Dân chủ, công khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân

Đồng chí Điểu K’Re đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quyết định 290 và Quyết định 489-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về Quy chế Dân vận của hệ thống chính trị trong các cấp ủy, đơn vị, cơ sở của quận Bình Thạnh. 

Sáng 1-7, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW ngày 25-2-2010 của Bộ Chính trị (Khóa X) về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị các quận, huyện ủy (Quyết định 290) do đồng chí Điểu K’Re, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương, làm trưởng đoàn, đã có cuộc làm việc với Quận ủy Bình Thạnh (TPHCM).

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM, đại diện lãnh đạo các sở, ngành TPHCM.

Dân chủ, công khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân ảnh 1 Bí thư Quận ủy Quận Bình Thạnh Vũ Ngọc Tuất phát biểu tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 290, ngày 1-7-2020. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận ủy Bình Thạnh báo cáo với đoàn kiểm tra một số kết quả nổi bật về 10 năm thực hiện Quyết định 290 đối với cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan tư pháp, lực lượng vũ trang, MTTQ và các đoàn thể trong công tác dân vận. Trong đó, vai trò của UBND quận trong việc triển khai công tác dân vận chính quyền được cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của Quận ủy hướng đến phát huy dân chủ trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân thực hiện đầy đủ Quy chế dân chủ cơ sở trên từng địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị.

Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được cụ thể hóa bằng 11 nội dung, công việc công khai đến người dân từ thực hiện các chính sách an sinh xã hội, y tế, giáo dục, đến đầu tư, mở rộng hẻm, xây dựng các công trình giao thông, triển khai các dự án phát triển đô thị. Các mô hình cấp thẻ căn cước tận nhà cho người dân, giải quyết hồ sơ hành chính ngoài giờ của Công an quận; hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng nhận tư pháp, nhà đất cho những trường hợp khó khăn của các cơ quan hành chính phường, quận; đối thoại dân tại các địa bàn..., đã góp phần tạo hình ảnh thân thiện, gần dân, lắng nghe, giải quyết những bức xúc, thấu đáo của nhân dân về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước khi đi vào thực tế.

MTTQ và các đoàn thể gắn việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động xã hội gắn với công tác tuyên truyền, nắm bắt nguyện vọng, diễn biến tư tương trong các tầng lớp nhân dân, để kịp thời giải quyết những kiến nghị, phản ánh của nhân dân, không để xảy ra điểm nóng phức tạp về an ninh, trật tự xã hội…

Các thành viên trong đoàn công tác đi sâu vào tìm hiểu, ghi nhận những mô hình, cách làm hay về dân vận khéo tại địa bàn dân cư; qua đó bổ sung những kinh nghiệm quý trong triển khai thực hiện Quyết định 290 vào thực tế tại các quận huyện.

Đồng chí Điểu K'Re, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi làm việc với Quận ủy Bình Thạnh, 1-7-2020. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi làm việc, đồng chí Điểu K’Re đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quyết định 290 và Quyết định 489-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về Quy chế Dân vận của hệ thống chính trị trong các cấp ủy, đơn vị, cơ sở của quận Bình Thạnh. Qua đó, nhận thức về công tác dân vận của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị được nâng lên. Cả hệ thống chính trị gồm: cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, lực lượng vũ trang, cơ quan tư pháp đều vào cuộc một cách đồng bộ, cùng phối hợp giải quyết kịp thời những phát sinh từ cơ sở, giải thích, hướng dẫn cho dân hiểu, thực hiện đúng các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Thông qua công tác dân vận, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã kịp thời nắm bắt những phản ánh, kiến nghị của người dân về nhiều chủ trương, chính sách trong thực tế để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Những kiến nghị, vướng mắc từ thực tế thực hiện Quyết định 290 sẽ được đoàn công tác ghi nhận, tổng hợp lại báo cáo với Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 290, qua đó đánh giá, kiểm điểm một cách toàn diện trong cả nước kết quả việc triển khai thực hiện Quyết định 290.

Tin cùng chuyên mục