Cử tri yêu cầu phải khống chế được “virus tham nhũng, trì trệ, vô cảm”

Cử tri TPHCM đã gửi gắm tâm tư tới đại biểu HĐND TPHCM về nhiều vấn đề và yêu cầu phải khống chế được tình trạng tham nhũng, vô cảm.

Sáng 9-7, Kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa IX khai mạc. Trước thềm kỳ họp, các đại biểu HĐND TPHCM đã tiếp xúc cử tri tại địa bàn ứng cử. Gặp gỡ trực tiếp người đại biểu của mình, cử tri TPHCM đã gửi gắm tâm tư về nhiều vấn đề: dự án chậm trễ, trật tự xây dựng, an ninh trật tự… Cử tri cũng yêu cầu phải khống chế được tình trạng tham nhũng, vô cảm.

Điểm mặt dự án “treo”, quy hoạch chậm thực hiện

Dự án “treo”, quy hoạch chậm triển khai là vấn đề “cũ”, kéo dài suốt nhiều năm, nhưng luôn thời sự, vì tác động của nó hiển hiện trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Đây là vấn đề cử tri nhiều quận, huyện kiên trì góp ý. Cử tri Trương Thế Cần (quận 9) phản ánh, dự án Khu nhà ở Hải Nhân tại phường Phước Long B đã kéo dài 17 năm gây thiệt hại rất lớn đến cuộc sống của người dân tại đây. Cử tri đề nghị: nếu dự án có thu hồi đất thì phải đẩy nhanh tiến độ; nếu không, thì cơ quan có thẩm quyền phải chính thức ban hành văn bản trả lời cho người dân để thuận lợi trong việc sửa chữa nhà và thực hiện các giao dịch hợp pháp khác.

Cử tri yêu cầu phải khống chế được “virus tham nhũng, trì trệ, vô cảm” ảnh 1 Những khu dân cư lụp xụp, đất đai hoang hóa, thiếu hạ tầng tại các khu dự án treo ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh

Ở quận Tân Bình, cử tri Trần Văn Thanh nêu: dự án mở rộng đường Hồng Lạc, qua nhiều năm nhưng đến nay dự án vẫn chưa được tổ chức triển khai thực hiện gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại và nâng cấp, sửa chữa nhà cửa. Trong khi đó, cử tri Hoàng Thanh Phong quan tâm đến tiến độ thực hiện dự án nhánh 2 kênh Nhật Bản trên địa bàn phường 2, quận Tân Bình. Dự án này đã “treo” nhiều năm nay, chưa biết đến bao giờ thực hiện.

Ở huyện Hóc Môn, cử tri phản ánh quy hoạch dự án DIC quy mô 380ha tại xã Xuân Thới Thượng đã 20 năm chưa thực hiện. Cử tri đề nghị xem xét, xóa bỏ quy hoạch này. Trong khi đó, cử tri quận Bình Thạnh sốt ruột với dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm – con rạch ô nhiễm trầm trọng, người dân sống xung quanh rất khổ mà đến nay dự án chưa biết khi nào triển khai. Cử tri huyện Bình Chánh nêu ý kiến về một số dự án kéo dài trên 20 năm trên địa bàn huyện, như: Dự án Khu công nghiệp Vĩnh Lộc mở rộng, quy hoạch hồ sinh thái ở xã Vĩnh Lộc B. Cử tri yêu cầu cơ quan chức năng trả lời cho cử tri biết đến bao giờ dự án này mới triển khai thực hiện.

An ninh trật tự cũng là vấn đề được nhiều cử tri quan tâm, đặc biệt sau các vụ: 200 người trong nhóm “áo cam” đập phá gây náo loạn ở Bình Tân, Tuấn “khỉ” nổ súng giết người, quảng cáo vay “tín dụng đen” dán đầy đường, tình trạng giết người bộc phát (nhất là giết người thân quen), mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn… Cử tri Lê Minh Cường, Nguyễn Văn Thái (quận 5), Đặng Văn Rành (quận 11), Lưu Văn Rở (huyện Củ Chi)… nói rõ sự lo ngại trong lòng và yêu cầu TP có biện pháp trừng trị các băng nhóm, kẻ xấu, mạnh tay xử lý hành vi cho vay nặng lãi nhằm mang lại bình yên cho nhân dân.

Cử tri yêu cầu chỉ rõ trách nhiệm

Trước tình trạng xây dựng không phép và trái phép tồn tại nhiều năm nay, cử tri Trần Văn Lang (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) cho rằng, một trong các nguyên nhân chính là công tác quy hoạch sử dụng đất làm cho đất nông nghiệp không chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư được. Ông Lang đề nghị, TPHCM xem xét thay đổi quy hoạch cho phù hợp. Cử tri Nguyễn Văn Hiệp (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) đề nghị xem lại công tác quy hoạch, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hợp thức hóa đất đai, nhà ở, để người dân không phải vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng. Đồng quan điểm, cử tri Võ Hoàng Thu (xã Vĩnh Lộc B) phân tích, nhu cầu cư trú của người dân hiện rất cao, đặc biệt là người lao động có thu nhập thấp, nên dễ “sa vào bẫy” nhà xây dựng không phép, sai phép do “cò” chào mời.

Cưỡng chế công trình xây dựng không phép tại huyện Bình Chánh, TPHCM

Cử tri yêu cầu đại biểu HĐND TPHCM trao đổi, thảo luận, chất vấn về trách nhiệm để xảy ra tình trạng này và nghiên cứu đề ra giải pháp không để người nghèo mua phải nhà xây dựng không phép, trái phép. Cử tri Đinh Văn Huệ (quận 10), đặt ra trách nhiệm của chính quyền địa phương nơi xảy ra tình trạng phân lô bán nền, xây dựng không phép, sai phép. “Quận, huyện, phường, xã không biết, hay biết mà không xử lý? Cần xử lý nghiêm, kiên quyết với cả người xây dựng không phép, sai phép và cả cán bộ liên quan”, cử tri Nguyễn Văn Hiệp yêu cầu.

Cử tri TPHCM bày tỏ niềm tin, phấn khởi trước kết quả bước đầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại TPHCM cũng như trong cả nước. Từ niềm tin này, cử tri Mai Thanh Hà (quận 5) đề nghị: “Chúng ta đã khống chế được dịch bệnh Covid-19, thì cũng phải khống chế được “virus tham nhũng, trì trệ, vô cảm” của cán bộ, xử lý trách nhiệm công vụ của cán bộ không trả lời các ý kiến của cử tri”. Cử tri Phan Văn Phú (quận Bình Tân) nêu hiện tượng một số cơ quan đơn vị tiếp nhận giải quyết đơn thư của người dân không đúng quy trình, làm mất đơn thư của dân, khi tiếp nhận đơn không giải quyết, khi tiếp tục hỏi thì báo không có hồ sơ rồi đề nghị gửi lại. Trong việc xử lý sai phạm của cán bộ đã nghỉ việc, nghỉ hưu, cử tri Nguyễn Văn Phú đề nghị: “Cần phải kỷ luật thật sự nghiêm minh, không kỷ luật mang tính hình thức”.

Sau sự việc đáng tiếc tại Trường THCS Bạch Đằng (quận 3), nhiều trường học, khu vực công viên ráo riết tỉa cành, đốn cây, đề phòng nguy cơ gãy đổ trong mùa mưa. Cử tri đề nghị, cơ quan chức năng xem xét cần có biện pháp ứng xử phù hợp, tránh việc đốn hạ các cây xanh một cách tràn lan, vừa đảm bảo TP có nhiều cây xanh, vừa đảm bảo an toàn sinh mạng và tài sản cho người dân.

Tin cùng chuyên mục