Chỉ trong vòng chưa đầy một năm rưỡi, tại đoạn đường khoảng 10km trên quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận) liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc, cướp đi ít nhất 26 sinh mạng và làm hàng chục người bị thương. Những tài xế lái xe Bắc - Nam và người dân sống tại khu vực trên gọi đoạn quốc lộ này là cung đường “tử thần”.
Khúc cua nguy hiểm (Km 1737, đoạn qua cầu ông Hạnh, xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) là một trong 5 vị trí sẽ được cải tạo, mở rộng
Ám ảnh
Hơn một năm, ông Lê Hữu Phước (ngụ xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam) vẫn còn bị ám ảnh khi chứng kiến hiện trường vụ TNGT xảy ra trên địa bàn xã vào ngày 9-2-2015 làm 10 người chết và 9 người khác bị thương, khi 2 ô tô khách đấu đầu trên quốc lộ 1A rồi lao vào nhà dân.
“Lúc đó giữa khuya, tôi đang ngủ bất ngờ nghe tiếng va chạm mạnh nên chạy ra đường xem, thì chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng, 2 ô tô nát vụn, người bị thương la hét thảm thiết. Sau đó, lực lượng chức năng đến đưa ra 10 thi thể trên 2 xe bị nạn. Mọi người ai cũng bàng hoàng”, ông Phước nhớ lại.
Từ tháng 8 đến tháng 9-2015, cũng tại cung đường “tử thần” này liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT giữa xe máy và xe tải làm 3 người tử vong. Bước sang năm 2016, khi những ký ức kinh hoàng về các vụ TNGT trước đó còn chưa phai, thì hơn 4 giờ sáng 22-5 vừa qua, người dân thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam lại phải chứng kiến một vụ tai nạn thương tâm khác, hai xe khách tông nhau bốc cháy làm 13 người chết và 40 người bị thương.
Ông Phan Văn Hứa (chạy xe ôm ở thị trấn Thuận Nam) cho biết: “Tôi thường ngồi chờ khách cho đến gần sáng mới về, nên hàng đêm, nhất là vào lúc rạng sáng, chuyện những chiếc xe đường dài đua nhau lấn đường rồi vượt mặt các xe khác xảy ra như cơm bữa. Họ (những lái xe - PV) biết lúc này không có công an nên cứ vô tư chạy. Trời tối, đường lại không có dải phân cách thì chuyện xảy ra tai nạn là không tránh khỏi”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Sơn (ngụ TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) cho rằng: “Tôi chuyên chở hàng đông lạnh từ Phan Thiết đi TPHCM vào ban đêm. Quả thực, khi đến đoạn đường từ huyện Hàm Thuận Nam cho đến hết huyện Hàm Tân (Bình Thuận) do đường không có dải phân cách, trời lại tối nên chỉ cần vượt ẩu là dễ xảy ra đối đầu xe. Lâu nay, cánh lái xe chúng tôi quen gọi đoạn đường này là “cung đường tử thần”.
“Cung đường tử thần” từ Km 1720 đến Km 1774 trên Quốc lộ 1A có khúc cua ngoặt, đường hẹp, khuất tầm nhìn
Cấp bách cải tạo đường
Sau nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên cung đường “tử thần”, tại buổi làm việc nhanh với đại diện Bộ GTVT và Ủy ban ATGT Quốc gia về vụ tai nạn hôm 22-5, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, thẳng thắn cho biết, từ năm 2015 cho đến nay, ở đoạn đường trên liên tục xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, khiến ít nhất 26 người tử vong. Do vậy, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ GTVT tổ chức khảo sát, tiến hành lắp đặt dải phân cách cứng, cùng các biện pháp khác để tránh xảy ra các vụ TNGT tương tự.
Còn ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, cho rằng, tuyến quốc lộ 1A qua huyện Hàm Thuận Nam được cải tạo mặt đường nhưng không được mở rộng. Toàn bộ mặt đường chỉ rộng 13m, có 4 làn xe, trong đó 2 làn cho ô tô và 2 làn cho xe thô sơ. Do vậy, nếu không lắp đặt dải phân cách cứng giữa 2 làn đường thì tình trạng đấu đầu giữa các phương tiện sẽ còn xảy ra.
Ngay sau đó, ngày 23-5, thực hiện sự chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, đại diện Cục quản lý Đường bộ IV phối hợp với Ban ATGT, Sở GTVT tỉnh Bình Thuận tiến hành kiểm tra để đề xuất hướng khắc phục các “điểm đen” TNGT trên quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận. Qua khảo sát từ Km 1720 (thuộc xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam) đến Km 1774 (cuối huyện Hàm Tân), đoàn khảo sát xác định có 5 vị trí cần được cải tạo, mở rộng. Đây là những điểm có khúc cua ngoặt, đường hẹp, khuất tầm nhìn, thời gian qua thường xuyên xảy ra các vụ TNGT. Cục quản lý đường bộ IV cho biết, sẽ đề xuất Bộ GTVT mở rộng mỗi bên 2 làn xe và phải có dải phân cách để tránh xe lưu thông đối đầu. Đồng thời, mở rộng bề rộng nền đường hiện nay từ 12m lên 16m.
Cùng với việc cải tạo đường, ngành chức năng địa phương cũng sẽ triển khai các giải pháp trong thẩm quyền để hạn chế TNGT. Ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận, cho biết: “Trước những phản ánh của người dân về việc nhiều ô tô thường xuyên vượt ẩu, lấn tuyến nhất là vào rạng sáng, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng để kiểm tra, chấn chỉnh sự việc”.
NGUYỄN TIẾN
Cần 1.500 tỷ đồng xử lý các điểm đen, tiềm ẩn tai nạn giao thông Thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2016, toàn quốc xảy ra 6.627 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 2.862 người, bị thương 5.848 người. Chỉ tính riêng từ 28-4 đến 12-5, cả nước đã xảy ra 33 vụ TNGT liên quan đến xe khách, xe tải và xe chở container, làm chết 27 người và bị thương 83 người. Cũng từ 28-4 đến nay, cả nước đã xảy ra 7 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, trong đó nghiêm trọng nhất là vụ xảy ra tại Bình Thuận làm chết 12 người, bị thương hơn 40 người hôm 22-5. Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, các vụ TNGT nghiêm trọng chủ yếu xảy ra vào ban đêm, trên các tuyến quốc lộ, trong đó, nhiều cung đường được coi là điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Hiện vẫn còn tới 172 điểm đen, 678 điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ. Để xử lý số lượng các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT này cần nguồn kinh phí lên tới 1.500 tỷ đồng. Các điểm đen được ưu tiên xử lý là những điểm đen nằm trên các tuyến huyết mạch, có mật độ phương tiện lớn, đã được thống kê tần suất các vụ TNGT cao, đặc biệt là dọc tuyến QL1, QL1A, QL5, QL3... BÍCH QUYÊN |
Thêm nạn nhân vụ xe khách đâm nhau ở Bình Thuận tử vong Chiều 25-5, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, ông Vy Thanh Hiếu (46 tuổi) là một trong số 40 nạn nhân trong vụ xe khách đâm nhau ở Bình Thuận vừa tử vong mặc dù đã được điều trị tích cực. Ngoài ra, 3 nạn nhân khác của vụ tai nạn nói trên đang được cứu chữa tại Bệnh viện Chợ Rẫy là Nguyễn Thị Kim Hùng, Phạm Trần Thanh Tâm, Hoàng Hữu Tâm bắt đầu co duỗi được chân, tỉnh táo và tiếp xúc tốt, khả năng phục hồi vận động từ 70% - 90%. TƯỜNG LÂM |