Đẩy mạnh hợp tác xúc tiến du lịch TPHCM – TP Incheon

Đề cập đến lĩnh vực du lịch, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, TPHCM và TP Incheon có nhiều nét tương đồng. Trong đó, cả 2 thành phố đều có sân bay quốc tế lớn. Đồng chí mong muốn hai bên có thể chia sẻ kinh nghiệm trong việc tạo thuận lợi cho giao thông xung quanh sân bay cũng như thảo luận các biện pháp hợp tác xúc tiến du lịch mỗi bên.

Ngày 23-9, đoàn công tác TPHCM do đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM dẫn đầu đã đến chào xã giao Chủ tịch Hội đồng TP Incheon (Hàn Quốc) Heo Sik. Đây cũng là ngày làm việc cuối cùng của Đoàn đại biểu HĐND TPHCM tại Hàn Quốc. 

Đẩy mạnh hợp tác xúc tiến du lịch TPHCM – TP Incheon ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chào xã giao Chủ tịch Hội đồng TP Incheon Heo Sik. Ảnh: THU HƯỜNG

Tiếp đoàn, Chủ tịch Hội đồng TP Incheon Heo Sik nhấn mạnh, chuyến thăm của Đoàn đại biểu TPHCM dành cho Incheon có ý nghĩa rất lớn, nhất là trong dịp chuẩn bị kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quân hệ ngoại giao giữa hai nước. 

Chủ tịch Hội đồng TP Incheon khẳng định, mối quan hệ hữu hảo, bền chặt của TPHCM và TP Incheon không những góp phần giúp phát triển kinh tế hữu nghị hai nước Việt Nam - Hàn Quốc mà còn là biểu tưởng của sự phồn vinh và thành công trong khu vực. 

Ông Heo Sik tin tưởng, qua chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu HĐND TPHCM sẽ càng thắt chặt thêm mối quan hệ giữa hai thành phố, cũng như tìm ra giải pháp giúp hai thành phố phát triển hơn trong tương lại.

Đẩy mạnh hợp tác xúc tiến du lịch TPHCM – TP Incheon ảnh 2 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tặng Chủ tịch Hội đồng TP Incheon cuốn sách Di sản Sài Gòn - TPHCM. Ảnh: THU HƯỜNG

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Chủ tịch Hội đồng TP Incheon. Theo đồng chí, TP Incheon và TPHCM đã thiết lập hữu nghị hợp tác từ năm 2017. Hai thành phố đã luôn giữ mối quan hệ tốt đẹp, thường xuyên trao đổi, thúc đẩy hợp tác. Vào năm 2018 và 2019, chính quyền TP Incheon đã triển khai Chương trình dịch vụ y tế quốc tế hỗ trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật và điều trị bệnh tim tại Hàn Quốc cho các bệnh nhi của TPHCM.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá, đây là hoạt động hết sức ý nghĩa, tạo cơ hội cho các bệnh nhi bệnh tim có cuộc đời mới và gia đình các em đỡ gánh nặng về kinh tế. Đồng chí tin tưởng trong thời gian tới, nhiều hoạt động hợp tác thiết thực và ý nghĩa như vậy sẽ được triển khai.

Đề cập đến lĩnh vực du lịch, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, TPHCM và TP Incheon có nhiều nét tương đồng. Trong đó, cả 2 thành phố đều có sân bay quốc tế lớn. Đồng chí mong muốn hai bên có thể chia sẻ kinh nghiệm trong việc tạo thuận lợi cho giao thông xung quanh sân bay cũng như thảo luận các biện pháp hợp tác xúc tiến du lịch mỗi bên. 

Chủ tịch HĐND TPHCM cũng thông tin thêm về những công trình trọng điểm của TPHCM. Trong đó, ngoài sân bay quốc tế lớn, TPHCM còn có sông Sài Gòn với cảng Cát Lái hoạt động rất sôi nổi, chiếm 40% lượng hàng hóa quốc tế đến với Việt Nam. TPHCM cũng đang xây dựng 6 tuyến đường sắt đô thị kết nối các khu vực vùng ven với trung tâm Thành phố. Ngoài ra, TPHCM còn có dự án lấn biển Cần Giờ. Với kinh nghiệm của một thành phố lấn biển, đồng chí Nguyễn Thị Lệ mong muốn TP Incheon sẽ chia sẻ, hỗ trợ để TPHCM xây dựng và khai thác hiệu quả dự án này.

Đẩy mạnh hợp tác xúc tiến du lịch TPHCM – TP Incheon ảnh 3 Đoàn đại biểu HĐND TPHCM chụp ảnh lưu niệm cùng các thành viên Hội đồng TP Incheon. Ảnh: THU HƯỜNG

* Cùng ngày, đoàn đã làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế tự do Incheon (IFFZ)- một trong 3 khu kinh tế tự do đầu tiên của Hàn Quốc. Tại đây, đoàn đã đi thăm Trung tâm điều hành đô thị thông minh và Trung tâm quan hệ công chúng của IFFZ. 

Dù TPHCM không có khu kinh tế tự do riêng nhưng Thành phố có vai trò là đầu tàu kinh tế cả nước, là hạt nhân trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của Việt Nam. Do đó, đồng chí Nguyễn Thị Lệ tin tưởng, thành công của Khu kinh tế tự do Incheon sẽ đem lại nhiều kinh nghiệm quý cho đoàn công tác, từ đó sẽ có thêm chất liệu trong tham mưu chính sách cho TPHCM.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc từ ngày 18 đến 24-9, Đoàn đại biểu HĐND TPHCM đã chào xã giao các vị lãnh đạo TP Seoul, TP Busan và TP Incheon; thăm làm việc tại trụ sở Hệ thống giao thông thông minh (TOPIS). Đoàn cũng đã làm việc với Ban Quản lý, tham quan Dự án đô thị thông minh Busan Eco Delta Smart City; làm việc tại  Trung tâm Công nghệ Nông nghiệp Busan; thăm và làm việc tại Khu Kinh tế tự do Incheon (IFEZ).

Chuyến công tác đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa TPHCM với các địa phương của Hàn Quốc về nhiều lĩnh vực, như giao thông thông minh, đô thị thông minh, nông nghiệp công nghệ cao. Các bên cũng cam kết sẽ nỗ lực để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương phát triển mạnh mẽ hơn nữa. 

Tin cùng chuyên mục