Cứu hộ thành công 15 cá thể rái cá quý hiếm

Chiều 21-11, ông Trần Xuân Cường, Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát (Nghệ An) cho biết, Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã của đơn vị phối hợp với Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) vừa tổ chức tiếp nhận, cứu hộ thành công 15 cá thể rái cá quý hiếm.

2 trong số 15 cá thể rái cá được cứu sống

Trước đó, khoảng 21 giờ 30 phút ngày 20-11, lực lượng CSGT Diễn Châu (Nghệ An) phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ 19 cá thể rái cá (trong đó 15 con sống, 4 con đã chết) đang bị một đối tượng vận chuyển đi tiêu thụ.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đội phản ứng nhanh của Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã đã lập tức mang hộp, thức ăn, khăn lót và dụng cụ thú y đến hiện trường để sơ cứu và cứu hộ số rái cá này. Đây là lần cứu hộ số lượng rái cá nhiều nhất của Trung tâm từ trước đến nay.

Cứu hộ thành công 15 cá thể rái cá quý hiếm ảnh 2 Cán bộ Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã chăm sóc rái cá

Các cá thể rái cá được chuyển về Trung tâm Cứu hộ VQG Pù Mát đều trong tình trạng yếu và bị thương do còn quá nhỏ. 15 cá thể rái cá có tổng trọng lượng 11,2 kg, trong đó có 4 cá thể rái cá còn non, chưa mở mắt.

Bước đầu xác định 15 cá thể rái cá này là Rái cá vuốt bé.

Theo các tài liệu khoa học và văn bản quy định: Rái cá vuốt bé đã được đưa vào Sách đỏ Việt Nam, đồng thời nằm trong danh lục tại Phụ lục 1 của Nghị định 160/2013/NĐ-CP, là loài động vật cực kỳ quý hiếm, cần được ưu tiên bảo vệ của Việt Nam cũng như thế giới.

Cứu hộ thành công 15 cá thể rái cá quý hiếm ảnh 3 Một rái cá con được ủ ấm và cho uống sữa

Ông Trần Xuân Cường cho biết thêm, hiện nay số lượng quần thể rái cá tại Việt Nam đang sụt giảm nghiêm trọng do bị săn bắt quá mức để làm thú nuôi hoặc sử dụng các bộ phận như lông, da vì mục đích thương mại và do bị mất môi trường sống tự nhiên.

Để cứu các loài động vật nguy cấp khỏi nguy cơ bị tuyệt chủng cần ngăn chặn ngay các hành vi săn bắt, buôn bán động vật hoang dã và thực hiện các chương trình bảo tồn loài một cách hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục