Đà Nẵng xem xét cho phép shipper hoạt động trở lại khi đủ điều kiện phòng, chống dịch

Tối 20-8, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, thành phố đang xem xét cho đội ngũ shipper - nhân viên của các nhà cung ứng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ người dân hoạt động trở lại khi đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch. 


Hiện các Ban điều hành tổ dân phố đang làm việc hết công suất để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân
Hiện các Ban điều hành tổ dân phố đang làm việc hết công suất để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân

Hiện số đơn đặt hàng về nhu yếu phẩm của người dân Đà Nẵng đang tăng cao dẫn đến tình trạng quá tải đối với Ban điều hành tổ dân phố ở một số nơi. Để đáp ứng kịp thời, TP Đà Nẵng xem xét cho phép đội ngũ shipper - nhân viên của các nhà cung ứng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu hoạt động trở lại. 

Theo ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, lực lượng shipper phải bảo đảm các điều kiện như: xét nghiệm Covid-19; mặc đồng phục của công ty, đơn vị cung ứng; bảo hộ y tế, đeo khẩu trang và mũ chống giọt bắn; test nhanh và giám sát chặt chẽ hằng ngày. Theo thống kê, có 844 shipper đã tiêm vaccine sẽ được ưu tiên hoạt động.
"Những người này sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày mai (21-8) để có thể nhanh chóng tham gia cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân", Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết thêm.

Để tránh trường hợp giả mạo shipper để ra đường, Công an Đà Nẵng là đơn vị cấp giấy đi đường cho đối tượng này. Khi shipper hoạt động, Ban điều hành ở khu dân cư tập trung hỗ trợ các đối tượng khó khăn hơn.

Sở Công thương Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi khẩn trương lập danh sách nhân viên giao nhận hàng hóa bằng xe máy của đơn vị đã tiêm vaccine.

Các đơn vị được cấp thẻ vận chuyển cho nhân viên phải có trách nhiệm cung cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho Sở Công thương; khai báo trung thực trong việc lập danh sách của nhân viên giao nhận hàng hóa và chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ các nhân viên giao nhận hàng hóa theo danh sách đã đề xuất.

Đặc biệt, các đơn vị chịu trách nhiệm trước pháp luật về lộ trình của nhân viên giao nhận hàng hóa đã được cấp, thời gian giao nhận hàng và các yêu cầu khác đảm bảo theo quy định trong công tác phòng, chống dịch theo quy định. Nhân viên giao nhận hàng hóa phải bảo đảm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng PCR với tần suất 3 ngày/lần (do Sở Y tế hướng dẫn), mặc đồ bảo hộ y tế khi giao nhận hàng cho người dân trong quá trình lưu thông.

Chiều cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, TP Đà Nẵng ghi nhận 167 ca mắc Covid-19 mới, trong đó 108 ca đã cách ly, 12 ca trong khu phong tỏa và 43 ca cộng đồng.

Trong số những ca mắc Covid-19 mới, có 67 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm trước đó âm tính với SARS-CoV-2; có 96 trường hợp chưa xét nghiệm trước đó, gồm: 18 trường hợp F1 đã cách ly tập trung; 36 trường hợp cách ly tại nhà; 4 trường hợp trong khu phong tỏa và 12 trường hợp cộng đồng. Có 26 trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện thông qua xét nghiệm đại diện hộ gia đình.

Chuỗi lây nhiễm liên quan chợ đầu mối tiếp tục ghi nhận thêm 98 ca mắc Covid-19 mới, trong đó 65 trường hợp F1 và F liên quan, 6 ca là tiểu thương, 7 ca trong khu phong tỏa, 8 ca có triệu chứng đi khám, xét nghiệm và 11 ca lấy mẫu hộ gia đình. Đến nay, chuỗi lây nhiễm này có tổng cộng 592 ca.

Trong ngày ghi nhận thêm 8 ca mắc liên quan đến lực lượng phòng, chống dịch.

Chuỗi lây nhiễm tại các khu vực phong tỏa trên địa bàn quận Sơn Trà có dấu hiệu giảm, ghi nhận 6 ca mắc trong ngày, gồm 4 F1 đã cách ly, 1 trường hợp trong khu vực phong tỏa và 1 trường hợp lấy mẫu hộ gia đình.

Có 50 ca mắc Covid-19 chưa rõ nguồn lây, gồm 27 F1 của các F0 được phát hiện trước đó khi lấy mẫu hộ gia đình; 10 ca có triệu chứng đi khám bệnh, xét nghiệm tại các cơ sở y tế và 13 ca lấy mẫu hộ gia đình.

Tin cùng chuyên mục