Dầu ăn từ cá bổ sung dinh dưỡng

Thị trường dầu ăn hiện nay đang rất đa dạng và có nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng, vì thế các bà nội trợ cũng phải cân nhắc kỹ và đưa ra những tiêu chí cao hơn trong việc lựa chọn một loại dầu ăn vừa giúp các món chiên xào thêm ngon, vừa giàu các dưỡng chất tốt cho sức khỏe.
Đa dạng dầu ăn, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn
Đa dạng dầu ăn, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn

Nghiên cứu từ Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế) trên cá da trơn cho thấy, thịt cá có giá trị dinh dưỡng cao vì chứa nhiều chất đạm, ít béo, ít cholesterol, dồi dào các axit béo chưa no Omega 3, Omega 6, Omega 9, DHA/EPA. Đây là những dưỡng chất quan trọng hỗ trợ cho nhiều cơ quan bên trong cơ thể, trong đó Omega 3, Omega 6, DHA/EPA là các axit béo thiết yếu mà cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được.

Thịt cá da trơn có hàm lượng protein vào khoảng 23% - 28%, cao hơn so với các loài cá nước ngọt khác như cá lóc, cá rô, cá diếc… (16% - 19%, tùy loại). Đặc biệt, thành phần và tỷ lệ các axit amin thiết yếu (EAA) trong thịt cá da trơn rất cân bằng và phù hợp với nhu cầu EAA của người Việt. Về chất béo, trong cá chứa nhiều axit béo không no có hoạt tính sinh học cao, chiếm 50% - 70% tổng lượng chất béo nên tốt cho cơ thể hơn so với các chất béo từ các loài động vật khác như heo, bò…

Nhìn thấy được những giá trị dinh dưỡng dồi dào từ cá da trơn, một số doanh nghiệp sản xuất ở Việt Nam đã đưa ra thị trường các sản phẩm dầu ăn từ cá, dầu cá. Theo đó, các sản phẩm này được kiểm soát nghiêm ngặt giúp xử lý mùi tối ưu nhưng vẫn lưu giữ trọn vẹn những dưỡng chất tự nhiên từ cá như Omega 3, 6, 9, DHA/EPA và vitamin E tốt cho tim mạch. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bữa ăn của người Việt cần phải đa dạng các loại thực phẩm, trong đó dầu ăn từ cá sẽ là một phần không thể thiếu để góp phần bảo vệ sức khỏe của người Việt Nam.

Theo đánh giá từ Hiệp hội Cá tra Việt Nam, dầu ăn từ cá đang nhận được sự quan tâm tích cực của người tiêu dùng trong nước. Việc sản xuất dầu ăn từ cá tra phù hợp với mục tiêu mà Bộ NN-PTNT đã đặt ra trong quy hoạch phát triển ngành thủy sản. 

Tin cùng chuyên mục