Đà Nẵng tăng cường kiểm tra cơ sở sản xuất kinh doanh bánh trung thu

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu, tại Đà Nẵng, các sản phẩm bánh đã ngập các kệ, các quầy lưu động đã sẵn sàng phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, sức mua rất thấp, lượng hàng hoá bán đi có thể giảm tới 40 – 50% so với năm 2019.

Năm nay sức mua bánh trung thu của người tiêu dùng Đà Nẵng có thể giảm tới 40% so với năm 2019
Năm nay sức mua bánh trung thu của người tiêu dùng Đà Nẵng có thể giảm tới 40% so với năm 2019

Số lượng quầy giảm, sức mua thấp

Tọa lạc tại vị trí trung tâm thành phố, mỗi năm, cứ đến mùa Trung Thu, cửa hàng bánh Y. Ng (phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) luôn tấp nập người ra vào. Kết thúc mùa bánh, hàng nghìn hộp bánh trung thu đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, năm nay, không khí trầm lắng hơn nhiều.

chủ cửa hàng bánh này cho biết, mọi năm từ 20-7 Âm lịch, cửa hàng nhập và bày bán sản phẩm bánh trung thu để khách hàng có thời gian lựa chọn sản phẩm phù hợp. Năm nay, do dịch bệnh nên việc bày bán sản phẩm muộn hơn đến gần 10 ngày với số lượng nhập vừa phải.

Một số cửa hàng bánh trung thu không sử dụng chất bảo quản, phụ gia nên các nhân viên sẽ nhắc nhở khách hàng sử dụng trong thời gian nhất định
  Tại các tuyến đường như Nguyễn Tri Phương, Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng…. số lượng quầy bánh di dộng của các thương hiệu lớn giảm mạnh so với mọi năm. Chủ yếu là cửa hàng bánh của thương hiệu Kinh Đô, chỉ có một vài cửa hàng của Yến sào Khánh Hòa, bánh Hữu Nghị…. Lượng khách hàng tại các điểm bán bánh di động rất ít. Năm nay một số thương hiệu bánh trung thu có xu hướng sử dụng tạp hóa hoặc đại lý bánh kẹo làm nơi giới thiệu và bán sản phẩm thay vì hình thành các điểm bán bánh trung thu riêng biệt tại các tuyến đường.

Chú trọng khâu bảo quản sản phẩm

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm các loại bánh trong dịp Tết Trung thu, thời gian gần đây, Ban quản lý ATTP TP Đà Nẵng đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu bánh trung thu nhằm kiểm soát chặt thị trường, hạn chế nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Trung thu.

Đoàn kiểm tra Ban quản lý ATTP TP Đà Nẵng kiểm tra chất lượng bánh trung thu tại cơ sở
Các tổ kiểm tra sẽ xuống từng siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các chợ để kiểm tra việc tuân thủ các quy định về đảm bảo ATTP cho các sản phẩm bánh trung thu. Riêng đối với các quầy bánh di dộng dọc các tuyến đường sẽ phối hợp với phòng kinh tế/kinh tế hạ tầng của quận, huyện.

Bà Nguyễn Thị Kim Hồng, Đội trưởng Đội kiểm tra khu vực các quận Thanh Khê, Liên Chiểu cho biết, tại mỗi điểm kiểm tra, sau khi hoàn thành việc kiểm tra các thủ tục hành chính, đoàn công tác sẽ lấy mẫu ngẫu nhiên một vài sản phẩm của cửa hàng để dán nhãn xét nghiệm. Hiện trên thị trường có rất nhiều loại bánh trung thu với đủ kiểu mẫu mã, giá thành và chất lượng khác nhau. Các đơn vị sản xuất và kinh doanh bánh trung thu hoàn toàn chủ động trong việc đưa ra sản phẩm mới và chịu trách nhiệm hoàn toàn về sản phẩm. Điều này tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, góp phần cắt giảm thủ tục hành chính.

Tại mỗi điểm kiểm tra, sau khi hoàn thành việc kiểm tra các thủ tục hành chính, đoàn công tác sẽ lấy mẫu ngẫu nhiên một vài sản phẩm của cửa hàng để dán nhãn xét nghiệm
"Vì được chủ động nên doanh nghiệp sản xuất phải chịu trách nhiệm hoàn toàn với việc công bố chất lượng, nếu xảy ra vi phạm sẽ xử phạt nặng. Mỗi sản phẩm bánh trung thu đưa đi kiểm nghiệm nếu chỉ cần 1 chỉ tiêu về ATTP không đạt sẽ bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng", bà Hồng cho biết.

Trong các nội dung kiểm tra, giám sát, các tổ công tác sẽ đặc biệt chú trọng đến kiểm tra điều kiện bảo quản của các đơn vị kinh doanh bánh trung thu. Theo ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng ban Ban quản lý ATTP Đà Nẵng cho biết, sản phẩm do các công ty làm ra có thể đảm bảo chất lượng nhưng khâu bảo quản trong quá trình bày bán cũng rất quan trọng. Bánh trung thu có thành phần chính là bột, trứng, dầu ăn… nên rất dễ bị ôxy hóa. Nếu bảo quản không tốt, bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào dễ tạo phản ứng sinh hóa gây mất ATTP.

Trong các nội dung kiểm tra, giám sát, các tổ công tác sẽ đặc biệt chú trọng đến kiểm tra điều kiện bảo quản của các đơn vị kinh doanh bánh Trung thu
Vì vậy để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, các cơ sở làm bánh chỉ trưng bày một sản phẩm mẫu, cùng các loại bao bì, bảng giá bánh được niêm yết công khai tại các chợ hay các quầy bán bánh di động; còn bánh được để khu vực phía trong quầy, nơi thoáng mát.

Tin cùng chuyên mục