Đà Nẵng dự kiến cấp thẻ cho phép người dân hoạt động theo mức tiêm vaccine

Tối 18-9, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết, đề xuất 3 phương án trong thời gian tới, TP Đà Nẵng có thể sẽ cấp thẻ xanh, thẻ vàng, thẻ trắng căn cứ vào kết quả tiêm vaccine 1 hoặc 2 mũi của người dân. 

Người dân ngồi đợi ở một điểm tiêm vaccine tại TP Đà Nẵng
Người dân ngồi đợi ở một điểm tiêm vaccine tại TP Đà Nẵng

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, nhiều ngày không có ca nhiễm cộng đồng lẫn khu cách ly tập trung là tín hiệu vui. Kết quả xét nghiệm phải được sử dụng hiệu quả, nhất là kiểm soát đi lại của người dân.

Ông Quảng đánh giá cao, ngành y tế đã xác định các đối tượng nguy cơ, đưa ra giải pháp sớm, tuy vậy cần lên phương án bài bản để đánh giá sát, đúng. Hiện tốc độ tiêm vaccine lên đến 50.000 người/ngày nên cần cập nhật nhanh để quản lý tốt. Sở TT-TT phải tiếp tục xây dựng ứng dụng về kiểm dịch, nhất là việc tiêm chủng.

Hiện vẫn còn những phản ánh cho phép công trình hoạt động nhưng các phương tiện, con người đảm bảo còn chậm phê duyệt. Xu hướng TP Đà Nẵng là dần nới lỏng hoạt động, trong khi đó nhiều hoạt động đang mở vẫn chưa làm tốt. Nếu tiếp tục mở thêm, địa phương sẽ khó kiểm soát, nhiều vấn đề nảy sinh.

“Có tâm lý “xả hơi” sau thời gian dài, tôi yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan. Đây là thời điểm thể hiện quyết tâm các biện pháp đề ra, bởi đạt được đã khó, giữ được còn khó hơn”, ông Quảng nhấn mạnh.

Tới đây, lãnh đạo TP Đà Nẵng đối thoại với doanh nghiệp để có định hướng chi tiết. Để trao đổi thành công, ngành y tế sớm chuẩn bị quy trình kiểm soát dịch ở doanh nghiệp. TP Đà Nẵng sẽ xây dựng “thẻ xanh” cho doanh nghiệp nếu đơn vị đáp ứng các tiêu chí về phòng chống dịch. Các sở ngành phối hợp xây dựng tiêu chí doanh nghiệp xanh.

Theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, thời gian tới, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng sẽ đề xuất các giải pháp với 3 phương án. Cụ thể phương án 1, trên cơ sở Quyết định 2985, TP Đà Nẵng tiếp tục mở rộng một số hoạt động kèm với biện pháp kiểm soát; phương án 2, không có ca cộng đồng thời gian dài, TP Đà Nẵng sẽ chỉ tạm dừng một số hoạt động như karaoke, spa,...; phương án 3, sử dụng thẻ xanh, vàng, trắng theo mức độ tiêm vaccine cho phép người dân đảm bảo các điều kiện tham gia hoạt động với tần suất tương ứng.

Trong ngày 18-9, Đà Nẵng không có ca F0
Công an Đà Nẵng phối hợp các sở ngành mở các luồng xanh đối với xe vận chuyển hàng hóa tỉnh Quảng Nam. Giao bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng lên phương án tiếp nhận, cách ly, đề xuất chính sách với trường hợp học sinh, giáo viên ở ngoại tỉnh về địa phương. Ông Chinh cho rằng, phương tiện tàu hỏa là biện pháp tiếp cận tốt nhất khi đón số lượng lớn.

“Quan trọng nhất là khâu quản lý điểm đi ở các địa phương, về đây phân đối tượng để cách ly tại nhà, tập trung ra sao. TP Đà Nẵng sẽ chỉ hỗ trợ ở mức độ nhất định, phụ huynh cần thông cảm, chia sẻ”, ông Chinh cho hay.  

Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, người dân ủng hộ việc đón học sinh, giáo viên mắc kẹt ở các địa phương. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, tự túc phương tiện với khoảng 14.000 người sẽ khó khăn. Vì vậy, đối với người có hoàn cảnh, nghiên cứu đưa đón tập trung phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục