Dấu ấn đẹp của vở cải lương lịch sử “Đêm trước ngày hoàng đạo”

Tối 28-9, tại rạp Đại Nam (89 Phố Huế, Hà Nội), Sân khấu Đại Việt (TPHCM) sẽ trình diễn vở cải lương lịch sử Đêm trước ngày hoàng đạo (tác giả Võ Tử Uyên, đạo diễn NSƯT Hoa Hạ).

Dấu ấn đẹp của vở cải lương lịch sử “Đêm trước ngày hoàng đạo”

Đêm trước ngày hoàng đạo kể về sự trăn trở, nỗi niềm canh cánh của vương gia Lê Tư Thành trong đêm trước ngày ông lên ngôi, trở thành vua Lê Thánh Tông. Trước thời khắc quyết định bước lên ngai vàng, ông khát khao tìm ra sự thật về vụ án oan Lệ Chi viên, với mong muốn trả lại sự trong sạch cho bậc khai quốc công thần Nguyễn Trãi. Đó cũng là trách nhiệm ông cần phải làm để bảo vệ uy tín, thanh danh cho triều đại.

Việc giải oan cho Nguyễn Trãi không đơn thuần để vương gia trả ơn người từng cưu mang mẹ con ông, mà trên hết là ý thức trách nhiệm của một người sắp gánh vác vận mệnh quốc gia không cho phép Lê Tư Thành im lặng trước những bất công tồn tại từ tiền triều.

Trong Đêm trước ngày hoàng đạo, vị vương gia trẻ tuổi đã có hai cuộc đối thoại với người thật và hai lần đối thoại trong tâm với chứng nhân lịch sử, chất vấn căng thẳng về tình tiết vụ án, từ đó hé mở và làm sáng tỏ những góc khuất của án oan trong quá khứ.

Vở diễn chú trọng khai thác tận sâu thẳm nội tâm của các nhân vật. Những cuộc đối thoại tưởng chừng rất nhẹ nhàng mà lại sâu sắc, chất chứa nhiều cay đắng, khiến lòng nhói đau. Chính sự liên kết liền mạch của những cuộc đối thoại thực – hư đã cuốn khán giả vào trong từng khoảnh khắc xoay chuyển chính trị thời cuộc.

Điểm đặc biệt của vở Đêm trước ngày hoàng đạo phiên bản 2022 là tài năng đạo diễn của NSƯT Hoa Hạ. Chị đã chăm chút tỉ mỉ cho từng cảnh diễn, tạo sự tươi mới mang hơi thở thời đại. Thời lượng vở diễn ngắn gọn, chú trọng sự mạch lạc của đường dây tâm lý nhân vật, kết hợp hiệu quả hiệu ứng hình ảnh từ màn hình Led, ánh sáng sân khấu và âm nhạc, tất các các yếu tố được thực hiện chỉn chu, tạo được ấn tượng một tác phẩm cải lương lịch sử đặc biệt, hấp dẫn, dễ xem, dễ cảm.

Trong vở, NSƯT Thoại Mỹ thể hiện xuất sắc vai diễn Thần phi Nguyễn Thị Anh - người phụ nữ vì đam mê quyền lực vương triều mà trở nên độc ác, mất hết tính nhân, để cuối cùng suốt cuộc đời về sau bà phải sống cô đơn, lẻ loi trên ngôi cao tại thượng. Hai nghệ sĩ trẻ tài năng Võ Minh Lâm (vai Vương gia Lê Tư Thành), Nguyễn Minh Trường (vai Nguyễn Trãi) cũng tạo sức cuốn hút với người xem bằng tài năng ca diễn, hóa thân vào nhân vật, thể hiện được những cung bậc cao trào sóng gió tâm tư, tình cảm, nỗi oan khuất, những trăn trở của con người với thời cuộc. Ngoài ra, vở diễn còn có sự tham gia biểu diễn của NS Phương Cẩm Ngọc, Duy Sơn, Thanh Hồng, Thanh Đông, Tiến Phước, Trọng Hiếu…

Sau khi tham gia Liên hoan Sân khấu Thủ Đô năm 2022 tại Hà Nội, vở cải lương lịch sử Đêm trước ngày hoàng đạo sẽ sáng đèn phục vụ khán giả TPHCM trong tháng 10-2022.

>>> Một số hình ảnh vở cải lương Đêm trước ngày hoàng đạo:

Dấu ấn đẹp của vở cải lương lịch sử “Đêm trước ngày hoàng đạo” ảnh 1
Dấu ấn đẹp của vở cải lương lịch sử “Đêm trước ngày hoàng đạo” ảnh 2
Dấu ấn đẹp của vở cải lương lịch sử “Đêm trước ngày hoàng đạo” ảnh 3
Dấu ấn đẹp của vở cải lương lịch sử “Đêm trước ngày hoàng đạo” ảnh 4
Dấu ấn đẹp của vở cải lương lịch sử “Đêm trước ngày hoàng đạo” ảnh 5

Tin cùng chuyên mục