Đất Mũi Cà Mau: Nơi in dấu những đường mây

Hữu Vi
Đất Mũi Cà Mau: Nơi in dấu những đường mây

Mây tượng trưng cho sự tự do, phóng khoáng vì nó chuyển động và mang bất kỳ hình thù gì…

Chúng tôi tìm về Cà Mau, cách TPHCM 380km. Sau một chặng ô tô đến thành phố Cà Mau, chúng tôi lên chiếc ca nô cao tốc xé gió, lướt sóng đến điểm cực Nam Tổ quốc, thuộc ấp Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển.

Lang thang ngắm mây nước, bất chợt chúng tôi gặp và làm quen với một người đàn ông đang vớt cá sặt trên kênh rạch. Đến xem, hỏi chuyện, chúng tôi được anh mời về nhà gần đó. Anh tên là Nguyễn Văn Bảy, 44 tuổi, sinh ra và lớn lên ở vùng đất này.

Ngôi nhà sàn không cửa làm bằng cây đước của anh Nguyễn Văn Bảy

Nhà anh Bảy là một ngôi nhà sàn làm bằng cây đước. Ngôi nhà không có cửa. Nhìn quanh chúng tôi thấy nhà nào cũng không cửa, anh Bảy giải thích rằng ở đây chẳng ngại mất mát gì, ai cũng hiền hòa thân thiện nên làm nhà không cần cửa. Khu nhà không cửa với hàng trăm gia đình sinh sống ven sông Rạch Tàu. Anh Bảy cho biết toàn ấp Mũi có hơn 350 gia đình sinh sống hiền hòa và đoàn kết bên nhau. Ngày ngày bà con đi đặt lú, thả lưới, đóng đáy… bắt cá, tôm, cua, cá thòi lòi, ba khía, vọp... kiếm được từ 300.000-500.000 đồng là bình thường. Anh Bảy rủ thêm mấy người hàng xóm sang nướng khô cá lạt, cá thòi lòi, luộc tôm đãi khách. Ngồi trong ngôi nhà không cửa ngắm đước xanh, mây trắng, đón gió sông mơn man thổi, nghe sóng vỗ ì oạp, chim chóc hòa tấu những điệu nhạc êm dịu và khề khà với những con người hồn hậu... thật hạnh phúc.

Anh Nguyễn Văn Bảy te lưới

Em Nhi với con cá lạt vừa bắt được

Cá khô đủ loại bán ở khu du lịch

Sáng sớm hôm sau, anh Đương, hàng xóm của anh Bảy, lấy vỏ lãi chở chúng tôi ra cồn cát, lướt qua rừng đước, qua những ngư dân đang chăm chỉ giăng lưới, đổ đáy, đẩy te… cồn cát nổi lên giữa biển khơi, cách ấp Mũi chừng 2 hải lý. Như bức màn được vén lên, thiên nhiên hiện ra tuyệt đẹp, dải bạch vân trải mình qua bầu trời xanh thẳm soi bóng xuống mặt biển. Đứng trên cồn cát, phía nào cũng là trời là mây, là rừng là nước, tĩnh lặng, bao la… Những đứa trẻ nô đùa chạy nhảy, bơi lội, hòa vào thiên nhiên như mộng và thực hòa thành một để chiêm ngưỡng, để rung động…

Trẻ em hòa vào thiên nhiên vui đùa, bơi lội, bắt cá...

Cồn cát nổi lên giữa biển khơi

Tổ quốc tôi như một con tàu/ Mũi thuyền ta đó mũi Cà Mau. Là người con đất Việt, chắc hẳn ai cũng ước ao một lần được theo dấu hai câu thơ của Xuân Diệu tìm về đất Mũi. Đặt chân lên mảnh đất cực Nam Tổ quốc, ngắm trời nước gió mây giao hòa, thật thiêng liêng và rất đỗi tự hào. Đất Mũi là nơi duy nhất ở Việt Nam được ngắm mặt trời mọc ở biển Đông và lặn ở biển Tây, nên có rất nhiều du khách quốc tế tìm đến chốn này để tận hưởng cảm giác thú vị ấy. Ông Tạ Huỳnh Vĩnh Trường, Giám đốc Công viên Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau), cho biết: “Sáu năm trở lại đây, số lượng khách du lịch đến đất Mũi tăng từ 20-25%. Năm 2014 đã có 100.000 lượt khách đến tham quan mảnh đất cực Nam đất nước, trong đó có 2.000 lượt khách quốc tế”.*

Hữu Vi

Tin cùng chuyên mục