm làm ra, trước hết phải nhằm đáp ứng những nhu cầu bức xúc của cộng đồng…”. Và NutiFood luôn tự hào đã bền bỉ thực hiện sứ mệnh đó. Ngay khi thành lập (năm 2000), NutiFood đã nghiên cứu thành công sản phẩm nuôi qua ống sonde dạ dày ENALAZ đầu tiên ở Việt Nam, với giá bán chỉ bằng 1/5 giá sản phẩm nước ngoài (nay đã cải tiến thành nhãn hiệu ENPLUS Gold), góp phần hỗ trợ các bệnh nhân suy kiệt phải điều trị dài ngày trong bệnh viện giảm được nhiều chi phí. Sau đó là các sản phẩm dinh dưỡng đặc trị đầu tiên ở Việt Nam có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập: PediaPlus năm 2002 (cho trẻ biếng ăn); Diabetcare năm 2004 (cho bệnh nhân đái tháo đường)…
Đặc biệt, với tình hình suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ em Việt Nam cao thứ 13 thế giới, trong đó 12 tỉnh có tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng trên 35%, một mức rất cao theo xếp loại của Tổ chức Y tế Thế giới, NutiFood đã đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm Grow Plus đặc trị cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi. Đây là sản phẩm đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, giúp trẻ em suy dinh dưỡng hấp thụ nhanh dưỡng chất, hỗ trợ miễn dịch, kích thích ngon miệng và đặc biệt thơm ngon hấp dẫn với những trẻ rất kén ăn. Sản phẩm Grow Plus ra đời năm 2012, đã được thị trường đón nhận nồng nhiệt, đi tận những vùng sâu vùng xa trên cả nước, góp phần cải thiện tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng.
Nhà máy sữa NutiFood tại Khu công nghiệp Trà Đa tỉnh Gia Lai đang trong quá trình xây dựng
Ở một chiều ngược lại, trẻ em trong vùng đô thị đang gia tăng thừa cân - béo phì nhanh đáng báo động. Tại TPHCM, tỷ lệ thừa cân - béo phì ở trẻ em dưới 5 tuổi là 11%, ở học sinh tiểu học lên đến 38,5% (số liệu năm 2013). Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, tim mạch và các bệnh mạn tính khác ngay khi trẻ còn nhỏ cũng như lúc trưởng thành. NutiFood đã đầu tư nghiên cứu và thành công với sản phẩm NutiFit - dinh dưỡng đặc biệt cho trẻ thừa cân - béo phì, với đặc điểm: thấp năng lượng, giảm tích lũy mỡ nhưng cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ phát triển toàn diện.
Để xứng đáng với sự tin cậy của người tiêu dùng trong lĩnh vực dinh dưỡng chuyên biệt, thời gian tới NutiFood tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào hoạt động R&D, kết hợp các chuyên gia dinh dưỡng trong và ngoài nước để phát triển các sản phẩm chuyên sâu đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt cho mọi lứa tuổi, cho người mắc một số bệnh lý cũng như người làm một số nghề nghiệp đặc thù.
|
Phương Nam